Chủ Nhật, 3 tháng 9, 2023

Sự mặc khải của Giêsu Christ-1-


Chương 1 - Ngọn Đèn Đầu Tiên - 'Áo dài tới chân'

Giới thiệu

Đọc: Khải Huyền 1:4-18.

“Sự mặc khải của Đức Chúa Giê-su Christ…” (Khải Huyền 1:1).

“Từ ngai phát ra chớp nhoáng, tiếng nói và sấm sét. Có bảy ngọn đèn cháy sáng trước ngai, tức là bảy Thần của Đức Chúa Trời” (Khải Huyền 4:5).

Có lẽ không có cuốn sách nào trong Kinh Thánh gây ra nhiều sự nhầm lẫn hơn sách Khải Huyền. Chỉ đề cập đến tên, nhiều trường phái giải thích mâu thuẫn nhau mà nó đã tạo ra, sẽ chỉ mở ra cánh cửa cho sự nhầm lẫn. Tuy nhiên, điều khá chắc chắn là Đức Chúa Trời không bao giờ có ý định bất kỳ phần nào trong Lời Ngài dẫn đến sự nhầm lẫn. Sự bối rối không phải là đặc tính của Chúa; Ngài không phải là Chúa của sự bối rối. Do đó, điều cần thiết là chúng ta phải tìm cách rút gọn thông điệp của cuốn sách thành một số kết luận đơn giản; và tôi nghĩ ba chương đầu tiên, tạo thành một phần riêng biệt, có thể giúp chúng ta thấy toàn bộ cuốn sách có thể và nên rút gọn thành một kết luận đơn giản như thế nào. Tạm thời chúng ta có thể để lại tên địa điểm; hãy quên Ephesus, Smyrna, Pergamum và những nơi còn lại, như những cái tên và những địa điểm; thực sự, chúng ta có thể bỏ đi phần lớn biểu tượng - không phải tất cả, bởi vì một số trong đó quá rõ ràng - nhưng những gì chúng ta không thể hiểu, chúng ta có thể bỏ đi và chúng ta có thể giải quyết phần này theo cách này:

---Những guyên tắc thuộc linh vĩnh cửu

Trước tiên, chúng ta phải thừa nhận rằng chúng ta đang ở đây, trong những chương này, trước sự hiện diện của những nguyên tắc tâm linh vượt thời gian. Đúng là chúng đang được áp dụng cho những điều kiện, tình huống và địa điểm cụ thể, nhưng ở đây có một cái gì đó còn hơn cả địa điểm, thời gian và tình huống cụ thể. Có một yếu tố tâm linh đang chi phối mọi thứ. Chúng ta đang đứng trước sự hiện diện của những yếu tố không chỉ mang tính địa phương, hơn là địa lý, hơn là bối cảnh thời gian: chúng tồn tại lâu đời - thực sự chúng là vĩnh cửu. Do đó, điều đầu tiên mà chúng ta phải nhận ra và nắm bắt khi đọc cuốn sách này, và lấy phần này làm ví dụ, là: Ở đây chúng ta được trình bày một điều gì đó có trong tâm trí của Chúa, điều đó chạm đến tất cả mọi người. những tình huống được đặt ra ở đây; và điều chúng ta phải làm là nắm bắt được những gì có trong tâm trí của Chúa. Nó là một việc, mặc dù nó có thể có nhiều khía cạnh; và nắm bắt được điều đó chính là chìa khóa của cả phần này lẫn của toàn bộ cuốn sách. Hiện tại tôi sẽ không đề cập đến nó là gì, nhưng chúng ta sẽ đề cập đến vấn đề đó ngay sau đây.

---Chúa kêu gọi sự tính sổ

Thứ hai, chúng ta đang đứng trước một trong những điểm quan trọng - có thể là điểm cuối cùng - khi Chúa yêu cầu giải trình về tất cả những gì Ngài đã ban cho. Tất nhiên, điều đó khá rõ ràng trong phần này và trên thực tế nó chi phối toàn bộ phần còn lại của cuốn sách. Hội thánh và các hội thánh đã nhận được nhiều điều từ Chúa qua các sứ đồ và tôi tớ khác của Ngài: họ có một di sản thuộc linh rất phong phú. Và khi Chúa đã làm bất cứ điều gì giống như vậy vào bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử, thì dường như vào những thời điểm nhất định, Ngài quay lại và nói: 'Bây giờ thì sao? Ta đa cho đi; Ta đã tiết lộ, ta đã cho biết; Ta đã cầu xin; Ta đã cầu xin; Ta đã cầu xin; Ta đã khuyến khích; Ta đã cảnh báo: bây giờ đã đến lúc cần phải tính toán và đưa ra câu trả lời.'

Như chúng ta biết, Chúa đã làm điều đó hơn một lần trong lịch sử; nhưng ở đây chúng ta đang chứng kiến một dịp như vậy, một cuộc khủng hoảng như vậy. Tôi nói, nó có thể là cuốn cuối cùng, bởi vì cuốn sách này có liên quan đến sự kết thúc - đến sự tái lâm của Chúa - phải không? Đây là một nguyên tắc, cũng như một cách áp dụng nguyên tắc này theo thời gian. Bản chất của cuộc khủng hoảng là thế này. Chúa đang phán: ‘Làm sao con có thể xứng đáng với tất cả những gì Ta đã ban cho con? Làm thế nào để bạn đứng vững sau toàn bộ khoản tiền gửi đã được thực hiện với bạn?' Cuộc khủng hoảng này là một cuộc khủng hoảng rất nghiêm trọng, vì nó liên quan đến vấn đề tiếp tục hay gián đoạn: chiếc bình, chân đèn, còn lại hay bị dời đi. Đó là một cuộc khủng hoảng liên quan đến toàn bộ tương lai.

 --Mong muốn của Chúa là ban phước

Thứ ba, ở đây chúng ta được biết rằng ước muốn của Chúa là ban phước. Thái độ của Ngài là tích cực chứ không phải tiêu cực. Trong khi Ngài phải chỉ ra những điều còn thiếu, những điều mà Ngài không đồng ý, bạn hãy để ý rằng Ngài luôn kết thúc câu hỏi của mình bằng: 'Ta sẽ ban cho kẻ nào chiến thắng...' Ước muốn của Chúa trong mọi sự trường hợp, với mọi hoàn cảnh dù xấu đến mấy cũng nên chúc phúc; Ngài đang ở trên đường tích cực. Có thể có khiển trách, có thể có vạch trần và vạch trần; có thể có cảnh báo; có thể có lời khuyên nhủ: nhưng có một lời hứa treo lơ lửng trước mặt mọi người - một lời hứa tuyệt vời. Không ai bị buộc phải đối mặt với sự diệt vong, vì tất cả đều được đưa ra giải pháp thay thế theo ý muốn tốt lành của Chúa.

Ngài có thể lên án, nhưng sự lên án của Ngài là để dọn đường cho phước hạnh. Ngài có thể phải phán xét; Ngài  có thể phải suy sụp; nhưng đó là để cung cấp nền tảng cho phước lành. Ngài có thể cảnh báo bằng một giọng nói trang trọng, nhưng những lời cảnh báo của Ngài đi đôi với mong muốn của Ngài rằng những người này sẽ bước vào một điều gì đó nhiều ân điển, nhân lành của Ngài hơn. Và chúng ta không thể đọc những lời hứa này với “những người đắc thắng” mà không có ấn tượng sâu sắc về điều này - dường như những kẻ phạm pháp lớn nhất, những kẻ thất bại nhiều nhất, lại được ban phước lành cao nhất! Laodicea cũng vậy. Bạn không thể đi xa hơn là “ngồi với Ngài trên ngai của Ngài”; tuy nhiên đó là lời đề nghị dành cho Laodicea. Tất cả những thứ có thể phán xét đều được tìm thấy ở đó, nhưng phần thưởng cao nhất sẽ được trao. Đó là từ vực thẳm cho đến đỉnh cao - đó là suy nghĩ của Người dành cho dân Người.

Cuối cùng, và trên hết, chúng ta phải đối mặt với điều mà Chúa đang tìm kiếm, và phải nói rằng, nếu không có điều đó thì Ngài không thể biện minh cho việc tiếp tục bình đựng chứng ngôn. Đó chính là điểm mà thông điệp của chúng tôi hướng tới. Chúa đang tìm kiếm điều gì? Bây giờ, nhiều điều được các giáo hội này nghĩ là những điều Chúa đang tìm kiếm, nhưng thực ra không phải vậy. Hóa ra đó không phải là những thứ Chúa đang tìm kiếm. Ngài có mục tiêu riêng của Ngài trước mặt Ngài, và Ngài không thể hài lòng với bất kỳ sự thay thế nào kém hơn hoặc khác.

Đó là bản tóm tắt của phần đầu tiên này, trong ba chương đầu tiên. Tôi hy vọng rằng bạn có thể nhìn thấy điều tối thượng là gì - điều duy nhất, về cơ bản, là điều mà Chúa đang tìm kiếm khi Ngài đã ban rất nhiều điều cho dân Ngài.

---Phương pháp được sử dụng

Từ điểm đó, chúng ta đến với phương pháp được Chúa, Chúa Thánh Linh sử dụng, để đạt được mục đích mà trái tim Thiên Chúa hướng tới. Điều đó được thấy một cách trọn vẹn trong sự trình bày về Chúa Giêsu mà chúng ta có trong chương 1. Đó luôn là phương pháp của Đức Chúa Trời; đó luôn là phương pháp của Chúa Thánh Linh: trình bày
Đấng Christ trong sự trọn vẹn tối cao của Ngài. Không ai, khi suy ngẫm về khải tượng về Con Người, được đưa ra trong chương đó, có thể nghi ngờ rằng ở đó bạn đã trình bày về sự trọn vẹn của Đấng Christ. Thật đầy đủ! Tôi thú nhận rằng, sau khi suy ngẫm về điều này trong nhiều ngày, tôi nhận thấy khó khăn lớn nhất trong việc biết cách bao quát toàn bộ từng mảnh. Không quá lời khi nói rằng trong hầu hết mọi phần của Bài thuyết trình về Chúa Giêsu Christ này, bạn có thể chứa đựng rất nhiều điều có trong Kinh thánh. Vậy thì, ở đây, phương pháp của Đức Thánh Linh một cách toàn diện là đem Đấng Christ trở lại, không phải một phần mà là trọn vẹn.

---Đấng Christ Được Trình Bày Trong Sự Trọn Vẹn

Ở đây chúng ta tìm thấy bảy đặc điểm về Con Người phục sinh và cai trị. Chính trong bảy khía cạnh đó mà mọi thứ đều đông đúc. Dưới đây là một bản tóm tắt ngắn gọn về chúng là gì:

(1) Chiếc áo Ngài mặc dài đến chân.

(2) Chiếc đai vàng quanh ngực Ngài.

(3) Đầu và tóc trắng như lông chiên.

(4) Đôi mắt như ngọn lửa.

(5) Bàn chân như đồng thau đánh bóng.

(6) Tiếng nói như tiếng của nhiều dòng nước.

(7) Thanh gươm sắc bén và có hai lưỡi, ra từ miệng Ngài.

Ai có thể hiểu được tất cả những điều đó? Trong trường hợp này, đặc tính bảy phần này của Con Người được trình bày, trình chiếu trước các giáo hội - nghĩa là trước toàn thể Giáo hội, một cách đại diện. Và đặc điểm bảy lần này, trong từng chi tiết, là cơ sở cho cuộc kiểm tra sắp diễn ra và của phán quyết sẽ được tuyên bố. Những chi tiết này là những đặc điểm cấu thành nên cuộc tìm kiếm của Ngài. Chúa đang tìm kiếm điều gì? Câu trả lời là: Điều đó tương ứng với những đặc điểm này của Đấng Christ. Nếu chúng ta có thể hiểu được ý nghĩa của chúng thì chúng ta sẽ biết chính xác Ngài đang theo đuổi điều gì.

Việc trình bày 
Đấng Christ này trước hết mang tính chất cá nhân. Nhưng sau đó chúng tôi thấy rằng nó trở thành tập đoàn. Ngài đang nắm giữ các hội thánh một cách đại diện trong tay Ngài; Ngài đang di chuyển tới lui giữa họ; Theo một nghĩa nào đó, Ngài và họ được đồng nhất chặt chẽ với nhau: và điều Ngài thực sự đang tìm kiếm là điều gì đúng với chính Ngài thì sẽ đúng với Giáo hội của Ngài ở mọi nơi, mọi địa điểm, mọi biểu hiện.

 ---Chức vụ của Thánh Linh

Trong chương 1, câu 4, chúng ta thấy cụm từ này: “Bảy Linh  ở trước ngai Ngài”; và trong chương 4, câu 5, bạn có một tài liệu tham khảo khác về bảy Thần Linh đó, nhưng ở một hình thức cụ thể: "Có bảy ngọn đèn lửa đang cháy trước ngai, đó là bảy Thần linh của Đức Chúa Trời". Bảy ngọn đèn lửa cháy trước ngai - tất nhiên, “bảy Thần Linh” là một cách khác, một cách tượng trưng để nói về Chúa Thánh LInh. Nó biểu thị sự biểu hiện gấp bảy lần của Chúa Thánh Linh. Đó là Một Thánh Linh được đề cập ở đây, như trong biểu tượng của “bảy ngọn đèn lửa trước ngai”. Chúng ta biết và hiểu rằng Ngôi ngai là biểu tượng của  quyền cai trị , của quyền lực; và do đó toàn bộ biểu hiện tượng trưng cho ngai vàng hoạt động bởi Chúa Thánh Linh. Chúng ta biết 'đèn lửa' có nghĩa là gì - từ gốc có nghĩa là 'ngọn đuốc'. Chức năng của 'đèn lửa' trước hết là bộc lộ; sau đó kiểm tra và xác định. Chúng ta sẽ có nhiều điều để nói về điều đó ngay bây giờ. Điều này có nghĩa là sự biểu hiện của Đấng Christ, bởi Đức Thánh Linh, theo bảy đặc điểm. Chúng ta hãy nhớ rằng họ đang ở trước ngai; chính ngai vàng đang hoạt động ở đây. Chính ngai đã bắt đầu hoạt động, bởi Chúa Thánh Linh, trong mối tương quan với sự trọn vẹn của Đấng Christ trong tất cả những nét chính về đặc tính của Ngài.

Bức tranh khá đơn giản, thậm chí thông qua các biểu tượng phức tạp. Ngai là trụ sở của quyền cai trị của Chúa. Chức vụ của Thánh Linh được biểu thị bằng bảy phần “điều Thánh Linh phán với các hội thánh”. Hãy lưu ý rằng bảy lần lặp lại ‘điều Thánh Linh phán...’ Ngài đang nói như thể đang đứng trước Ngôi của  quyền cai trị; và điều Ngài đang nói là, Đấng này, Đấng được đưa ra xem, là cái này, cái kia, và cái kia... là bảy đặc tính chính của Đấng Christ. Đấng Christ là điều đó: Ngôi cai trị đứng về điều đó: Thánh Linh thách thức điều đó. Đó chính là điều mà Throne đang tìm kiếm, đòi hỏi và đòi hỏi. Chức vụ liên quan đến những đặc điểm thiêng liêng đó là những đặc điểm của Con Người.
T A.Sparks