Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

Giới hạn chết chóc của sự nản lòng -


Nhờ huyết của chiên con lễ Vượt qua mà hơn một triệu người lớn được cứu khỏi sự phán xét của Đức Chúa Trời. Những người này cũng được cứu khỏi tay kẻ thù bởi quyền năng của Đức Chúa Trời tại Biển Đỏ. Tuy nhiên, chỉ có hai người trong số này cộng với thế hệ sau mới được bước vào Đất Hứa mà thôi. Tại sao đại đa số hơn một triệu người lớn đó lại không vào?
Nguyên nhân gốc rễ có phải là sự vô đạo đức không? Có bị người khác cướp bóc không? Có phải là điều gì khủng khiếp như người có máu lạnh sát nhân hàng loạt không? Có phải liên quan đến giáo lý sai lầm cơ bản về mười điều răn không? Hay lý do vì một cuộc tấn công mạnh mẽ của kẻ thù ngoại giáo? Sự thật đáng ngạc nhiên, như được ghi lại trong Kinh thánh, là tâm trí của họ đơn giản trở nên nản lòng. Điều này làm cho niềm tin của họ thất bại. Và sự chán nản chết người này được chinh các anh em của họ tạo ra - là chỉ có mười người trong số họ!

Mười hai thám tử cho con cái của Israel đã nhìn thấy những gì Đức Chúa Trời đã ấn định và hứa trong Lời của Ngài. Mười trong số mười hai thám tử báo cáo lại cho hàng triệu người Israel lớn tuổi một chút sự thật, nhưng theo một tinh thần tiêu cực. Thái độ tiêu cực của mười người nầy đã gây đổ vỡ tâm trí hàng trăm ngàn anh em của họ.
Mười người báo cáo rằng người Canaan là những người khổng lồ, các thành phố của họ thì lớn, và những bức tường của họ thì cao (Phục truyền 1:28). Dù những điều này là đúng tất cả, 10 người đã sử dụng 'sự thật' này theo cách phê phán để thuyết phục hội chúng rằng nếu đi vào đất hứa sẽ gây thất bại hơn là phước hạnh. Chân lý pha trộn với tinh thần tiêu cực của việc chê trách cách khôn khéo đã truyền đạt ý tưởng rằng làm theo cách của Đức Chúa Trời sẽ là một sự lựa chọn ngốc nghếch.
Như vậy, dân thánh nhìn vào những hoàn cảnh tiêu cực hơn là Lời của Đức Chúa Trời. Lý do họ không vào Đất Hứa là "những anh em mà chúng ta sai đi do thám đã làm cho chúng ta nản lòng nhụt chí" (Phục truyền 1:28),
Từ ngữ "nản lòng" trong tiếng Hê-bơ-rơ có nghĩa là "phá vỡ, trung lập hóa và làm cho vô hiệu quả". Tội lỗi phá hủy tâm trí sinh ra sự chán nản đã làm cho rất nhiều người không vào đất hứa là lý do tại sao Moses về sau phản đối mạnh mẽ như vậy khi các chi phái Gát và Ru-bên muốn ở lại phía đông sông Giô-đanh. (Dân số Ký 32: 9). Ông nhận ra rằng họ không giúp đỡ mười bộ tộc khác trong chiến tranh sẽ làm anh em còn lại "nản lòng không chịu đi vào xứ mà Đức Giê-hô-va đã ban cho họ?". (32: 7) Từ kinh nghiệm mà Môi-se biết rằng sự không tin, bất tuân và thất bại theo sát sự nản lòng.
Đây cũng là lý do tại sao trong Phục truyền 20: 1-8 Môi-se đã ra lệnh cho thế hệ mới của người Israel cho về nhà bất cứ anh em nào nản lòng khi họ phải đối mặt với những gian khổ trong chiến tranh. Lý do đưa ra hành động mạnh mẽ này là vì thái độ tiêu cực như vậy sẽ truyền nhiễm sự chán nản vào tâm trí của người khác, và do đó khiến họ không hiệu quả. Moses biết rằng tâm trí nản lòng cũng làm chết người như thanh gươm của kẻ thù.
Biết bao nhiêu con cái của Đức Chúa Trời trong hội thánh đã nản chí vì thái độ tiêu cực đối với lời hứa của Đức Chúa Trời từ miệng của anh em họ? Có bao nhiêu hội chúng đã bị chia rẽ bởi một vài người vẽ ra một bức tranh tiêu cực (với sự thật trong đó) và do đó đã làm cho tấm lòng của nhiều người không còn tuân theo chân lý của Lời để đổi lấy truyền thống "thành công" của con người?
Mặc dù không phớt lờ các nan đề và các giải pháp theo kinh thánh, hãy cẩn thận và bảo vệ tâm trí của bạn chống lại các báo cáo nản lòng và tinh thần tiêu cực. Cuối cùng chúng có thể ảnh hưởng đến tâm trí của bạn và sau đó đến hành động của bạn
Đức Tin tin tưởng những lời hứa của Đức Chúa Trời trong Lời của Ngài và còn tồn tại ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn. Khi Lời của Đức Chúa Trời truyền lịnh một điều gì đó - sự kiên nhẫn chấp nhận tình huống mà không đưa ra cho Đức Chúa Trời một thời hạn để loại bỏ nó.

Trong những ngày này, nhiều người đang phá hoại và làm nản lòng các hội chúng trong việc thực hành các sự thật của Tân Ước theo lời truyền khẩu. Nhưng, chúng ta hãy tiến tới sự vâng phục, vì được khích lệ bởi những lời của Chúa phán cùng hội thánh ở Philadelphia: "Ta biết các công việc của con. Nầy, Ta đã mở trước mặt con một cái cửa không ai có thể đóng được, vì con có ít năng lực mà vẫn vâng giữ lời Ta và không chối danh Ta.  Nầy, Ta ban cho con một số người thuộc về nhà hội của Sa-tan, những kẻ tự xưng là người Do Thái mà thực sự không phải, vì chúng nói dối. Nầy, Ta sẽ khiến chúng đến phủ phục dưới chân con, và chúng sẽ biết rằng Ta đã yêu thương con.  Vì con đã vâng giữ lời Ta dạy về lòng kiên nhẫn nên Ta cũng sẽ giữ con khỏi giờ thử thách, là giờ sắp đến trong khắp thế gian, để thử nghiệm những người sống trên đất" (Khải huyền 3: 8-10)