Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2023

Một cô gái nhảy múa đã chặt đầu Giăng the Baptist


 Một cô gái nhảy múa đã chặt đầu Giăng the Baptist

HEROD ANTIPAS, người cai trị xứ Galilê và Perea, là một người đàn ông dâm đãng. Đến thăm người anh cùng cha khác mẹ Philip, anh bị thu hút bởi vợ của anh mình, Herodias. Hai người đồng ý kết hôn và dường như đã làm như vậy trước khi Philip qua đời. Herodias cũng là cháu gái của Herod. Dục vọng của Hêrôđ trực tiếp dẫn đến cuộc đọ sức với nhà tiên tri hàng đầu của người Do Thái khi Gioan Tẩy Giả tố cáo hành vi tai tiếng của ông ta.

 Herodias rất tức giận và yêu cầu Herod trừng phạt John. Không muốn giết nhà tiên tri, Herod đã giam ông trong pháo đài Machaerus và cho phép các môn đệ của John đến thăm ông. Herod thấy John thú vị và trò chuyện với anh ta. Sứ điệp thánh thiện của Gioan đã làm ông bối rối và tò mò.

Một đêm nọ tên bạo chúa tổ chức một bữa tiệc. Herodias có một cô con gái mà truyền thống đặt tên là Salome. Cô ấy khiêu vũ cho những vị khách tụ tập. Đổi lại, Herod hứa với Salome bất cứ điều gì cô yêu cầu, một nửa vương quốc của anh ta. Anh ta xác nhận lời đề nghị bằng một lời thề tuyệt vời.

Salome không biết phải cầu xin gì nên đã hỏi ý kiến mẹ cô, người đã hướng dẫn cô trả lời. Salome trở lại gặp nhà vua. Chắc chắn anh đang chờ đợi câu trả lời của cô với chút lo lắng: nếu cô xin một nửa vương quốc của anh thì sao? Những vị khách có thể cho rằng cô ấy muốn một món đồ trang sức tuyệt vời, của hồi môn hoặc một ngôi nhà dễ chịu. Câu trả lời của cô ấy thật sốc: “Hãy đưa cho tôi ngay cái đầu của John the Baptist trên đĩa”.

Herod không hài lòng. Tâm trạng nhất thời đã khiến anh phải trả giá đắt hơn anh dự đoán. Quen với việc coi mọi người như tài sản và sợ bị coi là kẻ vi phạm lời thề, ông ta ra lệnh xử tử John.

 Theo truyền thống ít nhất có từ thế kỷ thứ năm, Herod đã chặt đầu John the Baptist vào ngày này, ngày 29 tháng 8. năm 30. Các môn đệ của Gioan đã lấy xác ông đi chôn. Truyền thống cũng kể rằng sau này một số hài cốt của ông đã được chuyển đến Alexandria, Ai Cập, nơi những Cơ Đốc nhân đặt chúng trong một nhà thờ được xây dựng đặc biệt để tôn vinh người tiền hô của  Chúa Giêsu.

Khi tin về cuộc tử đạo của Gioan đến với Chúa Giêsu, Ngài đã đi ra ngoài một mình (Ma-thi-ơ 14:13). Anh họ John của Ngài đã giới thiệu chức vụ của Ngài,  cho Ngài  những môn đệ đầu tiên và làm báp têm cho Ngài. Nghe nói về phép lạ của Chúa Giêsu, Hêrôđê mê tín cho rằng Người là Gioan hồi  sinh.

 Lịch sử không cho chúng ta biết chuyện gì đã xảy ra với Salome. Về phần Herod Antipas, việc ly hôn với người vợ đầu tiên để cưới Herodias đã đẩy ông vào một cuộc chiến mà từ đó ông trở nên suy yếu nghiêm trọng. Sau đó anh ta đã gặp Chúa Giêsu và chế nhạo Ngài. Cuối cùng ông biến mất khỏi lịch sử với Herodias ở bên cạnh khi người La Mã buộc ông phải lưu dày.

The Staff of Christian History Institute