Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

THỰC TẾ DUY NHẤT


Trong nhiều chỉ danh dành cho các tôi tớ có trách nhiệm của Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh có chỉ danh “người canh giữ”. Chức năng người canh giữ được hiểu rõ, nên không cần dành thời gian mô tả nó. Trong một từ ngữ, phải nhận thức được cả về những chuyển động và điềm báo của họ,  bày tỏ rõ những điều đó cho những người mà ông có trách nhiệm. Đây là một trong các chức năng của các tiên tri Cựu Ước, và khía cạnh này của chức vụ tiên tri tiềm ẩn trong việc xức dầu tất cả các tôi tớ của Đức Chúa Trời trong mọi lúc.

Nhưng khía cạnh đặc biệt này có nghĩa là, và sẽ luôn luôn có nghĩa, người canh giữ sống trước thời điểm khi điều mà ông thấy sẽ kết liểu hoặc trở nên hiện thực. Các sứ đồ Tân Ước là loại hình này. Họ đã thực sự sống cho giờ và ngày của riêng mình, nhưng họ đã sống nhiều hơn trong một ngày sắp tới. Là những người canh giữ, họ đã nhìn thấy xu hướng và ý nghĩa của một số "dấu hiệu" hay điềm báo, và về mặt này, họ đã sống trước thời đại của họ, và chỉ được biện minh khá lâu sau khi họ rời khỏi trái đất này.

Chúng ta không đòi hỏi có tầm nhìn xa của tiên tri, khải tượng thấy trước hay cảm thúc của sứ đồ, nhưng ở thời điểm hiện tại có dấu hiệu và chỉ dẫn nào đó, ý nghĩa của điều đó, vì nhiều lý do, có thể không được công nhận ngay lập tức; và có thể là tuyên bố ý nghĩa của chúng, như một người canh giữ trung thành, có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa sự cứu rỗi và thảm họa về sau cho đám đông dân chúng tin Chúa.


Nếu có một điều mà Thánh Kinh làm rõ ràng và nhấn mạnh, đó là, trong tất cả sự cai trị tối thượng của Ngài, Đức Chúa Trời hoạt động hướng tới thực tại vào lúc cuối cùng. Cuối mỗi giai đoạn trong mục đích tiến bộ của Đức Chúa Trời đã được đánh dấu bằng một cuộc sàng sảy, thách thức, và thử nghiệm những điều gì đó đối với thực tế của chúng.

Điều này có thể dễ dàng được nhìn thấy khi cặp mắt chúng ta lướt qua trên các giai đoạn khác nhau của Cựu Ước. Đó là biểu hiện một lần nữa trong cuộc biến động trong sự hiện đến đầu tiên của Đấng Christ, trong đó, trong trường hợp đầu tiên, là một sự tổng kết toàn bộ thời kỳ Cựu Ước, và sự phán xét của Ngài, được tìm thấy là tuyên bố trên chính cuộc sống của Ngài trên trái đất. Kiểm tra của thực tế, và trong sự cân đối của thực tế cho toàn bộ hệ thống, như đại diện bởi lớp người chính thức của nó, đã được tìm thấy là họ cần được "quăng vào lửa và đốt cháy'. Rồi Sự kết thúc của Tân Ước cho thấy một sự lặp lại chính xác và cuối cùng của phán xét này, thời gian này bắt đầu với Cơ Đốc giáo - nếu bạn thích nói là với Hội thánh cũng được.

Như vậy, 'cặp mắt mà như một ngọn lửa" đang tìm kiếm thực tế. Chúng nhìn xuyên qua nhiều điều.

Trước tiên, cặp mắt nhìn xuyên qua tôn giáo truyền thống và chính thức hay tôn giáo- hoặc ‘Cơ Đốc giáo’ theo hình thức. Chất vấn của cặp mắt là- tôn giáo của bạn là một vấn đề cột chặt hoặc sự tham gia vào một hệ thống, một truyền thống lịch sử, một di sản gia đình, phải không? Hoặc là nó được sinh ra - nó là một sự sinh ra trong bạn; nó là cái gì đã xảy ra với bạn; nó là cuộc sống mong manh của bạn, chính con người bạn?

Thứ hai- và tôi tập trung đặc biệt hơn trên điều này trong chốc lát- cặp mắt đó nhìn xuyên qua tình khí và tâm tính. Chúng yêu cầu biết lý do tại sao bạn đang ở đây, đang quan tâm đến những gì bạn đang quan tâm, kết nối với những gì bạn đang kết nối, và tại sao được sắp xếp như bạn đang có, là do tính khí đặc biệt của bạn nghiêng theo cách đó. Bạn có tính nghệ thuật và bí ẩn trong thị hiếu và cấu tạo của bạn: do đó bạn chọn lựa hoặc tạo ra tôn giáo của mình theo đúng hình ảnh của riêng bạn. Tính khí của bạn là u sầu, và càng trừu tượng hơn, sâu sắc, nghiêm trọng, căng thẳng, nội quan, và ức đoán, hấp dẫn đối với bạn và tìm thấy một phản ứng tự nhiên trong mình. Bạn làm cho Đức Chúa Trời, Cơ Đốc giáo, Đấng Christ, Kinh Thánh, đều xảy ra theo đúng hình ảnh đó của bạn.

Hay một lần nữa, bạn có khí chất thực tế. Đối với bạn tất cả mọi thứ chỉ có giá trị nếu nó 'thực tế' . Bạn không  kiên nhẫn với những người ưa suy tư. Bạn đang bị kích thích bởi 6 bà 'Ma-ri' trong Kinh thánh, về ‘nhiều đĩa’ thức ăn là mối quan tâm của bạn. Với bạn, làm thế nào để kết cuộc đạt được thì ít quan trọng hơn sự kết cuộc. Bạn không phải bận tâm nhiều với trí tưởng tượng, và bạn đặt tất cả các giá trị về những điều đã thực hiện rồi- có bao nhiêu điều thực sự bày tỏ cho thời đại của bạn. Đức Chúa Trời của bạn và Cơ Đốc giáo của bạn là hoàn toàn, hoặc gần như hoàn toàn, của một loại thực tế, theo đúng hình ảnh của riêng bạn. Và vì vậy, chúng ta có thể đi qua với tất cả các tính khí khác.

Nhưng điều này sẽ không có hiệu quả, vì Đấng Christ không phải là bất kỳ một trong những điều đó; Ngài khác biệt. Ngài có thể kết hợp điều tốt trong tất cả mọi sự, nhưng điều đó không hoàn toàn ngụ ý là bản chất thần thượng. Ngài khác biệt. Tất cả điều này là tâm hồn của con người, nhưng bản chất cốt yếu của Đấng Christ Cơ Đốc giáo chân thực thì từ Linh thần thượng mà ra- đó là cái thuộc thiên! Nếu sự tân sinh ngụ ý bất cứ điều gì đó, nó có nghĩa là điều này-  bản chất và tâm tính khác được sinh ra trong người tín đồ, vì vậy mà người đó được đem đi nơi “chẳng biết nó đến từ đâu và đi đâu” (Giăng 3:8). Trong tay của Đức Thánh Linh một điều ngày càng trở nên rõ ràng: vì tính khí hay tâm tính của chúng ta không thể đem chúng ta vượt qua các sự trắc nghiệm và nghịch cảnh kinh khủng mà đã xảy đến cách khác thường cho các Cơ Đốc Nhân; và sự sống, quyền năng, ân sủng khác biệt đó, thì tuyệt đối cần thiết cho sự sống còn của chúng ta. Các tôi tớ lớn nhất, mạnh nhất, và được ban cấp ân tứ cách phong phú nhất của Đức Chúa Trời  không bao giờ thấy điều như trên kia là đúng.

Thực tế, với Đức Chúa Trời, là nhiều hơn sự chân thành, nhiệt thành, mộ đạo. Nó không phải là phản ứng của chúng ta với Đức Chúa Trời gì cả. Có thể không có sai lầm  lớn, không lạc hướng nghiêm trọng hơn, không phải lời tư vấn tinh nghịch hơn để khuyên mọi người lựa chọn sự kết hợp với hội thánh nào có phù hợp nhất với tính khí của họ.

Đấng Christ và con người (tự nhiên) thuộc về hai trật tự, và không có sự đi qua lại bởi 'sự chọn lọc', hoặc lựa chọn, hoặc sở thích. Và chắc chắn không phải do mối quan hệ tự nhiên,- không có những điều như vậy! Với Đức Chúa Trời, Đấng Christ là Thực Tế duy nhất, và đó không phải là theo khí chất, huyền nhiệm, không phải là một vấn đề đơn giản hay trang trí công phu, mang tính nghi thức và nghi lễ, hoặc trơ trọi và đơn sơ. Đấng Christ, được Đức Thánh Linh khải thị trong lòng chúng ta, bởi một sắc lệnh của Đức Chúa Trời, tương ứng với câu " hãy có ánh sáng" của sự sáng tạo hồi ban đầu, là Thực Tế duy nhất!

Cuối cùng sẽ được đánh dấu bằng một cuộc sàng sảy tăng cường, trắc nghiệm, thử thách như lửa hừng để tìm ra những gì là thực tế- đó là, những gì thực sự là Đấng Christ- và để vạch trần những gì là sự phát triển nhân tạo và các phần thêm vào của Cơ Đốc giáo. Sự “xét đoán” cuối cùng nầy đã bắt đầu xảy ra và quả thật nó đang chuyển động khắp trên trái đất ngày hôm nay. Nguyện điều có thể được tìm thấy, thì nhiều nhất là "vàng", "bạc", "đá quý" , và điều tối thiểu là "gỗ" , "cỏ khô", "rơm rạ".

T. Austin-Sparks

M.K. tạm dịch 17-4-2014