Thứ Tư, 19 tháng 6, 2019

TÒA ÁN CỦA ĐẤNG CHRIST-



-
Sứ đồ Phao-lô viết, “Vì tất cả chúng ta đều phải xuất hiện trước ngôi xét-xử của Christ, để mỗi người được báo-đáp các điều qua thân-thể, tùy theo các điều hắn đã làm, dù tốt hay xấu” (II Cô-rinh-tô 5:10).

Chữ “chúng ta” đề cập đến những người tin Chúa (những người đã nhận được Đức Thánh Linh và bước đi bởi đức tin trong  Chúa Giêsu) (II Cô-rinh-tô 5: 1-9).

Chữ  “phải” có nghĩa là xuất hiện, là ứng hầu trước ngôi xét đoán của Đấng Christ, là một yêu cầu đối với các tín đồ.

Chữ “tất cả” nghĩa là  mọi tín hữu phải xuất hiện trước ngôi xét xử của Đấng Christ.

Câu “ngôi xét-xử của Christ” có nghĩa là Chúa Giêsu sẽ là Thẩm phán.


Thời gian sẽ đến khi mọi tín đồ sẽ được yêu cầu ứng hầu trước mặt Chúa Giêsu.

Chúa  đã nhận được thẩm quyền để xét xử từ Chúa Cha (Giăng 5:27). Các tín đồ sẽ bị xét xử sau khi Ngài đến  (I Cô-rinh-tô 4: 5; I Tê-sa-lô-ni-ca 4:17); các tín đồ sẽ bị phán xét trước ngai của Ngài (xem Khải huyền 4 : 4-10) và các tín đồ sẽ được đánh giá cách đúng đắn và công bằng (Thi. 98: 9).

Nhưng cuộc xét xử này không phải để kết án, vì cớ tội lỗi của chúng ta đã bị phán xét trên thập tự giá; và vì thế “chẳng có một sự lên án nào cho những kẻ ở trong Christ Jesus” (Rô-ma 8: 1).

Mọi người có thể “được báo-đáp các điều đã làm qua thân-thể” của mình, có nghĩa là tòa xét xử của Đấng Christ sẽ được thiết lập để đánh giá những người tin Chúa đã làm gì khi họ còn sống.

Sứ đồ Giăng đã viết, “Phước cho các người chết là những kẻ trong Chúa kể từ nay về sau!” “Phải,” Linh nói, “để họ có thể nghỉ các việc lao-động của họ, vì các việc làm của họ đi theo họ” (Khải. 14:13).

Những người “đã chết trong Chúa”, (là những người tin Chúa Giêsu) được ban phước bởi vì công việc của họ (những gì họ đã làm khi còn sống) sẽ theo họ lên thiên đàng.

Cho dù đó là “tốt hay xấu” thì có nghĩa là các tín đồ làm việc trên trái đất sẽ được kiểm tra, thẩm định hoặc đánh giá để xác định tầm quan trọng hoặc giá trị của chúng trước mắt của Chúa Giêsu.

Phao-lô nói: “Vì chúng tôi là những bạn đồng công của Đức Chúa TRỜI ; anh em là cánh đồng của Đức Chúa TRỜI, toà nhà của Đức Chúa TRỜI. Theo ân-điển của Đức Chúa TRỜI đã được cho tôi, như một người xây-cất trưởng khôn ngoan tôi đã đặt nền, và kẻ khác đang xây trên nó. Nhưng mỗi người hãy cẩn thận về cách mình xây trên nó. Vì không có người nào có thể đặt một nền nào khác hơn là cái nền được đặt rồi, nền đó là Jesus Christ”.

“Bấy giờ, nếu bất cứ người nào xây-cất trên nền đó bằng vàng, bạc, đá quý, gỗ, cỏ khô, rơm rạ,việc làm của mỗi người sẽ trở nên hiển nhiên; vì ngày đó sẽ tỏ nó ra, bởi vì nó sẽ bị lộ ra với lửa, và chính lửa sẽ thử xem việc làm của mỗi người thuộc loại gì. Nếu việc làm của bất cứ ai mà hắn đã xây trên nó còn lại, hắn sẽ
nhận phần-thưởng. Nếu việc làm của bất cứ ai bị cháy rụi, hắn sẽ chịu mất mát; song chính hắn sẽ được cứu, nhưng như qua lửa”(I Cô-rinh-tô 3: 9-15).

Chúa Giê-su sẽ  xét xử chất lượng và số lượng các công trình của tín đồ (đã được thực hiện trong đức tin; đã được thực hiện để tôn vinh Chúa Giê-su; hay nó đã tự phục vụ, đã được thực hiện để ca ngợi cá nhân, bao nhiêu năm tín hữu phục vụ, v.v.).

Người được cứu trên giường chết của họ cũng được cứu như người được cứu trong những năm đầu của họ, nhưng sẽ có một sự khác biệt lớn về phần thưởng.

Người được cứu trên giường chết của họ không có thời gian để đặt kho báu trên thiên đàng, nhưng người được cứu trong những năm đầu của họ có thể có nhiều năm để đặt kho báu trên thiên đàng (Ma-thi-ơ 6: 19-21).

Một số tín đồ phục vụ theo nhiều cách, và họ sẽ nhận được kho báu lớn trên thiên đàng; nhưng những người khác phục vụ rất ít, và họ sẽ nhận được rất ít kho báu trên thiên đàng.

Một số tín đồ phục vụ để tôn vinh Chúa Giêsu, và họ sẽ được thưởng vì đã tôn vinh Ngài (vàng, bạc và đá quý); nhưng những người khác phục vụ để tôn vinh chính họ, và các tác phẩm của họ sẽ vô giá trị và bị phá hủy (bị đốt cháy như gỗ, cỏ khô và rơm rạ).

Một số tín đồ sẽ nhận được 5 mão miện, một số 4, hoặc 3 hoặc 2 hoặc 1 hoặc không có (II Ti-mô-thê 4: 6-8; I Phi-e-rơ 5: 2-4; I Tê-sa-lô-ni-ca 2: 19-20; Gia-cơ 1:12; I Cô-rinh-tô 9: 24-25).

Một số Cơ Đốc nhân sẽ được cai trị trên 10 thành phố, một số 5 hoặc 1 hoặc không có (Lu-ca 19: 11-27).

Người nào làm được nhiều hơn và vì lý do đúng đắn sẽ nhận được phần thưởng lớn hơn.

Người nào làm ít hơn hoặc vì lý do sai trật sẽ nhận được phần thưởng ít hơn.

Biết rằng những gì các tín đồ làm trong cuộc sống này sẽ được đánh giá về chất lượng, số lượng và động cơ; và có những hàm ý cho cõi đời đời!

Nói về phần thưởng trên thiên đàng khiến một số người lo lắng; nhưng Chúa Giê-su kêu gọi các tín đồ đặt kho báu trên thiên đàng (Ma-thi-ơ 6: 19-20), và Giăng khuyến khích các tín hữu cẩn thận nhận phần thưởng đầy đủ (II Giăng 1: 8).
-