Chủ Nhật, 3 tháng 9, 2023

Grundtvig kêu gọi Giáo hội Đan Mạch đang hấp hối hãy trông cậy vào Chúa GIê-su-


 Grundtvig kêu gọi Giáo hội Đan Mạch đang hấp hối hãy trông cậy vào Chúa GIê-su-


VÀO năm 1810, Nikolai Frederik Severin Grundtvig miễn cưỡng rời bỏ tương lai đầy hứa hẹn ở thủ đô của Đan Mạch để giúp đỡ người cha ốm yếu của mình tại giáo xứ Udby. Ông đã được ca ngợi nhờ một cuốn sách về thần thoại và một vở kịch thành công. Tuy nhiên, trước khi có thể trở thành trợ lý của cha mình, anh phải thuyết giảng một bài giảng nhập học. Khi ông xuất bản nó ba tuần sau đó, mọi mục tử ở Copenhagen đều ký một lá thư chỉ trích ông.

 Chủ đề của Grundtvig là “Tại sao Lời Chúa lại biến mất khỏi nhà Ngài?” Ông quan sát thấy rằng các hàng giáo phẩm do nhà nước bổ nhiệm của Đan Mạch đã dạy những cải tiến xã hội từ bục giảng hoặc ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên nhưng lại bỏ bê đức tin. Grundtvig cáo buộc họ tin rằng họ có thể đặt một nền tảng tốt hơn “ iêsu là Đấng Christ”.

Ngay sau đó, khi đọc một cuốn lịch sử nói về “thập giá khô héo”, Grundtvig đã được thúc đẩy để bảo vệ một cách nhiệt thành cây thánh giá của Chúa Giêsu, cây thánh giá sẽ đánh dấu những cuốn sách, bài giảng và nỗ lực của ông trong suốt quãng đời còn lại của ông. Anh đắm mình trong việc nghiên cứu Kinh thánh và các bài thánh ca cổ. Điều này thôi thúc anh tự hỏi: “Bạn có phải là tín đồ Đấng Christ không?—Bạn có được tha tội không?” Việc tìm kiếm sự đảm bảo sự cứu rỗi gần như khiến anh phát điên.

 Cuối cùng, khi ông giải quyết được vấn đề cứu rỗi cá nhân mình, những cuộc tấn công của ông nhằm vào chủ nghĩa duy lý và các giáo phẩm chưa cải đạo đã khiến ông liên tục gặp rắc rối. Ông đã bị hội thánh theo tổ chức chỉ trích trong hầu hết những năm còn lại của mình. Vợ ông khuyến khích ông từ chức khỏi giáo hội tiểu bang vào năm 1826, mặc dù điều đó có thể đồng nghĩa với nghèo đói, bà nói rằng Chúa sẽ “biết cách cho chúng tôi bánh mì”. Niềm tin của cô đã được chứng minh khi việc bán sách của anh, hoa hồng nhà nước (nhà vua đánh giá cao anh ngay cả khi giáo hội không đánh giá cao), và một vị tuyên úy đã nuôi sống họ.

Khi Grundtvig qua đời vào ngày này, ngày 2 tháng 9 năm 1872, ông đã thay đổi vĩnh viễn Đan Mạch thông qua tinh thần phục hưng, các tác phẩm lịch sử và phong trào cải cách giáo dục phổ biến do ông lãnh đạo. Ông cũng có ảnh hưởng trong việc tạo ra chế độ quân chủ lập hiến của Đan Mạch và đã viết hoặc dịch hơn một nghìn bài thánh ca. Điển hình cho sự nhấn mạnh của Grundtvig vào Lời Chúa và Đấng Christ là bài hát mừng Giáng sinh “Bầu trời tươi sáng và vinh quang”:: 

 Như một ngôi sao Lời thánh của Chúa
Dẫn chúng ta đến với Vua và Chúa của chúng ta;
Rực rỡ từ những trang thánh thiện của nó
Sẽ có ánh sáng này qua mọi thời đại
Tỏa sáng trên con đường sống của chúng ta.

Dan Graves