Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2023

WILLIAM Fox có ước mơ lớn là dạy trẻ em đọc Kinh thánh

Fox có ước mơ lớn là dạy trẻ em đọc Kinh thánh

WILLIAM FOX là một doanh nhân thành đạt và là một người mơ mộng. Sinh ra ở Clapton, Gloucestershire, Anh, anh sớm bộc lộ năng khiếu kinh doanh. Năm mười tuổi, dù rất nghèo và thất học nhưng ông đã quyết tâm sở hữu trang viên Clapton. Đó là mục tiêu mà một ngày nào đó anh ấy sẽ đạt được.

Năm mười bảy tuổi, anh chuyển đến Oxford để làm việc cho một thợ may vải (nhà sản xuất và bán vải), và sau khi kết hôn, anh chuyển đến London. Ở London, ông phát đạt nhờ buôn bán buôn. Lo lắng cho những người nghèo như ông đã từng, ông ủng hộ việc lập pháp để cải thiện tình trạng của họ. Trong khi đó, ông mở một trường học cho trẻ em nghèo và cung cấp quần áo khi có thể. Vào thời đó, không có trường học nào miễn học phí và giáo dục tầng lớp thấp hơn. Fox, một phó tế Baptist, đã phát triển một kế hoạch cho các trường học ban ngày để dạy toàn bộ tầng lớp thấp hơn ở Anh đọc Kinh thánh. Tuy nhiên, nhiệm vụ này có vẻ khó khăn đến mức không ai khác có thể xem xét nó một cách nghiêm túc.

Một ngày nọ, anh đọc được một bài báo ngắn trên Tạp chí Gloucester mô tả công việc ở trường Chúa nhật của Robert Raikes. Fox ngay lập tức viết thư cho Raikes, trình bày chi tiết kế hoạch cho một tổ chức trường học Chủ nhật để đạt được những gì ban đầu anh ấy hy vọng làm được với các trường học ban ngày.

Raikes trả lời: “Tôi vô cùng ngưỡng mộ thiết kế vĩ đại và cao quý của xã hội mà bạn đang hình thành. Nếu khả năng kém cỏi của tôi có thể hữu ích cho bạn ở bất kỳ mức độ nào, hãy chỉ ra chủ đề và bạn sẽ thấy tôi không hề thụ động.”

Vào ngày này, ngày 7 tháng 9 năm 1785, Fox chủ trì một cuộc họp lúc 4 giờ chiều tại Paul's Head Tavern ở London. Một số nhà từ thiện nổi tiếng đã tham gia. Kết quả là Hiệp hội Trường Chúa Nhật đầu tiên được thành lập ở Anh. Mục đích của nó là để

     “để ngăn chặn tệ nạn; khuyến khích công nghiệp và đức hạnh; xua tan bóng tối và vô minh; khuếch tán ánh sáng tri thức; đưa những người đàn ông vui vẻ đến phục tùng trạm của họ; tuân theo luật pháp của Chúa và đất nước của họ; làm cho bộ phận có ích đó của cộng đồng, đất nước nghèo, hạnh phúc; dẫn dắt họ vào những con đường tôn giáo thú vị ở đây và nỗ lực chuẩn bị cho họ một cõi vĩnh hằng vinh quang.”

Xã hội sớm thiết lập các quy tắc, trả tiền mua sách giáo khoa, cung cấp kinh phí và tuyển dụng giáo viên tình nguyện. Nó đã công bố các quyết tâm của mình trên các tờ báo ở London và phát hành một bản tin vòng tròn mô tả kế hoạch của mình. Nhờ những nỗ lực của mình, gần bốn nghìn trường học Chúa nhật đã được thành lập, giáo dục hàng nghìn trẻ em lẽ ra không được đến trường. Chủ nhật được chọn vì đó là ngày duy nhất trong tuần mà trẻ em đi làm được rảnh rỗi.