Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2020

MẶC ÁO TRẮNG ĐÓN CHÚA TRỞ LAI-


Người ta thường nói: “Đi với sải mặc cà-sa, Đi với ma mặc áo giấy”. Theo ngôn ngữ gợi hình câu nầy định nghĩa “áo” là gì?. Áo là lối cư xử của một con người, mà con người ở đây có hai áo, có hai lối cư xử thay đổi tùy thời kì thích hợp.
Kinh thánh cũng bày tỏ áo là một lối cư xử, là lời ăn tiếng nói, là tư cách, là thái độ, phong thái mặc định của một người.
1/ Mặc Áo Thượng Hạng Ngồi Trước Mặt Chúa Cha-
--Lu-ca 15:20-24 cho biết khi người con lãng tử, hư hỏng, quay trở về với cha, thì cha cậu ra lệnh cho người nhà “Mau mau đem cái áo choàng tốt nhất ra, và mặc cho cậu, và hãy đeo nhẫn vào tay của cậu và dép vào chân của cậu”. Bản Kinh thánh Công giáo dịch là “áo thượng hạng”. Đây là áo tốt, hay áo tốt nhất cha cậu ban cho cậu để phủ che tư cách hư hỏng, sa đọa, tình trạng rách rưới, bẩn hôi của cậu.
Ngày đầu tiên sau khi được tái sinh, chúng ta được Chúa Cha ban cho chiếc áo thượng hạng, mà Ga-la-ti 3:27 giải nghĩa:“Vì hễ bao nhiêu người trong anh em đã chịu báp-têm trong Christ, thảy đều đã mặc lấy Christ”. Chiếc áo nầy không phải là một vật nào đó tách rời khỏi Đấng Christ, mà là chính Đấng Christ, Ngài không ban cho ta chiếc áo công bình nào của Ngài, mà là ban cho chính thân vị phục sinh của Ngài, bao phủ lấy con người chúng ta. Giống y như người con trai hư hỏng, sau khi mặc áo nầy rồi, chúng ta sẽ không còn mặc cảm tội lỗi quá khứ, không còn hổ thẹn cúi đầu, hay sợ hãi Đức Chúa Trời thánh nữa.
--Thi thiên 45:13, “Áo nàng thêu dệt bằng vàng”. Thi thiên 45 bày tỏ mỗi cá nhân tín đồ có hai áo, và áo thứ nhất được dệt bằng dây kim tuyến, là áo dệt bằng vàng. Hầu hết các bản Kinh thánh Việt văn đều dịch là áo dệt bằng vàng, rất chính xác.
Vàng tượng trưng bản chất Đức Chúa Trời, nên ở đây Ngài ban thần tánh của Đấng Christ cho chúng ta làm áo bao phủ, để chúng ta có đủ tư cách, phong thái ngồi trước mặt Ngài.
Sau khi trở về phục hòa với Cha, con hoang đàng được sống trong nhà Cha là hội thánh, được ngồi bàn đối diện Cha mà dự tiệc bê con mập béo. Phước cho một tội nhân sa đọa được có đặc quyền như vậy!
Hiện nay đã có áo dệt bằng vàng rồi, nhưng anh em có thường xuyên nhìn thấy Đức Chúa Trời mỗi ngày và ăn uống trước mặt Ngài không?
Nếp sống của anh em hiện nay có giống kinh nghiệm của các trưởng lão dân Israel hồi xưa chăng? Xuất hành 24:9-11 chép,“đoạn Môi-se đi lên với A-rôn, Na-đáp, A-bi-hu, và 70 trưởng-lão Israel, và họ thấy Đức Chúa TRỜI của Israel… Nhưng Ngài đã chẳng duỗi tay Ngài ra chống các người cao-quý của những con trai Israel; họ nhìn ngắm Đức Chúa TRỜI, và họ ăn uống”.
Đặc quyền của mỗi người con Đức Chúa Trời, dù mới tin hay đã tin lâu năm, đều được thấy Ngài mỗi ngày trong tâm linh mình--- tức là cảm nhận được hiện diện của Ngài, cảm biết Ngài đang ở gần, lòng tràn đầy niềm vui vô hạn, như hồi mỗi chúng ta mới gặp Chúa lần đầu.
Bạn ơi, nếu hôm nay bạn không thấy Chúa và ăn uống vật thuộc linh trước mặt Ngài thì bạn đã mắc vào một trong hai án lệnh sau đây rồi. Ma-thi-ơ 5:8, “Phúc cho những người tinh sạch trong lòng, vì họ sẽ thấy Đức Chúa Trời”- Hê-bơ-rơ 12:14,“Hãy tìm cách...đeo đuổi sự thánh khiết; vì nếu không thánh khiết thì chẳng ai thấy được Chúa”.Thực sự chắc chắn là bạn phải thấy Chúa luôn, nếu không, chứng tỏ bạn đã phạm tội, bạn đã vấy ô uế bất khiết, nên Chúa ẩn mặt, và đã cất sự hiện diện Ngài khỏi bạn.
Trong Ê-sai 6, nhà tiên tri nói, “tôi đã thấy Chúa ngự trên ngai rất cao”, đến 33:17, ông lại nói, “Mắt ngươi sẽ chiêm ngưỡng Vua trong vẻ đẹp của Ngài”. Sứ đồ Giăng làm chứng về thực tế "môn đồ thấy Chúa thì vui mừng” (20:20). Lòng anh em có vui mừng không? Anh em vẫn đang thấy Chúa chứ? Hay lòng anh em sầu thảm, không sinh động, nặng nề, không nóng cháy trong Chúa, hay trong hội thánh nữa. Hãy giải quyết vấn đề thánh hóa đời tư, anh em sẽ lại thấy Chúa và lòng mình sẽ lại vui mừng chẳng sai.
2/Mặc Áo Trắng Dự Tiệc Cưới Chiên Con-
Tại Nam bộ Việt nam khoảng 60 năm về trước, chính mắt tôi từng chứng kiến cô dâu Việt Nam mặc hai áo dài trong ngày cưới. Thi thiên 45 cũng nói hai áo của mỗi tín nhân. Áo thứ nhất là áo dệt bằng kim tuyến, là chính Đấng Christ, do Đức Chúa Cha chế tác và ban cho tín đồ tân sinh để họ mặc vào và ra mắt Ngài. Áo thứ hai thì bản Thánh Kinh Tiêu Chuẩn dịch chính xác nhất là: “áo thêu thùa”-- Con gái nhà Vua rất vinh-quang ở bên trong; xiêm-y nàng được thêu-dệt bằng vàng. Nàng sẽ được dẫn đến nhà Vua trong áo được thêu-thùa”. Áo thứ hai là kiệt tác của Đức Thánh Linh gia công thêu thùa vào đời sống mỗi tín nhân sau rất nhiều năm, để họ có được áo thêu mặc vào và ra mắt Đấng Christ là Tân Lang.
--Khi nhắc nhở về ngày cuối cùng Rô-ma 13:12,14 chép “đêm hầu tàn, và ngày thì gần. Bởi vậy chúng ta hãy bỏ các việc làm của sự tối-tăm và hãy mặc áo-giáp của sự sáng vào.-Nhưng hãy mặc Chúa Giê-su Christ vào, và chớ cung-cấp cho xác-thịt điều gì liên-hệ tới các dục-vọng của nó”.
Phao lô giải thích áo thêu trên đây là áo giáp của sự sáng, mặc vào để chiến đấu với quyền lực sự tối tăm và rước Đấng Christ trở lại. Hãy cởi bỏ áo xác thịt trước khi mặc áo sự sáng.
--Khải huyền 3:4-5 "Nhưng ngươi có một ít người ở Sạt-đe, những kẻ đã chẳng vấy bẩn áo-quần của chúng; và chúng sẽ đi với Ta trong y-phục trắng, vì chúng xứng-đáng. Kẻ thắng sẽ được mặc y-phục trắng như vậy".
Chúa xác nhận đã có một thiểu số người đắc thắng trong hội thánh chung hiện nay, đang mặc áo trắng sáng ngời, đang đồng đi với Ngài và đi lại giữa loài người. Phải chăng bạn là một người trong thiểu số đó?
--Khải huyền 3:14-15, "Ta khuyên ngươi mua của Ta: ... áo trắng ngời mà mặc kẻo lộ ra trần truồng xấu hổ".
Áo thượng hạng dệt bằng vàng là quà tặng của Đức Chúa Cha ban cho tín nhân chung với sự cứu rỗi miển phí, nhưng mỗi người chúng ta phải trả giá rất đắt mới mua được áo trắng, áo thêu sáng ngời nầy.
Trả giá như thế nào? Từ bỏ những gì Chúa không đồng ý chúng ta làm. Tích cực tuân hành những gì Chúa muốn chúng ta làm. Nói nghe có vẻ dễ dàng, nhưng bạn ơi, hai điều ấy sẽ phá vỡ bản ngã chúng ta, đánh gục chúng ta chúng ta xuống bụi đất khi chúng ta tình nguyện triệt để thực hành hai điều nầy mà.
--Khải huyền 19:7-9, “Chúng ta hãy hớn-hở và vui-mừng, dâng vinh-quang lên Ngài, vì lễ cưới Chiên Con đã đến và vợ của Ngài đã chuẩn bị chính nàng” Và nàng đã được cho mặc vải lanh mịn, sáng láng và sạch-sẽ; vì vải lanh mịn là các hành động công-chính của các thánh-đồ. Và người nói với tôi: “Hãy viết: ‘Phước cho những kẻ được mời đến bữa dạ tiệc cưới của Chiên Con".
Khi Chúa làm Chủ trong cuộc đời, thì chúng ta nhường quyền quyết định mọi sự cho Ngài, khi ấy những "hành động công-chính" của chúng ta sẽ như là chiếc áo sáng láng mà chúng ta đang mặc, để đủ tư cách dự tiệc cưới của Chiên Con. Ba câu kinh thánh nầy nói rõ số khách mời đều mặc áo trắng, và số lượng thì ít.
3/Chứng Minh Ai Là Người Có Áo Trắng-
--Thi thiên 104: 1-2 “GIA-VÊ Đức Chúa TRỜI của con ôi, Chúa quá vĩ-đại; Chúa mặc lấy sự lộng-lẫy và oai-nghi, Bao phủ lấy chính Chúa bằng ánh-sáng như một cái áo”- Giăng 1:14, “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, đóng trại giữa chúng ta, đầy ân điển và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con độc sanh của Cha”.
Đức Chúa Trời là Đấng vô hình, ngự trong ánh sáng, tức là Ngài lấy ánh sáng làm áo khoác của mình. Nhưng khi Ngài giáng sinh, mặc lấy xác thể con người vô tội, Ngài giấu ánh sáng chói lọi đó, và phô bày ân điển cùng lẽ thật ra như là bộ áo che phủ thân thể Ngài. Khi ai đó chạm đến Giê-su Na xa rét, họ chạm vào ân điển và lẽ thật của Đức Chúa Trời, thay vì tắt thở trước ánh sáng siêu phàm của Ngài.
---2 Các vua 4: 8-9, “Bây giờ có một ngày nọ, khi Ê-li-sê đi ngang qua Su-nem, nơi có một người đàn-bà nổi tiếng, và bà thuyết-phục ông dùng bữa. Và cứ như thế, cứ mỗi lần ông đi ngang qua, thì ông ghé vào đó để dùng bữa. Và bà nói với chồng của bà: "Này, bây giờ tôi nhận ra đây là một người thánh của Đức Chúa TRỜI đi ngang qua chúng ta hoài”.
Tiên tri Ê-li-sê mặc áo gì mà người phụ nữ nổi tiếng nầy cảm nhận rằng ông là người thánh của Đức Chúa TRỜI? Ê-li-sê luôn luôn để lộ phong thái của một con người thánh khiết, công chính, kỉnh kiền, đó là chiếc áo của ông. Điểm đặc biệt khi bà là phụ nữ mà lại cảm nhận ông là một người nam thánh khiết! Rất có ý nghĩa biết bao!
--Ê-phê-sô 5:7-8- "Vì xưa kia anh em là tối tăm, nhưng nay, trong Chúa, anh em là sự sáng; anh em hãy đi đứng như con cái sự sáng. Mà hoa quả của sự sáng là mọi việc nhân lành, công chính và chân thật".
Chúng ta là con cái của sự sáng, hiện nay chưa mặc áo sáng chói như thiên sứ mặc, nhưng Phao-lô cụ thể hóa áo trắng ngày nay của chúng ta là sự kết hợp của ba mảnh vải lớn: "nhân lành, công chính và chân thật" để may thành chiếc áo. Ba điều nầy là mĩ đức của Cha, Con và Linh. Nhân lành là tốt lành, nhân hậu, quảng đại, rộng lượng. Công chính là công bình, công nghĩa, không bất công, bất nghĩa , bất chính. Chân thật là sự thật, không hai mặt, hai lời, nhưng là chơn chất, thành thật.
Trong cuộc sống hằng ngày, phong thái, lối cư xử, dáng dấp, hơi thở của bạn có thể hiện ba mĩ đức đó chăng? Nếu có, cám ơn Chúa, bạn đang mặc áo trắng sáng ngời đó rồi.
--Công vụ 9:1, “Bấy giờ Sau-lơ, vẫn còn thở ra các sự hăm dọa và sát-nhân chống lại các môn-đồ của Chúa”(TKTC)—Bản Công giáo dịch,“Sau-lô vẫn còn hằm hằm đe dọa, thở ra sát khí đối với môn đồ của Chúa”.
Trước khi tiếp nhận Chúa Giê-su, Sau-lơ có phong thái ác độc, cứ thở hơi ngăm đe và tàn sát các Cơ Đốc nhân. Thói quen thở hơi hăm dọa, đầy sát khí, là áo mặc của Sau-lơ lúc ấy.
Bao quanh mỗi người chúng ta luôn luôn có một làn hơi, một làn khí tự nhiên thể hiện bản chất bề trong của chúng ta. Đó là một loại áo mặc định, cố định sau một quá trình sống đạo nhiều năm của mình. Khi đến dự các buổi nhóm của hội thánh, chúng ta cố gắng thở ra hơi hòa ái, kỉnh kiền, tốt lành, nhưng khi về đến nhà, chúng ra thở ra hơi xác thịt, sát khí chăng? Tôi chưa được xem hội hóa trang, nhưng tôi cũng như bạn vẫn được xem nhiều kịch sĩ tôn giáo thay hình đổi dạng rất khéo, qua mặt rất nhiều con dân Chúa. Còn có anh em khác thì chơn chất lắm, chỉ cứ mặc độc một loại áo xác thịt nào đó năm nầy qua năm khác, không chịu trả giá để mua áo trắng. Buồn thay chúng ta vẫn thở ra một loại hơi xác thịt nào đó, không có gì thay đổi gì cả cho đến mản đời?!.
--Kết luận--
Mỗi tín nhân chân thật đều được Đức Chúa Trời ban cho một chiếc áo thượng hạng, là áo dệt bằng kim tuyến, là Đấng Christ phục sinh, để che phủ sự lõa lồ của địa vị và cuộc đời tội nhân quá khứ của mình. Nhờ có áo đó, tín nhân không bao giờ sa vào hồ lửa mà được cứu vĩnh viễn.
Nhưng về diện khác, mỗi tín nhân có thể đã có, hoặc không có chiếc áo thứ hai. Áo nầy được gọi là áo thêu, áo trắng sáng láng tinh sạch hay áo để dự lễ cưới Chiên Con. Đức Thánh Linh gia công tạo tác chiếc áo nầy cho các tín nhân đắc thắng với sự hợp tác của họ, như sự đầu phục và trả giá rất đắt để mua được nó. Áo nầy che phủ sự lõa lồ của địa vị và cuộc đời Cơ Đốc của mỗi một tín nhân.
Ai không có áo kim tuyến sẽ bị quăng vào hồ lửa, còn tín nhân nào không có áo thêu, hay áo trắng nầy sẽ không được vào nước ngàn năm mà còn bị quăng vào chỗ khóc lóc nghiến răng như Kinh thánh nói vậy. Bạn mua được áo trắng nầy rồi chưa?. Muốn thật hết lòng.
Minh Khải 31-5-2020