Thứ Hai, 4 tháng 9, 2023

Wits đã nói Boston bây giờ đã mặc quần áo, câu cá và xây dựng


 Wits đã nói  Boston bây giờ đã mặc quần áo, câu cá và xây dựng-

Vào ngày này, ngày 4 tháng 9 năm 1633, con tàu Griffin tiến vào cảng Boston. Trên tàu, ba giảng sưThanh giáo nổi tiếng đã trốn đi để thoát khỏi con mắt cảnh giác của các đặc vụ chính phủ Anh đang tìm cách bắt giữ họ. Với sự đàn áp chống lại những người không tuân thủ (những người không chấp nhận Giáo hội Anh) đang hoành hành ở Anh thời Tudor, họ đã chạy trốn để thoát khỏi nó.

 Ba người đó là John Cotton, Thomas Hooker và Samuel Stone. Những người theo đạo Thanh giáo ở Boston châm biếm rằng giờ đây họ có “Bông để may quần áo, Thợ móc để câu cá và Đá để xây nhà”.

Hooker và Cotton đóng những vai trò nổi bật trong lịch sử của bang New England Hoa kỳ, nhưng Stone vẫn chưa đạt được mức độ nổi tiếng như họ. Anh ấy định cư ở Hartford, Connecticut với Hooker, làm giáo viên trong khi Hooker là mục tử. Sau cái chết của Hooker, Stone thế chỗ. Ông cũng từng là tuyên úy và cố vấn cho quân đội tham gia Chiến tranh Pequot.

 Mặt khác, Hooker là người nổi bật trong việc hình thành lý thuyết chính trị của Connecticut. Ông lập luận rằng nền tảng của chính phủ nằm ở sự tự do lựa chọn của người dân, những người phải lựa chọn các quan chức nhà nước của mình theo ý muốn và luật pháp của Chúa.

Ngay cả ở Anh, Hooker đã từng là một giảng sư rất được kính trọng. Khi ông bị trục xuất khỏi bục giảng vì từ chối thực hiện một số nghi lễ cấp cao, chẳng hạn như quỳ lạy bánh và rượu, 47 linh mục của Giáo hội Anh đã ký đơn yêu cầu ông được phép tiếp tục thuyết giảng. Chính quyền đã phớt lờ nó. Sau cuộc đời năng động, phục vụ Connecticut và New England, Hooker qua đời trong một trận dịch. Có người đã nhận xét với anh ta ngay trước khi anh ta chết, "Thưa ông, ông sẽ nhận được phần thưởng cho tất cả công sức của mình", Hooker đáp lại, "Anh ơi, tôi sẽ nhận được lòng thương xót!"

 John Cotton thăng tiến nhanh chóng trong xã hội Boston, Massachusetts. Ở đó, ông là người ủng hộ nổi bật cho chế độ thần quyền, một hệ tư tưởng chính trị trong đó nhà nước đặt ra tôn giáo và thực thi các tín ngưỡng cũng như đạo đức. Cuộc tranh cãi với Anne Hutchinson có liên quan đến tên tuổi của ông, vì ông đã chấp thuận cô một thời gian trước khi từ bỏ lời dạy của cô. (Hutchinson đã bị trục xuất khỏi Massachusetts sau khi cô cáo buộc các giảng sư của ông dạy về giao ước công việc, thay vì ân sủng.) Cotton chết vì nhiễm trùng phổi sau khi bị ướt đẫm trong một cơn mưa.

Dan Graves