Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

Tầm quan trọng của kinh Cựu Ước-


Nhiều Cơ Đốc nhân thừa nhận Cựu Ước làm cho họ bối rối và họ thực sự không biết rõ  các chủ đề của nó. Tại sao chúng ta không nên cố gắng nắm bắt thông điệp của kinh Cựu ước?
1- Nó là Kinh thánh được cảm thúc
"Cả Kinh Thánh đều được Đức Chúa Trời cảm thúc, có ích cho sự dạy dỗ, khiển trách, sửa trị và huấn luyện trong sự công chính, để người của Đức Chúa Trời được toàn vẹn và sẵn sàng cho mọi việc lành" (2Tm 3: 16-17). Nếu chúng ta không nghiên cứu Cựu Ước, chúng ta đang bỏ qua Kinh thánh có ích cho sự dạy dỗ, khiển trách, sửa sai và giảng dạy trong sự công bình. Hơn nữa, chúng ta sẽ không được trang bị đầy đủ cho mọi công việc tốt lành. Nếu chúng ta muốn làm việc của Chúa, chúng ta cần một nền tảng vững chắc trong cả kinh Cựu Ước và kinh Tân Ước.

2- Nó dạy chúng ta nhiều hơn về Jêsus Christ
Cựu Ước là nguồn thông tin phong phú về Chúa Jêsus Christ. Về điểm này, nhiều người sẽ phản đối và nhắc nhở chúng ta rằng "Chúa Jêsus" không được đề cập trong Cựu Ước. Trong khi đúng ra danh của Ngài là "Chúa Jêsus" không được đề cập đến, nhưng Ngài là chủ đề của Cựu Ước từ đầu đến cuối.
Ngay sau khi sống lại, hai môn đồ đang đi trên đường về Em-ma-út. Họ gặp một Người Lạ mặt khiển trách họ vì lòng chậm tin của họ. "Rồi Ngài bắt đầu từ Môi-se đến tất cả các nhà tiên tri mà giải thích cho họ những lời chỉ về Ngài trong cả Kinh Thánh" (Lu ca 24: 27) Tại thời điểm này, không có phần kinh Tân ước nào đã được ghi lại. "Kinh Thánh" mà Chúa Jêsus đã dùng là kinh Cựu Ước. Đây là lời chứng của Tân Ước rằng Cựu Ước nói với chúng ta về Chúa Jêsus Christ.
3- Nó giúp chúng ta rao giảng phúc âm-
Phúc âm được giải thích rõ ràng nhất trong Tân Ước, nhưng Cựu Ước chứa đựng các phần rất hữu ích trong việc minh hoạ phúc âm. Nếu chúng ta muốn thấy một tấm gương về tấm lòng hối cải thực sự, chúng ta có thể tìm đến vua Đ-vít trong Thi thiên 51. Một định nghĩa tốt về ăn năn được nêu ra trong Ê-xê-chi-ên 18: 30-32.
Trong tất cả các sách trong Kinh thánh, thơ Rô-ma giải thích phúc âm theo cách đúng giáo lý nhất, nhưng nó có khoảng 70 trích dẫn từ trong Cựu Ước.
Tội nhân tự tin về sự công bình của mình sẽ thấy sự khiển trách mạnh mẽ nhất trong Êsai 64: 6. Một trong những văn bản hay nhất để sử dụng cho thông điệp phúc âm được tìm thấy trong Dân số kí 21: 4-9, về con rắn bằng đồng. Thật vậy, Chúa Jêsus đã dùng chính hình ảnh con rắn đồng làm tiêu biểu cho Ngài (Giăng 3: 14-15). Nếu chúng ta không hiểu Cựu Ước, chúng ta cướp mất lời rao giảng phúc âm của chúng ta và lời chứng ​​cá nhân về phần lớn sức mạnh của nó.
4- Nó khích lệ chúng ta-
Một số đoạn văn khuyến khích và quen thuộc trong Kinh Thánh được tìm thấy trong Cựu Ước. Cuốn sách Ca thương (Ai ca) có danh tiếng là cuốn sách chép về sự thất vọng ngã lòng nhất trong Kinh thánh, nhưng chúng ta đọc trong 3: 22-23, "Nhờ lòng nhân từ của Đức Giê-hô-va mà chúng ta không bị tiêu diệt, Lòng thương xót của Ngài không bao giờ dứt. Mỗi buổi sáng, lòng thương xót của Chúa tươi mới luôn, Sự thành tín Ngài lớn biết bao". Kinh văn này là nền tảng cho bài thánh ca, "Thành tín Chúa rất lớn thay" (Thánh ca số 43 của HTTL VN -MN ). Êsai 40:31 là một trong những câu được yêu thích nhất trong toàn bộ Kinh thánh: "Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va chắc chắn được sức mới Cất cánh bay cao như chim ưng, Chạy mà không mệt nhọc, Đi mà không mòn mỏi".
5- Nó giúp chúng ta hiểu được kinh Tân Ước
Hầu hết kinh Tân Ước giả định bạn có kiến ​​thức sâu xa về Cựu Ước. Khi chúng ta hiểu Cựu Ước, chúng ta mở ra trọn vẹn những gì Đức Thánh Linh muốn chúng ta chiếm được từ kinh Tân Ước. Rô-ma 4 giải thích sự cứu rỗi bởi đức tin, không cần các công việc, sử dụng gương của Áp-ra-ham, xây dựng một cuộc tranh luận dựa trên thứ tự các sự kiện trong cuộc đời Áp-ra-ham.
Một ví dụ khác được thấy trong Hê-bơ-rơ 7 và 8. Chúng ta có thể hiểu được những phần của giáo huấn ở đây, nhưng chỉ có những người có sự thông thao kinh Cựu Ước liên quan với thân vị và chức vụ của thầy tế lễ thượng phẩm từ chi phái Lê-vi mới được chuẩn bị để đánh giá cao chức vụ của Chúa Jêsus như là Đấng Thượng Tế Cao Cả vĩ đại của chúng ta hôm nay.
Bối cảnh có thể là quy tắc quan trọng nhất trong việc giải thích Kinh Thánh. Nếu chúng ta không hiểu bối cảnh kinh thánh của Tân Ước, chúng ta sẽ thất bại trong những nỗ lực của chúng ta để hiểu đúng các đoạn văn chúng ta nghiên cứu.
6-Nó rất thú vị-
Nếu bạn nghe những câu chuyện trong Kinh thánh khi bạn còn nhỏ, rất có thể những câu chuyện yêu thích của bạn là từ Cựu Ước. Những sự kiện thực sự nầy vẫn lôi cuốn bạn khi đọc. Đừng cướp đi một số đoạn văn thú vị nhất trong Kinh Thánh Cựu ước!
-