Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2020

CẤM ĂN MỠ CON SINH-



Lê vi kí 3:9-11, “Và từ tế vật thuộc về các của-lễ bình-an, hắn sẽ đem đến làm của-lễ bởi lửa cho GIA-VÊ, mỡ của nó, toàn-thể cái đuôi mỡ mà hắn sẽ lấy ra gần xương sống, và mỡ bao ruột và tất cả mỡ ở trên ruột, và 2 trái cật với mỡ ở trên chúng, ở trên các hông, và trấy của gan, cái mà hắn sẽ lấy ra với các trái cật. Đoạn thầy tế-lễ sẽ dâng nó lên trong khói trên bàn-thờ, làm thực-phẩm, một của-lễ bởi lửa cho GIA-VÊ”

Lê-vi-kí 7:22-25, “Đoạn Đức GIA-VÊ phán với Môi-se, rằng: "Hãy nói với các con trai Y-sơ-ra-ên, rằng: 'Các ngươi không được ăn bất cứ mỡ nào từ bò, chiên, hay dê. Cũng vậy mỡ của thú-vật chết, và mỡ của thú-vật bị xé bởi các thú hoang, có thể được dùng cho bất cứ chuyện nào khác, nhưng chắc-chắn các ngươi không ăn nó. Nếu bất cứ kẻ nào ăn mỡ từ  thú-vật, từ nó của-lễ bởi lửa được dâng cho GIAVÊ, chính kẻ ăn sẽ bị truất khỏi dân của hắn”
.Lu ca 10:27, “NGƯƠI PHẢI THƯƠNG YÊU ĐỨC CHÚA, ĐỨC CHÚA TRỜI CỦA NGƯƠI, VỚI TẤT CẢ TÂM CỦA NGƯƠI, VÀ VỚI TẤT CẢ HỒN CỦA NGƯƠI, VÀ VỚI TẤT CẢ SỨC LỰC CỦA NGƯƠI, VÀ VỚI TẤT CẢ TRÍ-TUỆ CỦA NGƯƠI; VÀ NGƯỜI LÂN-CẬN CỦA NGƯƠI NHƯ CHÍNH NGƯƠI.”

--

Hai của lễ bình an, chuộc tội,
Thêm của lể chuộc lỗi hằng ngày.
Cả ba của lễ như vầy,
Đều là tiêu biểu cho Ngài, Chúa ơi.
.
Phần thiêu hóa ngọt bùi trong đó,

Hai trái cật, hết mỡ con sinh,
Là phần tinh túy nhất sinh,
Chỉ dành Thánh Phụ thỏa tình hưởng vui.
.
Mỡ là sức mạnh nơi tâm khảm,
Trái cật, lòng dạ tấm thân tôi,
Ý, lòng, sức lực, trí người,
Trọn thành yêu Chúa như lời Ngài nêu.
.
Cấm người ăn mỡ mầu nhiệm bấy,
Sinh lực thanh xuân dẫy tuôn tràn,
Tiêu hao vì Chúa vinh quang,
Là sinh tế thánh, huy hoàng Chúa mong.
.
Lòng dạ, tư tưởng cùng tâm ý,
Hai trái cật tỉ mỉ giải bày,
Lòng con Chúa dò xét nay,
Tâm con thuộc Chúa quản cai trọn thành..
Minh Khải 5-6-2020