Nhã Ca 4 :6-16 ; 5 :1
Từ bầy ngựa đến thành phố
Vào lúc đầu trong sách Nhã Ca, người tìm kiếm được
Chúa ví sánh với bầy ngựa. Chúa phán cùng nàng «hỡi bạn tình ta, ta ví sánh
mình như bầy ngựa trong các xe của Pha ra ôn » (1 :9). Nàng vốn là bầy
ngựa, nhưng ở trong các xe cộ của Pha ra ôn. Trong kinh thánh, tên của Pha ra ôn
không chỉ liên hệ đến thế giới nhưng cũng với Satan. Pha ra ôn là hình bóng bá
chủ thế giới. Dù Chúa đã khen ngợi người
tìm kiếm, song le Ngài vốn khôn ngoan: có đôi điều liên quan đến bá chủ thế giới
trong lời Ngài khen ngợi nàng. Điều này chỉ tỏ rằng Chúa đang phán: «hỡi bạn
tình ca, mình yêu Ta, song le mình vẫn còn mang đôi điều của thế giới, mình vẫn
còn liên hệ đến bá chủ thế giới. Ta phải ví sánh mình với bầy ngựa trong các xe
cộ của Pha ra ôn »
Nhưng có nhiều sự trưởng thành trong chương 6. Hầu như
nàng hoàn toàn trưởng thành trong chương 4 và điều này đúng với một lượng nào
đó. Đích thực nàng đã trưởng thành nhưng nàng không trưởng thành như khi đến
chương 6. Trong chương 6, Chúa ví sánh nàng như một thành phố có danh là
Giêrusalem. « hỡi bạn tình ta, mình xinh đẹp như Thiệt sa, có duyên như
Giêrusalem, đáng sợ khác nào đạo quân giương cờ xí. Nàng không còn liên kết với
Pha ra ôn nữa. Nhưng với Giêrusalem. Nàng không phải là bầy ngựa nữa nhưng
thành phố và thành phố có tên duy nhất «Giêrusalem» đây là tên của thành phố được
tìm thấy trong cả cựu và tân ước. Đó là danh Đức Chúa Trời ban cho mà sẽ tồn tại
đến vĩnh viễn
Chúng ta biết ngày nay có một số người không tin kinh
thánh là lời Đức Chúa Trời. Nhưng anh em có tin tự Salômôn đã có thể trước tác
một thi ca một cách rất thích hợp cho sinh hoạt hội thánh chăng? Chắc chắn
chính Chúa đã viết sách này. Đó là sách ngắn ngủi, song le trải các thế kỷ nó
chưa bao giờ được mở ra cho dân Chúa như cho chúng ta hôm nay. Trải nhiều thế kỷ
qua, hội thánh sáng tỏ rằng sách này miêu tả tình yêu giữa Chúa và các người
yêu Ngài. Vào thời kỳ của bà Pem Lewis và ông Hudson Taylor nó được mở ra vài mức
độ, nhưng không nhiều như hôm nay.
Khi chúng ta suy nghiệm mọi hình thể được dùng để miêu
tả người tìm kiếm. Chúng ta kinh ngạc từ con ngựa đến miếng vườn và cuối cùng
thành phố, và thành phố này là đội quân. Đối với Chúa, nàng có duyên và diễm lệ.
Nhưng đối với kẻ thù nàng kinh khiếp và hãi hùng. Nàng là thành phố để hoàn
thành mục đích của Đức Chúa Trời cách
tích cực, để biểu hiện chính Ngài, và nàng là đội quân để thành toàn mục đích của
Ngài cách tiêu cực, xử lý với kẻ thù của Ngài. Thành phố biểu hiện Đức Chúa Trời
trong tình trạng xinh lịch cùng vẻ đẹp còn quân đội xử lý cừu địch của Đức Chúa
Trời
Ước mong điều này không phải là giáo điều ở giữa chúng
ta. Tất cả chúng ta đều bước vào kinh nghiệm của tất cả các điều này. Tất cả
chúng ta đều bước vào kinh nghiệm của tất cả ac1c điều nầy. Đấy là tại sao tôi không muốn cho anh em bất cứ ấn tượng nào
rằng tôi đang giải thích quyền sách. Chúng ta cần sự khải thị, thực tế và các
kinh nghiệm thiết thực. Làm thế nào người tìm kiếm này trưởng tiến rất nhiều đến nổi nàng trở
nên miếng vườn cho Chúa ? Chúng ta phải thấy làm sao có được miếng vườn.
Dù chúng ta có thể nói chúng ta thấy điều đó rồi, chúng ta vẫn cần thấy thêm
đôi điều.
--Hai phương diện
Trong phần thứ nhất của sách này có phương diện thứ nhất
của sinh hoạt Cơ-Đốc nhân chúng ta; phần sau là phương diện cuối cùng của sinh
hoạt Cơ-Đốc nhân. Đa số Cơ-Đốc nhân chỉ chăm lo phương diện thứ nhất, chủ yếu về mặt cá nhân. Rất hiếm người chăm lo phương
diện cuối cùng, sinh hoạt tập thể. Chúng ta đã thấy sinh hoạt Cơ-Đốc nhân theo
đường lối cá nhân trong tám hình thể nói trước. Đã có các con ngựa, đôi mắt bồ
câu, hoa huệ, bồ câu, các trụ khói, chỗ nằm nghỉ, cái kiệu và mão miện. Tất cả các điều này đều chủ yếu
là bức tranh để miêu tả sinh hoạt Cơ-Đốc nhân cá thể.
Nếu phần lớn chúng ta đã có thể đạt đến sự biến đổi của
các kiệu hay mão miện cho Chúa chúng ta sẽ nghĩ rằng đó là sự hoàn tất của sinh
hoạt Cơ-Đốc nhân của mình rồi diệu kỳ biết bao nếu chúng ta đã có thể là cái kiệu
được biến đổi cho sự di động của Chúa ! Để trở nên mão miện cho vinh quang
và khỏe khoang của Chúa – điều đó điều kỳ. Nhưng đó chỉ là phân nữa sách thi ca
này. Thậm chí Chúa Jesus không đề cập sự thiếu hụt nào trong nàng. Phần cuối của
chương 3 bày tỏ là lợi ngợi khen của các người khác. Một số người hỏi «người
này là ai ? các người khác trả lời ; đây là nơi nằm nghỉ của Salômôn
và cái kiệu của Salômôn. Thậm chí đó là Salômôn với mão miện. Rồi chương 4 đưa
ra lời ngợi khen của Chúa. Không có các sự thiếu hụt nào được đề cập trong cả
hai lời khen ngợi. Nàng đã hoàn bị trong
sinh hoạt Cơ-Đốc nhân
-Vài điều thiếu kém
Song le sau tất cả lời ngợi khen này, nàng vẫn nói «ta
sẽ đi lên núi một dược, đến đồi nhũ hương, ở đó cho đến khi hừng đông lố ra và
bóng tối tan đi » (4 :6) bất luận
kẻ khác có khen ngợi nàng nhiều bao nhiêu và cả lời khen của Chúa nói, nàng vẫn
còn cảm xúc rằng hừng đông chưa lố ra và vài bóng tối vẫn còn. Nên thậm chí vào
giai đoạn này, nàng vẫn còn khao khát có được kinh nghiệm sâu nhiệm đầy đủ hơn
về sự chết của Chúa. Do đó nàng đi đến núi một dược và đồi nhũ hương. Điều này
có nghĩa nàng muốn cư ngụ ở đó cho đến khi ban mai của nàng lố ra và mọi bóng tối
tan đi.
Tại sao sự thành đạt như vậy vần còn bóng tối và không
có hừng đông lố ra ? vì cớ bất luận nàng thành đạt bao xa, mục đích cuối
cùng của Chúa chưa được thành toàn. Về chính mình nàng có sự thỏa mãn và trưởng
thành. Nhưng về mục đích của Chúa, không có gì được thành toàn nàng đạt đến
tình trạng cao như vậy, song le nàng vẫn cảm thấy còn thiếu đôi điều. Ban mai vẫn
không lộ ra, và vẫn còn vài bóng tối. Nên nàng tự đưa mình đến núi sự chết của
Chúa và đồi phục sinh của Ngài.
-Cần có thêm thì giờ
Loại kinh nghiệm này cần nhiều thì giờ hơn để trải
qua, không ai có thể nói nàng ngụ ở đó bao lâu. Thậm chí ngày nay với chúng ta,
không ai biết sẽ tốn bao nhiêu thì giờ. Với một số anh em thì có lẽ năm năm. Số
khác bảy năm và số khác nữa mười hai năm. Tất cả chúng ta đều cần có thêm thì
giờ để ở tại núi một dược và đồi nhũ hương. Điều này là chắc chắn điều đó không
bao giờ xảy ra trong một đêm. Anh em không thể đọc chương khác trong kinh thánh
và ở trong hiện diện Chúa chừng nửa giờ và rồi anh em có điều đó. Không, anh em
phải cư ngụ ở đó. Cần có nhiều thì giờ.
Đôi lúc chúng ta quá vội vã. Chúng ta phải học tập ngồi
xuống. Nhiều lúc tôi tuyệt vọng trong hiện diện của Chúa và Chúa đã bảo tôi «hãy
đi ngủ đi, con đừng lo lắng quá nhiều ». Cần tốn thì giờ, chúng ta không
thể duỗi dài trên giường để cao thêm một ít và hi vọng ngày hôm sau được cao
thêm nữa bộ anh. Chúng ta không thể làm được. Nhưng nếu chúng ta đi ngủ, ăn uống
và vận dụng giỏi – cách không cảm biết, chúng ta lớn lên sau nhiều năm, chúng
ta sẽ trưởng tiến thành người trưởng thành.
-Được thuyên chuyển đến Li
ban
Không ai biết được người tìm kiếm đã cư ngụ trên núi một
dược và đồi nhũ hương đến bao lâu. Nhưng nàng ở đó cho đến khi nàng được thuyên
chuyển đến nơi khác. Nàng bảo rằng mình sẽ đi lên núi một dược và đồi nhũ
hương, nhưng cuối cùng Chúa đã kêu gọi nàng ra đi từ núi Liban « Hỡi tân phụ ta, hãy cùng ta đến từ núi Liban, hãy
cùng ta đến từ núi Liban » (4 :8) Một dược biểu thị sự chết của Chúa
và nhũ hương biểu thị sự phục sinh của Chúa. Còn Liban là hình bóng về sự thăng
thiên của Chúa. Nàng bảo chính nàng sẽ lên núi sự chết của Chúa và đồi sự phục
sinh của Chúa. Nhưng cuối cùng nàng đã lên đến đỉnh thuộc sự thăng thiên của
Chúa. Kinh nghiệm sự chết và phục sinh của Chúa đã chuyển dời nàng đến sự thăng
thiên của Chúa
Bây giờ nàng ở trên đỉnh núi thăng thiên của Chúa cách
không sẵn sàng, thậm chí cách không cảm thức, không biết là mình đang ở đó.
Luôn luôn có nguy cơ là chúng ta sẽ thỏa mãn với điều mình đã thành đạt. Trong
chương 2 đã có sự mâu thuẫn giữa nàng và Chúa, vì cớ nàng thỏa mãn với sự thành
đạt của mình. Trong chương 1 nàng tìm kiếm Chúa và nàng tìm được Chúa, tìm thấy
điều nàng đang kiếm. Rồi nàng nhận được sự vui hưởng, sự thỏa mãn và nàng bằng
lòng ở đó. Nhưng Chúa lại không đồng ý nàng ở lại đó. Đó là lý do của cuộc
tranh luận và mậu thuẫn giữa nàng và Chúa. Chúa sẽ không hài lòng với bất cứ
tình trạng nào thuộc sinh hoạt Cơ-Đốc nhân của chúng ta. Chúng ta rất dễ dàng
thỏa mãn với các sự thành đạt của mình, nhưng Ngài lại không. Diệu kỳ biết bao
khi nàng đạt được đỉnh núi thăng thiên của Chúa. Nàng không chỉ kinh nghiệm rất
nhiều về sự chết và phục sinh của Chúa, nhưng nàng đạt được đỉnh núi thăng
thiên của Chúa.
-Kêu gọi thêm nữa
Vào lúc này Chúa kêu gọi nàng thêm nữa. Chúa kêu gọi
nàng rời khỏi đỉnh núi Liban, tức là đỉnh núi thăng thiên của Ngài. Lìa bỏ nhà
trong chương 2 là đúng, nhưng hầu như khó lìa bỏ đỉnh núi thăng thiên.
Không dễ đến đó, nên một khi đã đạt được như vậy, làm sao chúng ta có thể lìa bỏ chớ ? không cư ngụ trong nhà
thì đúng chắc chắn, nhưng một khi tôi đạt đến đỉnh núi thăng thiên, hầu như tôi
phải ngụ ở đó. Nhưng đây vẫn chỉ là sự thành đạt cá nhân. Đây là tại sao Chúa
kêu gọi nàng ra đi. Tuy nhiên, trước thời kỳ này Ngài không bao giờ kêu gọi
nàng là em gái của Ngài hay tân phụ của Ngài. Mãi đến bây giờ Ngài mới gọi nàng
bằng các danh như vậy. «Hỡi tân phụ ta, hãy cũng ta đến từ Liban… mình đã cướp
lấy lòng ta, hỡi em gái ta, tân phụ ta ơi…..ái tình mình ngon hơn rượu
nho.. » (4 :8-10). Ngài đã kêu gọi nàng lìa bỏ Liban để đi nơi khác.
Ngài đã kêu gọi nàng rời bỏ đỉnh núi thăng thiên để trở về trái đất. Không từ đỉnh
núi thăng thiên bước xuống thì không thể có miếng vườn trên trái đất
Lần nữa chúng ta phải nhận thức rằng đây là thi ca và
không dễ hiểu được, loại thi ca này miêu tả Cơ-Đốc nhân trong sinh hoạt hội
thánh. Miếng vườn không thể hiện hữu
trên các từng trời. Miếng vườn phải ở trên trái đất. Không bao lâu sau khi Chúa
kêu gọi nàng rời khỏi đỉnh núi thăng thiên, nàng là miếng vườn trên trái đất.
Em gái ta, tân phụ ta là vườn đóng kín, là nguồn mạch khóa lại, là giếng niêm
phong » (4 :12) Miếng vườn này không ở trên đỉnh núi, vì khó mọc lên
nhiều hương liệu ở đó. Thi ca ở đây, bày tỏ cho chúng ta rằng ít lâu sau khi ở
trên đỉnh núi, nàng ở trên trái đất như miếng vườn.
-Chỉ một đường lối
Sự việc này sâu nhiệm, nhưng tôi cảm thấy chúng ta đều
cần điều này. Chỉ có một đường lối để ở trên đỉnh núi thăng thiên của Chúa, đó
là nhờ núi một dược và đồi nhũ hương. Chúng ta phải học tập liên tục ở trong sự
chết và sự phục sinh của Chúa. Ngày nay nhiều Cơ-Đốc nhân tìm kiếm có quan niệm
sai lầm. Họ tin họ phải kiêng ăn khóc lóc, cầu nguyện và chờ đời Chúa. Theo một
nghĩa, điều này tốt, nhưng chúng ta không bao giờ ép buộc Chúa giúp chúng ta trưởng
tiến. Sự trưởng tiến cần nhiều ngày, tháng, năm thậm chí nhiều năm. Cầu nguyện
cả tuần thì dễ, thậm chí kiêng ăn một tuần cũng dễ, nhưng ngụ tại núi một dược
trải năm năm thì không dễ đâu. Chúng ta có thể kiêng ăn và cầu nguyện trải một
thời gian dài mà không ngủ, nhưng cư ngụ trong sự chết và sự phục sinh của Chúa
trải thời gian dài thì không dễ dàng. Song le không có đường lối khác để đạt đến
đỉnh núi thăng thiên của Chúa, chỉ trừ nhờ sự chết và sự phục sinh của Chúa-
Kêu cầu Chúa và vận dụng linh chúng ta thì đích thực
diệu kỳ, nhưng tất cả chúng ta phải nhận thức rằng các sự thực hành thuộc linh này chỉ giúp
chúng ta bước vào sự chết và sự phục sinh của Chúa. Chúng ta càng kêu cầu Chúa,
chúng ta sẽ càng được bước vào sự chết và sự phục sinh của Chúa. Chỉ nhờ xuyên
qua các kinh nghiệm của sự chết và phục sinh của Jesus, chúng ta sẽ được di
chuyển đến đỉnh núi thăng thiên của Chúa.
Một khi chúng ta đến đó, tuy nhiên chúng ta không thể
ngụ ở đó. Tôi xác quyết chúng ta sẽ bằng lòng ở đó, nhưng Chúa sẽ đến và nói
« Hỡi tân phụ ta, hãy cùng ta đến từ Liban; khá nhìn xem từ chót Amana, từ
đỉnh Sania và Hẹtmôn, từ các hang sư tử, từ các núi con beo». Nhờ điều này Chúa
đang phán cùng chúng ta rằng vẫn còn sư tử, beo, kẻ thù và nhu cầu của rất nhiều
người cần yếu. Chúng ta muốn có sự thỏa mãn, nhưng Ngài không muốn. Chúng ta muốn
an nghỉ, song le Ngài muốn đề cập nhiều người đang đói và khát. Họ không có sự
an nghỉ và thỏa mãn. Nên chúng ta phải từ đỉnh núi Liban bước xuống thung lũng
để nẩy mầm thành miếng vườn.
--Chúa đang nẩy mầm
Trước khi người tìm kiếm trở nên miếng vườn, nàng
không bao giờ nẩy mầm bất cứ điều gì cho
Chúa. Đã có nhiều sự đánh giá, vui hưởng và dự phần, nhưng chính nàng chưa bao giờ nẩy mầm điều gì.
Trong chương 1, nàng đánh giá Chúa như một bó hoa một dược và như chùm hoa phụng
tiên. Rồi trong chương 2, nàng đã vui hưởng Chúa như cây cam, các trái của Chúa
và nàng được đưa vào nhà rượu nho. Nàng
đã đánh giá và vui hưởng Chúa cách lớn lao. Thậm chí trong chương 3 nàng được tẩm
một dược cũng nhũ hương, tức là nàng được dầm thấm và trộn lẫn bằng Chúa. Nàng
đánh giá Chúa, vui hưởng Chúa, và thậm chí đã được thẩm nhuần bằng Chúa, vui hưởng
Chúa và thậm chí đã được thấm nhuần bằng Chúa, nhưng nàng chưa bao giờ nẩy mầm
cho Chúa điều gì. Chỉ đến khi nàng trở nên miếng vườn, nàng bắt đầu nẩy mầm đôi
điều. Em gái ta, tân phụ ta là vườn đóng kín, là nguồn nước khóa lại, là suối
niêm phong. Đám cây mình là vườn địa đàng, có thạch lựu và trái ngon, hoa phụng
tiên và cây cam tòng, cam tòng và hồng hoa, xương bồ và nhục huế, cùng mọi thứ
cây có mùi thơm, một dược, lô hội với các hương liệu có danh »
(4 :12-14).
Trước khi nàng trở nên miếng vườn, nàng đã vui hưởng
Chúa như một dược, hoa phụng tiên và nhũ hương. Bây giờ nàng nẩy mầm điều gì
mình đã vui hưởng, nhưng điều đó không còn dành cho nàng nó dành cho anh em
khác. Bây giờ nhũ hương không để cho nàng thỏa mãn, nhưng dành cho sự thỏa mãn
của Chúa. Hoa phụng tiên không từ Chúa dành cho nàng đánh giá, nhưng nó mọc lên
từ nàng cho Chúa đánh giá. Trong phương diện thứ nhất, mọi sự đều vì nàng,
nhưng bây giờ mọi sự đều vì Chúa và vì anh em khác. Lúc đầu đó là đôi điều từ
Chúa truyền vào nàng, bây giờ đó là đôi điều của Chúa này mầm từ trong nàng, vì
cớ tất cả điều này được truyền đạt vào trong nàng, dầm thấm nàng và đã trở nên
một phần của nàng.
--Thân thể tập thể
Vào lúc nàng trở nên miếng vườn, đó không còn là
vấn đề cá thể nữa. Chúng ta không bao giờ làm thỏa mãn anh em khác mà không được
xây dựng với anh em khác. Chúng ta không thể nầy mầm những điều chúng ta đánh
giá, vui hưởng những điều chúng ta đã được dầm thấm mà lại không được cách đầy
trọn thành miếng vườn. Đây là lại sao chúng ta cần phương diện thứ hai của sinh
hoạt Cơ-Đốc nhân, Thân Thể tập thể. Đây là điều Chúa đang tìm kiếm ngày nay.
Ngài không đang tìm kiếm vài cá nhân thuộc linh và trưởng thành cách cá thể,
Ngài đang tìm kiếm một Thân Thể tập thể. Cơ-Đốc giáo đã tàn phá toàn thể tình
trạng đó. Tất cả chúng ta bị các quan niệm sai lầm làm cho hư hỏng. Đây là tại
sao chúng ta cần đôi mắt bồ câu. Mọi quan niệm mà chúng ta nhận từ Cơ-Đốc giáo
đều cần được thay đổi
Bất cứ chúng ta đã có nhận được gì từ quá khứ, chúng
ta phải nhận thức rằng sinh hoạt Cơ-Đốc nhân không vì cá thể. Sinh hoạt Cơ-Đốc
nhân là vì Thân Thể tập thể. Bất luận sự thành đạt chúng ta có thể cao đến đâu,
dù nó là đỉnh núi Liban, nó sẽ không bao giờ vì chính chúng ta cách cá nhân.
Khi chúng ta đã đạt đến đó. Chúa sẽ bảo chúng ta bước xuống để làm miếng vườn
trên trái đất. Chúng ta không thể tự mình ở trên đỉnh núi thăng thiên. Chúng ta
phải bước xuống thung lũng để được xây dựng chung với anh em khác và nẩy mầm mọc
lên mọi điều của Chúa mà mình đã dầm thấm. Chúng ta phải là miếng vườn để mọc
lên đôi điều hầu Chúa thỏa mãn và làm nguồn nước cho các anh em khác.
-Những điểm chuyển biến
Trong sứ điệp sau, chúng ta sẽ thấy sự mâu thuẫn nhỏ
khác nữa giữa người tìm kiếm này và Chúa. Thực sự khó cho chúng ta tiến lên với
Chúa trong mọi khi. Gánh nặng của tôi là chỉ tỏ mọi bước đi cho chúng ta thăng
tiến. Chúng ta không thể theo đuổi ngày này qua tháng kia mà không biết mọi điểm
chuyển biến. Nhã Ca là một sách ngắn, song le nó bao gồm mọi điểm chuyển biến của
sinh hoạt Cơ-Đốc nhân chúng ta
Làm mão miện với cái tháp Đavít là kỳ diệu, nhưng đang
khi đến đó lập tức chúng ta cần biến chuyển, chúng ta không thể lưu lại. Chúng
ta cần biến chuyển từ sự thành đạt của mình đến núi một dược và đồi nhũ hương.
Rồi sau khi ngụ ở đó trải một thời gian dài, sẽ có sự thành đạt khác. Vì cớ các
kinh nghiệm về sự chết và phục sinh của Chúa, chúng ta sẽ được thuyên chuyển
vào sự thăng thiên của Chúa. Chúng ta sẽ đạt đến đỉnh núi sự thăng thiên của
Ngài, sự thành đạt khác cao hơn điều trước. Rồi lập tức chúng ta cần sự chuyển
hướng khác. Từ đỉnh núi thăng thiên của Chúa, Chúa sẽ kêu gọi chúng ta xuống
thung lũng để làm miếng vườn. Chúng ta không thể làm miếng vườn trên đỉnh núi.
Chúng ta phải bước xuống thung lũng nơi chúng ta có thể nẩy mầm đôi điều.
Điều minh bạch là miếng vườn để mọc lên nhiều điều.
Khi người tìm kiếm trở nên miếng vườn. Nàng bắt đầu nẩy mầm mọi điều mà trước
đây nàng đã vui hưởng Chúa, như một dược, nhũ hương và hoa phụng tiên. Tất cả
các điều này là các phương diện và chi tiết Chúa vốn là gì đối với nàng. Nàng
đã vui hưởng và tham dự tất cả mọi điều này và bây giờ, nàng đang mọc lên chúng
cho Chúa thỏa mãn. Nàng đã vui hưởng tất cả các điều này trong các chương trước
nhưng bây giờ trong vườn, chính Chúa bước
vào để vui hưởng chúng. Hỡi em gái ta, tân phụ ta ơi, ta đã vào trong vườn ta rồi,
ta có hái trái một dược và hương liệu ta, ăn tàng mật ong và mật ông ta, uống
rượu nho với sữa ta. Hỡi các bạn hãy ăn hỡi các ái hữu, khá uống cho nhiều »
(5 :1)
Đây là các điểm chuyển biến và chúng cũng là sự vận dụng
thiết thực trong sự thuận phục ý muốn. Chúng ta đừng bao giờ nghĩ mình quá thuộc
linh đến nỗi không cần học tập thuận phục ý muốn chúng ta thêm nữa. Chúng ta sẽ
cần vận dụng sự thuận phục ý muốn chúng ta đến khi chúng ta bước vào Giêrusalem
mới.
--Không bao giờ hài lòng
Nan đề là chúng ta hài lòng với các thành đạt thuộc
linh của mình. Tiếp theo sau núi một, dược và đồi nhũ hương, chúng ta được
thuyên chuyển đến núi Liban và một khi đến đó, chúng ta muốn cư ngụ ở đó. Tuy
nhiên, Chúa sẽ không bao giờ cho phép chúng ta cư ngụ ở đó. Ngài sẽ phán «hãy
cùng ta xuống thung lũng để làm miếng vườn. Sự thành đạt thuộc linh cá nhân của
chúng ta chỉ vì chúng ta cách có nhân. Chúng ta phải lìa sự thành đạt của mình
với Chúa để trở nên miếng vườn cho Chúa và cho các anh em khác. Đây là đường lối
cho miếng vườn xuất phát. Điều đó không chỉ nhờ các kinh nghiệm đầy đủ về sự chết,
phục sinh và thăng thiên của Chúa. Sau khi chúng ta đã đạt đến đỉnh núi, chúng
ta phải lắng nghe tiếng kêu gọi từ Chúa, để lìa bỏ sự thành đạt của mình và trở
về chỗ mà Ngài có ý định thành toàn mục đích của Ngài, thung lũng mà chúng ta
đã xuất thân. Chúng ta lìa bỏ chỗ đó để lên đỉnh núi thăng thiên, bây giờ chúng
ta phải trở lại để làm miếng vườn hầu mọc lên nhiều điều cho Chúa thỏa mãn. Chỉ
nơi đó, Chúa có thể vui hưởng chính mình. Ngài từ trong chúng ta. Ngài đã bước
vào chúng ta làm sự vui hưởng của chúng ta, nhưng bây giờ chúng ta nẩy mầm ra
Ngài cho sự vui hưởng của Ngài và sự vui hưởng của anh em khác. Đây là miếng vườn.
Điều này có thể là một ít điều sâu nhiệm cho chúng ta
nhưng chúng ta cần thấy các điểm chuyển biến này để thăng tiến. Khi Chúa đưa
Phierơ và Giăng từ thung lũng lên đỉnh núi, họ đã thấy khải tượng thiết thực về
chính Ngài. Khi ấy Phierơ: «Chúa ôi, chúng ta ở đây tốt lắm. Chúng ta hãy xây dựng
vài nhà trại ở đây thường trực». Nhưng không bao lâu sau đó, Chúa đã đưa họ từ
đỉnh núi trở xuống thung lũng. Tôi tin tiếp sau kinh nghiệm này, dần dần Phierơ
trở nên miếng vườn.
Chuyển biến luôn luôn
Tất cả chúng ta đều cần các sự chuyển biến trong sinh
hoạt thuộc linh của mình. Chúng ta cần chuyển biến luôn luôn. Có nhiều
chuyển biến trong sách này. Hiểu được tất cả các sự chuyển biến là hiểu được
quyển sách. Tiếp theo « mão miện » là chuyển biến đến núi một dược và
đồi nhũ hương. Rồi điều này sẽ thuyên chuyển chúng ta đến đỉnh núi Liban. Nhưng
lập tức chúng ta cần chuyển biến khác. Chúng ta phải trở về thung lũng để làm
miếng vườn. Miếng vườn mọc lên một dược, nhũ hương, hoa phụng tiên và mọi hương
liệu khác. Trong chương 3 câu 6, nàng đã được dầm thấm bằng một dược và nhũ
hương cùng mọi hương liệu của con buôn. Các hương liệu này là mọi loại hương liệu
khác đó. Điều này chỉ dẫn rằng mọi điều của Chúa mà từ đó nàng đã tham dự thì
bây giờ đang nẩy mầm từ trong nàng. Chúng không dành cho nàng vui hưởng nữa,
nhưng để Chúa vui hưởng. Chúa sẽ vui hưởng chính mình Ngài từ trong chính nàng
và nàng cũng sẽ là sự cung cấp thiết thực cho các anh em khác. Nguyện Chúa
thương xót chúng ta hầu chúng ta có thể sẵn sàng cứ liên tục chuyển biến cho đến
khi chúng ta trở nên miếng vườn làm thành toàn mục đích của Ngài.