Chủ Nhật, 3 tháng 9, 2023

Scholarios Nỗ lực duy trì Chính thống giáo tồn tại trong Hồi giáo


 Scholarios Nỗ lực duy trì Chính thống giáo tồn tại trong Hồi giáo

KHI Sultan Mehmet II nắm quyền kiểm soát Byzantium từ tay những người theo đạo Cơ đốc vào thế kỷ 15, không có tộc trưởng Chính thống giáo nào ở Constantinople (Istanbul hiện đại). Mehmet muốn vị trí này chứa đầy một người phản đối việc đoàn tụ với giáo hội phương Tây; nếu không thì ông sợ rằng thần dân Chính thống giáo của mình có thể kêu gọi La Mã giúp đỡ, gây ra một đợt thập tự chinh khác. Người mà ông chọn cho công việc này là George Scholarios, được biết đến nhiều hơn với cái tên tu viện, Gennadius.

 Đã có lúc Scholarios ủng hộ việc liên minh với La Mã. Tham dự Hội đồng Basel, ông đã đứng về phía đế quốc đồng ý với hầu hết mọi yêu cầu của Công giáo La Mã. Tuy nhiên, nhiều linh mục cấp dưới và dân thường phản đối việc hợp nhất đến mức nó không bao giờ diễn ra. Bản thân Scholarios đã thay đổi quan điểm của mình. Đối thủ mạnh nhất của sự hợp nhất là Mark of Ephesus. Năm 1444, khi Mark hấp hối, ông đã truyền lại tấm áo này cho Scholarios và nói:

     “Tôi đã hình dung ra một bức tranh rõ ràng về sự thận trọng, trí tuệ và sức mạnh ngôn từ đặc biệt của anh ấy, và do đó tôi tin rằng ở thời điểm hiện tại, anh ấy là người duy nhất có thể giúp đỡ Giáo hội Chính thống….và tương tự như vậy, với sự giúp đỡ của Chúa, để sửa chữa Giáo hội và khẳng định Chính thống giáo, chỉ cần anh ta không muốn mình rút lui khỏi hành động đó và giấu cây đèn của mình dưới một cái thùng.”

 Scholarios chưa bao giờ được phong chức nên ông phải vội vã thực hiện các bước thích hợp. Chính Mehmet II đã đưa cho anh ta chiếc crosier (quyền trượng của giám mục) và khoác áo choàng cho anh ta.

Sự căng thẳng trong việc giữ nguyên mối quan hệ giữa những  Cơ đốc nhân và các lãnh chúa Hồi giáo của họ đã đè nặng lên Scholarios. Ông đã nhiều lần cố gắng từ chức Thượng Phụ, và cuối cùng đã thành công vào năm 1463 sau chín năm. 

 Scholarios cũng hoạt động tích cực với tư cách là một tác giả, viết nhiều sách về các chủ đề Cơ đốc giáo và triết học, bao gồm cả việc bảo vệ Cơ đốc giáo chống lại đạo Do Thái và đạo Hồi. Một cuốn sách là lời tuyên xưng đức tin được biên soạn để giải thích Cơ đốc giáo cho Mehmet. Một bài khác là lời than thở về sự sụp đổ của Constantinople. Các tác phẩm khác xem xét triết học Hi Lạp hoặc tấn công Cơ đốc giáo phương Tây (tiếng Latinh).

Scholarios qua đời vào khoảng năm 1468. Giáo hội Chính thống coi những đóng góp của ông có giá trị đến mức tưởng nhớ ông bằng một bữa tiệc vào ngày này, ngày 31 tháng 8.

Dan Graves