Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

TÂN SINH 5- VỊ TRÍ MỚI KỲ DIỆU CỦA CHÚNG TA

Woman on the edge of light and darkness Royalty Free Stock Photo

Khi được sinh lại, chúng ta nhận được một vị trí hoàn toàn mới. Chúng ta đã thấy rằng vị trí trước kia của chúng ta thật sự là vô vọng và khốn khổ. Chúng ta ở trong sự tối tăm, chúng ta ở dưới quyền bính của Satan, chúng ta ở trong tội và chúng ta ở trong sự chết. Chúng ta ở dưới sự thẩm phán của Đức Chúa Trời và vì vậy bị kết án. Chúng ta là nô lệ cho sự ô uế và bất pháp và chúng ta là con cái của sự thịnh nộ vá các con của sự bất phục. Là loài người sa ngã, tất cả chúng ta cần một sự thay đổi về mặt vị trí.
Theo Kinh Thánh, Đức Chúa Trời đã “giải cứu chúng ta khỏi quyền bính của sự tối tăm và dới chúng ta vào trong vương quốc của Con yêu dấu Ngài” (Col.1:13). Chúng ta đã được giải cứu khỏi vị trí cũ của mình và được chuyển dời vào trong một vị trí mới kỳ diệu. Chúng ta không nên đánh giá thấp ý nghĩa của việc nhận được một vị trí mới, vì vị trí của chúng ta sẽ quyết định loại cách sống mà chúng ta sẽ có. Việc được sinh lại giống như việc di cư từ đất nước này sang đất nước khác. Nó giống như việc di cư từ đất nước nghèo khổ, là nơi không có hi vọng đến một đất nước giàu có và thịnh vượng với hi vọng vô hạn cho tương lai. Chúng ta hiện đang ở trong một “đất nước” mới, một vương quốc mới với nhiều sự phong phú. Nói về mặt thuộc Linh, chúng ta đã di cư từ vương quốc Satan sang vương quốc của Đức Chúa Trời. Bây giờ trong vị trí mới của mình, chúng ta có thể vui hưởng mọi sự phong phú lạ lùng mà Đức Chúa Trời đã chuẩn bị cho chúng ta. Trong hai chương kế tiếp, chúng ta sẽ bàn đến ba mươi phương diện kỳ diệu về vị trí mới của chúng ta sau khi được sinh lại.
1.     CHÚNG TA KHÔNG CÒN BỊ KẾT ÁN
Trong vị trí mới, chúng ta không còn bị kết án nữa. Vị trí cũ của chúng ta là một vị trí bị kết án. Tuy nhiên, theo John 3:18: “Ai tin Ngài [Đấng Christ] thì không bị kết án.” Và Ro. 8:1 bảo chúng ta: “Hiện nay không có sự kết án nào ch những người ở trong Christ Jesus.” Chi tiết đầu tiên trong vị trí mới của chúng ta là chúng ta không còn bị kết án nữa.
2.     CHÚNG TA ĐƯỢC BIỆN MINH (Xưng Nghĩa)
Sau khi được sinh lại, chúng ta được biện minh. Được biện minh nghĩa là Đức Chúa Trời chấp thuận chúng ta theo tiêu chuẩn công nghĩa của Ngài. Trước kia, chúng ta ở trong tội, do đó ở dưới sự thẩm phán công nghĩa của Đức Chúa Trời. Bây giờ chúng ta được Đức Chúa Trời chấp nhận, vì chúng ta đã tin Christ và vì vậy nhận được sự cứu chuộc của Ngài. Kinh Thánh làm cho điều này trở nên sáng tỏ: “Nhưng nay được biện minh (xưng nghĩa) cách miễn phí bởi ân điển của Ngài qua sự cứu chuộc ở trong Christ Jesus” (Ro 3:24). “Vậy, vì đã được biện minh bởi đức tin nên chúng ta có sự hòa bình với Đức Chúa Trời qua Chúa Jesus Christ chúng ta” (Ro 5:1). “Ai có thể cáo buộc chống lại những người được chọn của Đức Chúa Trời? Chính Đức Chúa Trời là Đấng biện minh” (Ro 8:33). Vì chúng ta được sinh lại nên Đức Chúa Trời đã tuyên bố rằng chúng ta công nghĩa. Điều này hoàn toàn dựa trên sự chết của Christ. Bởi tin Chúa Jesus, chúng ta được biện minh.
3.CHÚNG TA ĐƯỢC GIẢI CỨU
KHỎI QUYỀN BÍNH CỦA SỰ TỐI TĂM
Trước khi được sinh lại, chúng ta đã ở trong vương quốc của Satan, ở dưới quyền bính của sự tối tăm. Khi Chúa Jesus đã ủy thác cho Paul rao giảng phúc âm cho các quốc gia, Ngài đã bảo Paul “mở mắt họ, xoay họ từ sự tối tăm đến sự sáng và từ quyền bính của Satan đến với Đức Chúa Trời ( Công 26:18). Khi chúng ta được sinh lại, Đức Chúa Trời “đã giải cứu chúng ta khỏi quyền bính của sự tối tăm và chuyển dời chúng ta khỏi quyền bính của sự tối tăm và chuyển dời chúng ta vào trong vương quốc của Con yêu dấu Ngài” (Col.1:13). Trong vị trí mới của mình, chúng ta được giải cứu khỏi quyền bính của Satan, quyền bính của sự tối tăm.
4.     CHÚNG TA ĐƯỢC KẾT HIỆP VỚI CHÚA
Trong vị trí mới của mình, chúng ta được kết hiệp với Chúa. “Nhưng hễ ai được kết hiệp với Chúa là một Linh”(1 Cor.6:17). Khi được sinh lại, chúng ta được sinh bởi Linh Đức Chúa Trời. “Điều gì sinh bởi xác thịt là xác thịt, còn điều gì sinh bởi Linh là Linh”(John 3:6). Chúa Jesus hiện là Linh: “Và Chúa là Linh; Linh của Chúa ở dâu, ở đó có sự tự do”(2 Cor. 3:17). Chúa như Linh là một với nhân linh chúng ta, phần sâu thẳm nhất của bản thể chúng ta:“Chính Linh cùng với Linh chúng ta làm chứng rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời”(Ro 8:16). Sau khi được sinh lại, vị trí mới của chúng ta là chúng ta được kết hiệp với Chúa trong Linh mình.
5.     CHÚNG TA Ở TRONG ĐỨC CHÚA TRỜI TAM NHẤT
Tám điểm kế tiếp đều bàn đến những điều chúng ta đang ở trong nhờ được sinh lại. Thứ nhất, chúng ta ở trong Đức Chúa Trời Tam Nhất. Trước khi được sinh lại, chúng ta ở trong vương quốc của Satan, nhưng bây giờ chúng ta ở trong chính Đức Chúa Trời Tam Nhất. Khi Chúa Jesus còn ở trên đất, Ngài đã cầu nguyện với Cha cho mọi tín đồ của Ngài: “Để tất cả họ có thể là một; cũng như Cha ở trong Con và Con trong Cha, hầu cho họ cũng có thể ở trong Chúng ta; để thế giới có thể tin rằng Cha đã sai Con” (John 17:21). Chúa đã cầu nguyện để chúng ta ở trong Đức Chúa Trời Tam Nhất và điều này đã được hoàn thành. Chúng ta biết được điều này từ Colose 3:3: “Vì anh em đã chết, và sự sống của anh em được giấu với Đấng Christ trong Đức Chúa Trời”. Sau khi được sinh lại, chúng ta ở trong Đức Chúa Trời Tam Nhất.
6.     CHÚNG TA Ở TRONG SỰ SỐNG
Trước khi được sinh lại, chúng ta ở trong sự chết:“Anh em, dù đã chết trong các sự vi phạm và tội lỗi mình”(Eph.2:1). Nhưng khi được sinh lại, chúng ta được làm cho sống động: “Nhưng Đức Chúa Trời, giàu lòng thương xót, vì Ngài đã yêu chúng ta bằng tình yêu vĩ đại của Ngài, thậm chí đang khi chúng ta chết trong các sự vi phạm, thì đã làm cho chúng ta cùng sống động với Christ (bởi ân điển anh em đã được cứu” (Eph. 2:4-5). Vị trí mới của chúng ta sau khi được sinh lại là ở trong sự sống. “Thật vậy, thật vậy, Ta nói cùng các ngươi, ai nghe lời Ta và tin Đấng đã sai Ta thì có sự sống đời đời, và không bước vào trong thẩm phán nhưng đã vượt ra khỏi sự chết vào trong sự sống” (John 5:24). Trước đây, chúng ta ở trong sự chết, nhưng bây giờ chúng ta ở trong sự sống.
7.     CHÚNG TA Ở TRONG SỰ SÁNG
Trước khi được sinh lại, chúng ta ở trong sự tối tăm, nhưng bây giờ chúng ta ở trong sự sáng: “Nhưng anh em là một dòng giống được chọn, một chức tế lễ hoàng gia, một quốc gia thánh, một dân đã được thu đoạt để làm sản nghiệp, hầu cho anh em có thể rao ra các mỹ đức của Đấng đã kêu gọi anh em ra khỏi sự tối tăm vào trong sự sáng lạ lùng của Ngài”(1 Pet. 2:9). “Vì anh em đã từng là sự tối tăm nhưng bây giờ là sự sáng trong Chúa; hãy bước đi như con cái của sự sáng” (Eph. 5:8). “Hãy dâng sự cảm tạ cho Cha, Đấng đã làm cho anh em có đủ tư cách để hưởng phần được chia của các thánh đồ trong sự sáng” (Col. 1:12). Là những người được sinh lại, chúng ta là “các thánh đồ trong sự sáng”.
8.     CHÚNG TA Ở TRONG ÂN ĐIỂN
Trước đây chúng ta ở trong tội và vì vậy ở dưới luật pháp. Nhưng sau khi được sinh lại, chúng ta ở trong ân điển: “Cũng qua Ngài [Chúa Jesus Christ], chúng ta đã có được lối vào trong ân điển này bởi đức tin, trong đó chúng ta đứng và khoe khoang vì hi vọng về vinh hiển của Đức Chúa Trời” (Ro. 5:2). “Và luật pháp đã bước vào cặp theo khiến cho sự vi phạm thêm lên; nhưng nơi nào tội thêm lên, thì ân điển càng dư dật muôn phần hơn, giống như tội đã trị vì trong sự chết, thì ân điển cũng có thể trị vì qua sự công nghĩa để dẫn đến sự sống đời đời qua Jesus Christ Chúa của chúng ta” (Ro. 5:20-21). Ân điển có thể được định nghĩa là chính Đức Chúa Trời Tam Nhất như sự vui hưởng của chúng ta. Vì vị trí mới của chúng ta là ở trong Đức Chúa Trời Tam Nhất nên bây giờ chúng ta ở trong vị trí của ân điển.
9.     CHÚNG TA Ở TRONG HI VỌNG
Trước khi được sinh lại, chúng ta là những người “ở trong thế giới không có hi vọng và không có Đức Chúa Trời” (Eph.2:12). Nhưng “chúng ta đã được cứu trong hi vọng” (Ro. 8:24).“Chúc tụng Đức Chúa Trời và Cha của Chúa chúng ta là Jesus Christ, Đấng đã tái sanh chúng ta theo sự thương xót lớn của Ngài để dẫn đến một hi vọng sống động qua sự phục sinh từ kẻ chết của Jesus Christ”(1 Pet. 1:3). Chúng ta đã được sinh lại “dẫn đến một hi vọng sống động”.
10.     CHÚNG TA Ở TRONG SỰ PHỤC SINH
Chúng ta đã thấy rằng trước đây chúng ta ở trong sự chết, nhưng bây giờ chúng ta ở trong sự sống. Điều này nghĩa là chúng ta ở trong sự phục sinh. Không chỉ có Chúa Jesus được sống lại từ kẻ chết mà chúng ta cũng được sống lại với Ngài: “Nhưng Đức Chúa Trời, giàu lòng thương xót, vì Ngài đã yêu chúng ta bằng tình yêu vĩ đại của Ngài, thậm chí đang khi chúng ta chết trong các sự vi phạm, thì đã làm cho chúng ta cùng sống động với Christ (bởi ân điển anh em đã được cứu) và khiến cho chúng ta đồng sống lại với Ngài và đồng ngồi với Ngài tại các nơi thiên thượng trong Christ Jesus”(Eph. 2:4-6). “Vậy, nếu anh em đã cùng được sống lại với Christ, hãy tìm kiếm những điều ở trên, nơi Christ ở, đang ngồi bên tay hữu Đức Chúa Trời” (Col. 3:1). Khi được sinh lại, chúng ta trở nên một với Đấng Christ phục sinh. Là những người đã vượt khỏi sự chết để vào sự sống, chúng ta cũng ở trong sự phục sinh.
11.     CHÚNG TA Ở TRONG CÁC NƠI THIÊN THƯỢNG
Bởi được sinh lại, chúng ta đã được đặt ngồi trong các nơi thiên thượng, nơi cao nhất trong vũ trụ. Chúng ta là một với Đấng Christ không chỉ trong sự phục sinh của Ngài, mà còn trong sự thăng thiên của Ngài. Nhiều Cơ Đốc nhân đang chờ đi lên thiên đàng, nhưng Kinh Thánh bảo chúng ta rằng chúng ta đã được đặt ngồi với Christ trong các nơi thiên thượng rồi: “Và khiến cho chúng ta đồng sống lại với Ngài và đồng ngồi với Ngài tại các nơi thiên thượng trong Christ Jesus” (Eph. 2:6). Chính trong vị trí mới này chúng ta nhận được mọi sự phước hạnh thuộc Linh: “Chúc tụng Đức Chúa Trời và Cha của Jesus Christ Chúa chúng ta, Đấng đã chúc phước cho chúng ta bằng mọi phước hạnh thuộc Linh trong các nơi thiên thượng trong Đấng Christ” (Eph. 1:3).
12.     CHÚNG TA Ở TRONG
VƯƠNG QUỐC CỦA CON YÊU DẤU ĐỨC CHÚA TRỜI
Bởi được sinh lại, chúng ta đã bước vào trong một vương quốc mới. Trước đây, chúng ta ở trong vương quốc của Satan, nhưng Đức Chúa Trời “đã giải cứu chúng ta ra khỏi quyền bính của sự tối tăm và dời chúng ta vào trong vương quốc của Con yêu dấu Ngài”(Col.1:13). Christ là Con yêu dấu của Đức Chúa Trời, và chúng ta được chuyển dời vào trong vương quốc Ngài. Chúng ta đã lìa bỏ vương quốc tối tăm thuộc Satan ở phía ssau. Bây giờ chúng ta ở trong Đức Chúa Trời Tam Nhất, chúng ta ở trong sự sống, chúng ta ở trong sự sáng, chúng ta ở trong ân đển, chúng ta ở trong hi vọng, chúng ta ở trong sự phục sinh, chúng ta ở trong các nơi thiên thượng và chúng ta ở trong vương quốc của Con yêu dấu Đức Chúa Trời. Đây là vị trí mới kỳ diệu của chúng ta sau khi được sinh lại.
13.   CHÚNG TA ĐƯỢC GIẢI THOÁT KHỎI TỘI LỖI
Cả năm điểm kế tiếp đều bàn đến việc được giải thoát. Bởi được sinh lại, chúng ta được giải thoát khỏi tội lỗi. Điều này nghĩa là tội lỗi không thể quấy rầy chúng ta nữa. Chúng ta phải ghi nhớ điều này khi Satan đến kiện cáo chúng ta. Hễ khi nào chúng ta nghe kẻ thù nói: “Ngươi tuyên bố mình là một Cơ Đốc nhân, nhưng hãy xem ngươi đã làm gì”, tất cả những gì chúng ta phải làm là đáp lại: “Chúa đã giải thoát tôi khỏi tội lỗi. Khi được sinh lại, tôi đã được giải thoát.” Chúng ta phải đáp lại bất cứ sự kiện cáo nào bằng lời của Đức Chúa Trời. Chúng ta không nên bị quấy rầy về những điều nhỏ nhặt gây ngăn trở cho chúng ta. Kinh Thánh bảo chúng ta rằng chúng ta tự do khỏi tội: “Và vì đã được giải thoát khỏi tội nên anh em là nô lệ cho sự công nghĩa” (Ro. 6:18). “Vì khi là các nô lệ của tội lỗi, anh em đợc tự do đối với sự công nghĩa…Nhưng bây giờ, vì đã được giải thoát khỏi tội lỗi và làm nô lệ cho Đức Chúa Trời, nên anh em có bông trái của mình để dẫn đến sự thánh hóa, và cuối cùng, là sự sống đời đời” (Ro. 6:20, 22). Trước đây, chúng ta là nô lệ của tội lỗi, nhưng sau khi được sinh lại, chúng ta được giải thoát.
14.   CHÚNG TA ĐƯỢC GIẢI THOÁT KHỎI SỰ CHẾT
Trước đây, chúng ta ở trong sự chết, nhưng bởi được sinh lại, chúng ta được giải thoát khỏi sự chết. “Vì trong Christ Jesus, luật của Linh sự sống đã giải thoát tôi khỏi luật của tội lỗi và sự chết” (Ro. 8:2). Trước khi được sinh lại, chúng ta đã sống dưới quyền lực của sự chết. Viễn cảnh về sự chết vật lý khiến chúng ta ở trong sợ hãi (Heb.2:15), và yếu tố sự chết bên trong khiến chúng ta sống một đời sống theo bá chủ của thế giới là Satan. Chúng ta có sự chết bên trong và sự chết bên ngoài. Anh em có nhận thức rằng sự chết tổng bao hàm của Đấng Christ đã hủy diệt Satan không? Hơn nữa, qua sự phục sinh của Ngài, Đấng Christ đã trở nên Linh ban sự sống, Đấng ban cho chúng ta sự sống đời đời vào lúc chúng ta tin. Bây giờ chúng ta vui hưởng “luật của Linh sự sống” (Ro. 8:2). Chúng ta được giải phóng khỏi luật của tội lỗi và sự chết bởi việc ở trong Christ Jesus. 
15.   CHÚNG TA ĐƯỢC GIẢI THOÁT KHỎI THẾ GIỚI
Chúng ta cũng được giải thoát khỏi thế giới. Kinh Thánh bảo chúng ta rằng thế giới là vương quốc của Satan: “Chúng ta biết mình thuộc về Đức Chúa Trời, còn cả thế giới nằm trong kẻ ác” (1John 5:19). Satan là “kẻ cai trị thế giới này (John 16:11). Nhưng bởi tin Chúa Jesus, chúng ta được giải thoát khỏi thế giới: “Nhưng chẳng khi nào tôi lại khoe khoang ngoại trừ về thập tự giá của Chúa Jesus Christ chúng ta, qua Ngài thế giới đã bị đóng đinh đối với tôi cũng như tôi đối với thế giới” (Gal. 6:14).
16.    CHÚNG TA ĐƯỢC GIẢI THOÁT KHỎI XÁC THỊT
Trước dây, chúng ta “cư xử trong các dục vọng của xác thịt mình, làm theo các niềm ao ước của xác thịt và của các ý tưởng” (Eph. 2:3). Nhưng trong vị trí mới, chúng ta tự do khỏi xác thịt mình, hầu cho nó không còn có thể cột trói chúng ta nữa: “Nhưng ai thuộc về Christ Jesus đều đã đóng đinh xác thịt, cùng với các niềm đam mê và dục vọng của nó” (Gal. 5:24)
17.    CHÚNG TA ĐƯỢC GIẢI THOÁT KHỎI
QUYỀN BÍNH CỦA SATAN
Trước đây, chúng ta ở dưới quyền bính của Satan: “Và anh em, dù đã chết trong các sự vi phạm và tội lỗi mình, trong đó anh em đã từng bước theo thời đại của thế giới này, theo kẻ cai trị của quyền bính thuộc không trung, của Linh mà hiện nay đang vận hành trong các con của sự bất phục”(Eph. 2:1-2). Chúng ta được giải thoát khỏi quyền lực và quyền bính của Satan bởi được làm cho sống động: “Nhưng Đức Chúa Trời, giàu lòng thương xót, vì Ngài đã yêu chúng ta bằng tình yêu vĩ đại của Ngài, thậm chí đang khi chúng ta chết trong các sự vi phạm, thì đã làm cho chúng ta cùng sống động với Đấng Christ (bởi ân điển anh em đã được cứu)” (Eph. 2:4-5). Bởi được sinh lại, chúng ta đã bước vào trong vương quốc Đức Chúa Trời là nơi chúng ta tự do khỏi quyền bính của Satan. Vì  vậy, chúng ta được giải thoát khỏi năm điều tiêu cực: tội, sự chết, thế giới, xác thịt và quyền bính của Satan.
18.CHÚNG TA LÀ NÔ LỆ CHO SỰ CÔNG NGHĨA
Khi được sinh lại, chúng ta đợc giải thoát, nhưng đồng thời chúng ta trở nên các nô lệ: “Và vì được giải thoát khỏi tội nên anh em là nô lệ cho sự công nghĩa” (Ro. 6:18). Làm nô lệ nghĩa là chúng ta không có sự lựa chọn. Ngay cả khi chúng ta cố gắng trở nên bất nghĩa thì một điều gì đó bên trong cũng thúc ép chúng ta trở nên công nghĩa. Bây giờ chúng ta là nô lệ cho sự công nghĩa.
19.  CHÚNG TA LÀ NÔ LỆ CHO ĐỨC CHÚA TRỜI
Một điều còn kỳ diệu hơn làm nô lệ cho sự công nghĩa là làm nô lệ cho Đức Chúa Trời: “Nhưng bậy giờ, vì đã được giải thoát khỏi tội và làm nô lệ cho Đức Chúa Trời, nên anh em có bông trái của mình để dẫn đến sự thánh hóa, và cuối cùng, là sự sống đời đời” (Ro. 6:22). Chúng ta đã được giải thoát khỏi tội, sự chết, thế giới, xác thịt và quyền bính của Satan. Nhưng bây giờ chúng ta làm nô lệ cho Đức Chúa Trời.
20. CHÚNG TA CÓ SỰ HÒA BÌNH ĐỐI VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI
Trong vị trí mới, chúng ta có sự hòa bình đối với Đức Chúa Trời. “Vậy, vì đã được biện minh (xưng nghĩa) bởi đức tin nên chúng ta có sự hòa bình với Đức Chúa Trời qua Chúa Jesus Christ chúng ta” (Ro. 5:1). Điều này nghĩa là chúng ta không nên bị quấy rầy bởi tình trạng riêng của mình nữa. Chúng ta không nên nói: “Tôi quá đáng thương. Tôi bị đánh bại. Tôi có quá nhiều sự thất bại.” Theo Kinh Thánh, chúng ta đã có sự hòa bình với Đức Chúa Trời rồi. Đức Chúa Trời không ghi nhớ những điều này, vậy thì tại sao chúng ta phải buồn phiền ghi nhớ chúng? Nếu chúng ta nhìn vào các sự thất bại của mình, Đức Chúa Trời nói: “Ta không nhìn thấy chúng.” Khi đó, chúng ta cũng cần nói: “Tôi cũng không nhìn thấy chúng”. Nếp sống Cơ Đốc của chúng ta không nên ở dưới sự kết án, nhưng thay vì vậy phải luôn luôn bình an và yên nghỉ. Bây giờ vì đã được sinh lại nên chúng ta có sự hòa bình với Đức Chúa Trời.
Sưu tầm