Chủ Nhật, 3 tháng 9, 2023

Samson Occom sùng đạo được coi như một động vật biểu diễn


  Samson Occom sùng đạo được coi như một động vật biểu diễn

SỰ THỨC TỈNH TUYỆT VỜI đã quét qua nước Mỹ vào thế kỷ 18 và người Mỹ bản địa cũng không tránh khỏi ảnh hưởng của nó. Samson Occom mô tả ảnh hưởng của nó đối với anh ấy: “Có một sự khuấy động lớn về tôn giáo ở những nơi này trên thế giới, cả giữa người da đỏ lẫn người Anh, và khoảng thời gian này tôi bắt đầu nghĩ về tôn giáo Cơ đốc, và gặp rắc rối lớn trong tâm trí một thời gian.” Kết quả là cậu bé mười sáu tuổi này đã đặt niềm tin vào Chúa.

 Sau khi cải đạo, Occom ngay lập tức bắt đầu chia sẻ phúc âm với những người Mỹ bản địa khác. Anh ấy chưa biết đọc nhưng mong muốn được tự mình nghiên cứu Kinh thánh, vì vậy ở tuổi 20, anh ấy đã đến học với mục tử Eleazar Wheelock ở Connecticut. Mặc dù thị lực kém nhưng anh vẫn học đọc tiếng Anh và tiếng Hê-bơ-rơi. Anh ấy dường như là người Mỹ bản địa đầu tiên xuất bản sách bằng tiếng Anh.

Wheelock rất ấn tượng với cậu học trò của mình và nghĩ rằng nếu có thêm nhiều người da đỏ được đào tạo như Occom, họ có thể mang Phúc âm đến cho người dân của mình. Anh ấy mời người Mỹ bản địa đến trường của mình.

 Trong khi đó, Occom tiếp tục nỗ lực thu phục dân mình về với Đấng Christ. Ông thành lập một trường học và nhận khoảng ba mươi học sinh. Ấn tượng trước những nỗ lực của ông, các nhà lãnh đạo Trưởng lão của Long Island, New York đã phong chức cho ông vào ngày này, ngày 30 tháng 8 năm 1759, làm nhà truyền giáo cho chính người dân da đỏ của mình. Anh ta làm việc trong hoàn cảnh nghèo khó, tự nuôi sống bản thân một phần bằng nghề đóng sách và chạm khắc, bởi vì cơ quan truyền giáo chỉ trả cho anh ta một phần nhỏ số tiền họ trả cho các giảng sư da trắng.

Trong khi đó,  mục tử Wheelock đã phát triển kế hoạch thành lập một trường cao đẳng dành cho sinh viên người Mỹ bản địa. Nhận thấy rằng mình sẽ không bao giờ có thể huy động đủ nguồn tài trợ từ những đóng góp của người Mỹ, do có ác cảm với người da đỏ, ông đã yêu cầu Samson Occom và Nathaniel Whitaker gây quỹ ở Anh quốc. Họ khởi hành vào năm 1765. Occom đã thu hút rất đông đám đông đến bất cứ nơi nào ông đến, thuyết giảng ba trăm bài giảng trong suốt hai năm. Anh ấy đã quyên góp được 12 nghìn bảng Anh cho trường học.

 Mục tử Wheelock chuyển trường đến New Hampshire và đặt tên là Dartmouth. Cảm thấy khó thu hút người Mỹ bản địa và thấy rằng hầu hết những người đăng ký đều thể hiện rất ít hoặc không có tinh thần Cơ đốc giáo, ông đã chuyển tiền để đào tạo sinh viên “tiếng Anh”. Occom cảm thấy bị phản bội, không chỉ vì điều này mà còn vì Wheelock đã thất hứa sẽ chăm sóc gia đình anh khi Occom ở Anh. Occom tin rằng Wheelock đối xử với anh ta không phải như một người bình đẳng trong Chúa Giê-su, mà như một con vật biểu diễn.

Cho đến cuối đời, Occom đã thuyết giảng và giảng dạy giữa các bộ lạc người Mỹ bản địa và sử dụng kiến thức của mình về cách “tiếng Anh” để bảo vệ quyền và đặc quyền của họ. Vào ngày 14 tháng 7 năm 1792, vợ ông phát hiện ông đã chết. Một bài thánh ca của ông có tựa đề “Những đau khổ của Đấng Christ” xuất hiện trong Smith and Sleeper's Divine Hymns (1794). Nó kết thúc bằng lời kêu gọi:

     Hãy hét lên đi anh em, hãy hét lên với những bài hát thần thượng,

     Chúa  uống mật để cho chúng tôi uosng rượu.

Dan Graves