Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

TÂN SINH 4- CHÚNG TA ĐÃ NHẬN ĐƯỢC MỘT VỊ TRÍ MỚI


Legs in heavy iron shackles - stock photo
  
VỊ TRÍ CỦA CHÚNG TA TRƯỚC KHI ĐƯỢC SINH LẠI
Khi được sinh lại, chúng ta đã nhận được một sự thay đổi trong vị trí của mình. Kinh Thánh bảo chúng ta rằng Đức Chúa Trời “đã giải cứu chúng ta ra khỏi quyền bính của sự tối tăm và dời chúng ta vào trong vương quốc của Con yêu dấu Ngài” (Col 1:13). Trước khi được cứu, chúng ta đã ở một nơi, quyền bính của sự tối tăm. Sau khi được cứu, chúng ta đã ở một nơi khác, vương quốc của Con yêu dấu Ngài. Bởi được sinh lại, chúng ta đã được chuyển từ vương quốc của Satan sang vương quốc của Đức Chúa Trời. Điều này có nghĩa là vị trí của chúng ta thay đổi. Để đánh giá cao cách  đầy đủ vị trí mới của mình, chúng ta phải xem xét vị trí mà chúng ta đã bỏ lại phía sau. Chúng ta sẽ xem xét tám phương diện khác nhau của vị trí tiêu cực mà chúng ta đã ở trong đó trước khi được sinh lại.

1.     TRONG SỰ TỐI TĂM
Trước khi được sinh lại, chúng ta đã ở trong sự tối tăm. Chúng ta không thể nhìn thấy bất cứ điều gì cách sáng tỏ. Chúng ta đui mù đối với những điều của Đức Chúa Trời và thậm chí đối với của cuộc đời chúng ta. Chúng ta không biết Đức Chúa Trời có thật sự hiện hữu không. Chúng ta không biết mình cần một Cứu Chúa. Cuộc đời của chúng ta trống rỗng và vô nghĩa. Điều này bày tỏ rằng chúng ta ở trong sự tối tăm. Nhưng Colose 1:13 bảo chúng ta rằng bởi được sinh lại, chúng ta đã “được giải cứu khỏi quyền bính của sự tối tăm.” Khi Chúa Jesus hiện ra với sứ đồ Paul và ủy thác cho ông rao giảng phúc âm, Chúa đã sai ông đến với người Ngoại Bang để “mở mắt họ, xoay họ từ sự tối tăm đến sự sáng và từ quyền bính của Satan đến với Đức Chúa Trời” (Công 26:18),. Hơn nữa, 1 Peter 2:9 bảo chúng ta rằng Chúa đã “kêu gọi anh em ra khỏi sự tối tăm vào trong sự sáng lạ lùng của Ngài.” Đây là những câu kỳ diệu, nhưng chúng bày tỏ cho chúng ta rằng trước khi được sinh lại, vị trí của chúng ta chỉ là sự tối tăm.
2.     Ở DƯỚI QUYỀN BÍNH CỦA SATAN
Trước khi được sinh lại, chúng ta ở dưới quyền bính của Satan, kẻ thù của Đức Chúa Trời. Theo Kinh Thánh, Satan có một vương quốc trên đất: “Và nếu Satan đuổi Satan, tự hắn bị chia rẽ nghịch với mình. Vương quốc của hắn làm sao đứng vững?” (Math. 12:26). Nếu dân chúng không được sinh lại thì họ ở trong vương quốc Satan và ở dưới quyền bính của hắn. Đó là lý do tại sao Paul được Đức Chúa Trời ủy thác để xoay dân chúng từ “quyền bính  của Satan đến với Đức Chúa Trời” (Công 26:18). Tất nhiên, người ta thích nghĩ rằng họ thuộc về chính họ và ở dưới quyền bính của chính họ. Họ tin rằng họ có thể tự mình sống cuộc đời riêng. Nhưng theo Kinh Thánh, không một ai ở dưới quyền bính của chính mình. Mỗi người hoặc ở trong vương quốc của Satan hoặc ở trong vương quốc của Đức Chúa Trời. Mỗi người hoặc ở dưới quyền bính của Satan hoặc ở dưới quyền bính của Đức Chúa Trời. Nếu được sinh lại, anh em đã bước vào trong vương quốc của Đức Chúa Trời và được đem đến dưới quyền bính của Đức Chúa Trời. Nếu anh em không được sinh lại, anh em ở dưới quyền bính của Satan. Anh em có thể nghĩ rằng anh em chính là chủ nhân của chính mình, nhưng thật ra anh em ở trong vương quốc của Satan. Đây là sự thật bất kể anh em là ai, anh em sống ở đâu hay anh em làm gì. Mọi người không tiếp nhận Chúa Jesus đều ở dưới quyền bính và sự kiểm soát của Satan. Đây là vị trí của chúng ta trước khi được sinh lại.
3.     TRONG TỘI LỖI
Trước khi được sinh lại, chúng ta ở trong tội lỗi. “Vì mọi người đều đã phạm tội và thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời” (Ro. 3:23). Điều này đúng đối với mọi bản thể loài người. “Cũng như có chép: “Chẳng ai công nghĩa, ngay cả một người cũng không” (Ro. 3:10). Trong vị trí trước kia, chúng ta không có cảm nhận về nhiều điều chúng ta đã làm là bất nghĩa. Chúng ta đã xúc phạm Đức Chúa Trời mọi lúc, nhưng không hề biết về điều này. Chúng ta không chỉ phạm tội mà còn cư trú và cư trú ở trong tội lỗi. Cả cuộc đời chúng ta đã ở trong tội lỗi. Đây là vị trí của chúng ta trước khi được sinh lại.
4. TRONG SỰ CHẾT
Kinh Thánh bảo chúng ta rằng trước khi được sinh lại, chúng ta ở trong sự chết. Tội lỗi và sự chết liên hệ mật thiết với nhau. “Vì vậy, cũng như chỉ qua một người mà tội lỗi đã bước vào trong thế giới, lại qua tội lỗi có sự chết; và như vậy sự chết đã truyền đến mọi người vì mọi người đều đã phạm tội..” (Ro. 5:12). Vì chúng ta đã ở trong tội lỗi nên chúng ta cũng ở trong sự chết. Cách tốt nhất để mô tả việc “ở trong sự chết” là nói rằng chúng ta không có bất cứ cảm nhận nào. Đặc biệt là linh chúng ta đã chết. Đó là lý do tại sao Epheso 2:1 nói: “Và anh em, dù đã chết trong các sự vi phạm và tội lỗi mình…” Chúng ta có thể rất bận rộn làm nhiều điều trong nếp sống loài người của mình, nhưng chúng ta khồng hề có cảm nhận gì về Đức Chúa Trời trong nhân linh của mình. Theo quan điểm của Ngài, chúng ta giống như một xác chết bước đi. Chúng ta không biết mình từ đâu đến và đang đi về đâu. Đức Chúa Trời dường như quá xa cách với chúng ta. Có thể mãi đến lúc được sinh lại chúng ta mới nhận thức: “Suốt cuộc đời mình, tôi thật sự đã chết. Suốt những năm này, tôi sống, nhưng tôi cứ ở trong sự chết. Từ trước đến nay, tôi không hề có cảm nhận gì về Đức Chúa Trời” Điều này bày tỏ rằng trước khi được sinh lại, chúng ta đã ở trong sự chết.
5. Ở DƯỚI SỰ THẨM PHÁN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Trước khi được sinh lại, chúng ta đã ở dưới sự thẩm phán của Đức Chúa Trời. “Nay chúng ta biết rằng bất cứ điều gì luật pháp nói là nói cho những người ở dưới luật pháp, hầu cho mọi người phải ngậm miệng lại và cả thế giới đều ở dưới sự thẩm phán của Đức Chúa Trời” (Ro. 3:19). Lý do Đức Chúa Trời ban hành luật pháp trong Cưu Ước là để cả thế giới đều phải ở dưới sự thẩm phán của Ngài. Vì Đức Chúa Trời đã ban hành luật pháp nên con người có thể nhận biết tình trạng thật của mình. Bởi ban hành luật pháp, Đức Chúa Trời nói với nhân loại: “ta bận tâm đến những gì các ngươi làm! Ta không sáng tạo loài người quá tội lỗi và sa ngã như vậy!” Nhiều người nghĩ rằng họ có ở trong vương quốc Đức Chúa Trời hay không cũng không thành vấn đề; nhưng đối với Đức Chúa Trời; điều đó lại thành vấn đề. Đức Chúa Trời đã ban hành luật pháp để phơi bày tình trạng tội lỗi và bất nghĩa của con người và đem họ đến dưới sự thẩm phán của Ngài. Trước khi được sinh lại, chúng ta cũng ở dưới sự thẩm phán của Ngài.
6. BỊ KẾT ÁN
Chúng ta không chỉ ở dưới sự thẩm phán của Đức Chúa Trời mà còn bị kết án. Bị kết án nghĩa là vừa bị nhận thấy là có tội vừa hoàn toàn bị phản đối. Đối với chúng ta, sự thẩm phán của Đức Chúa Trời “dẫn đến sự kết án” (Ro. 5:16). “Ai tin vào trong Ngài [Con] thì không bị kết án; nhưng ai không tin thì đã bị kết án rồi, vì người ấy không tin vào trong danh của Con độc sanh của Đức Chúa Trời” (John 3:18). Trước khi chúng ta được sinh lại, vị trí của chúng ta là một vị trí của sự kết án.
7. NÔ LỆ CHO SỰ Ô UẾ VÀ BẤT PHÁP
Kinh Thánh bảo chúng ta rằng chúng ta là nô lệ cho sự ô uế và bất pháp. “Tôi nói theo thuật ngữ loài người vì sự yếu đuối của xác thịt anh em. Giống như anh em đã dâng các chi thể mình làm nô lệ cho sự ô uế và bất pháp để dẫn đến sự bất pháp, thì bây giờ cũng hãy dâng các chi thể mình làm nô lệ cho sự công nghĩa để dẫn đến sự thánh hóa” (Ro. 6:19). Trước khi nhận biết Chúa,  chúng ta chỉ là các nô lệ. Đó là vị trí của chúng ta. Chúng ta làm nô lệ cho điều gì? Chúng ta là nô lệ cho sự ô uế và bất pháp. Chúng ta không có cách nào tự giải phóng mình. Chúng ta có thể đã cố gắng nhiều hơn. Chúng ta thường quyết định thay đổi. Có nhiều điều liên quan đến chúng ta mà chúng ta biết là sai trật, và chúng ta quyết định: “Tôi sẽ không làm như vậy nữa”. Nhưng có một quyền lực bên trong bắt chúng ta làm nô lệ cho những điều ô uế này. Chúng ta có thể biết điều gì đúng trong tâm trí mình, nhưng trong chính mình, chúng ta không có khả năng thay đổi. Chúng ta là nô lệ cho sự ô uế và bất pháp. Đây là vị trí vô vọng của chúng ta trước khi được sinh lại.
8. CON CÁI CỦA SỰ THỊNH NỘ
VÀ CÁC CON CỦA SỰ BẤT PHỤC
Cuối cùng, trước khi được sinh lại, chúng ta là con cái của sự thịnh nộ và các con của sự không vâng phục.“Trong đó anh em đã từng bước theo thời đại của thế giới này, theo kẻ cai trị của quyền bính thuộc không trung, của Linh mà hiện nay đang vận hành trong các con của sự bất phục; giữa vòng họ, tất cả chúng ta cũng đã từng cư xử trong các dục vọng của xác thịt mình, làm theo các niềm ao ước của xác thịt và của các ý tưởng, và theo bản chất là con cái của sự thịnh nộ cũng như những người khác” (Eph.2:2-3). Chúng ta là ai trước khi được sinh lại? Chúng ta chỉ là con cái của sự thịnh nộ và các con của sự bất phục. Khi sinh ra đây đã là bản chất và vị trí của chúng ta. Thậm chí khi còn trẻ, chúng ta đã có xu hướng bất phục. Chúng ta bất phục cha mẹ mình và bất phục giáo viên của mình. Rồi khi lớn lên, chúng ta bất phục chính Đức Chúa Trời. Trước khi tin Chúa, có thể chúng ta đã phản ứng lại mỗi lần có người nói về Jesus. Chúng ta có thể nói về triết lý và tôn giáo theo cách tổng quát, nhưng nếu có người nói: “Anh cần tin Jesus”, chúng ta sẽ nói: “Đừng nói với tôi về điều đó!” John 3:36 nói: “Ai tin vào Con thì có sự sống đời đời; còn ai không vâng phục Con sẽ không thấy sự sống, nhưng cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời cứ ở trên người ấy.” Vì chúng ta không vâng phục Con, nên chúng ta cũng ở dưới cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời.
CHÚNG TA ĐÃ ĐƯỢC CHUYỂN DỜI
VÀO TRONG MỘT VỊ TRÍ MỚI
Trước đây chúng ta là các tội nhân đáng thương, vô vọng ở trong một vị trí khốn khổ và tuyệt vọng. Nhưng bây giờ chúng ta không liên quan gì đến nơi chúng ta đã từng ở trước đây. Đức Chúa Trời đã chuyển dời chúng ta vào trong một vị trí hoàn toàn mới. Bây giờ vì đã được sinh lại nên chúng ta không còn ở trong sự tối tăm nữa. Chúng ta không còn ở dưới quyền bính của Satan nữa. Chúng ta không còn ở trong tội lỗi và sự chết nữa. Chúng ta không còn ở dưới sự thẩm phan của Đức Chúa Trời và bị kết án nữa. Chúng ta không còn là nô lệ cho sự ô uế và bất pháp nữa và chúng ta không còn là con cái của sự thịnh nộ và các con của sự bất phục nữa. Bây giờ chúng ta không có gì liên quan đến nơi chúng ta đã từng ở trước đây nữa. Chúng ta đã hoàn toàn được chuyển dời ra khỏi vị trí trước đây của mình bởi được sinh lại.
Sưu tầm