Thứ Tư, 9 tháng 10, 2019

Tôi Ổn Định-


Thánh vịnh 23:1) "Đức Jehovah là mục tử của tôi, tôi sẽ không thiếu thốn gì" (Thi thiên 23: 1).
Thi thiên 23 của Đa-vít có lẽ là thánh vịnh nổi tiếng nhất. Cho dù trẻ em, thanh thiếu niên, người lớn hay người già - tất cả họ đều biết thánh vịnh này, có thể đã học thuộc bằng trái tim hoặc nghe thấy nó qua cuộc sống của họ. Thánh vịnh này nói về người Mục tử vĩ đại, Jesus Christ (Heb. 13:20). Đa-vít kể những trải nghiệm của mình co với Người chăn cừu này dưới góc nhìn của một con cừu. Nếu bạn đọc thánh vịnh một cách chăm chú, bạn sẽ nhanh chóng có ấn tượng rằng đó phải là lời kể chuyện của một con chiên rất hạnh phúc và hài lòng.
Bản thân Đa-vít là một người chăn cừu có nhiều kinh nghiệm trong việc đối phó với cừu của mình và tiếp cận kẻ thù của bầy cừu. Anh ta đã chiến đấu và chiến thắng cả gấu và sư tử (1 Sa-mu-ên 17:36), nhưng cũng trải nghiệm cách Đấng chăn cừu vĩ đại bảo vệ anh ta khi tiếp cận kẻ thù của anh.

Do đó, chúng ta không tin rằng Đa-vít đã viết và cầu nguyện thánh vịnh này khi anh ta nằm ngửa vào một ngày nắng đẹp ở tuổi thiếu niên, đang canh chừng bầy. Thánh vịnh của ông nói về những kinh nghiệm ông có với Đấng chăn cừu - và ông đã có thể nhìn lại những kinh nghiệm này trong những năm cuối đời. Có sự bức hại săn đuổi mạng sống từ Sau-lơ hoặc những trải nghiệm tồi tệ với chính con trai của mình, Áp-sa-lôm - trong tất cả những tình huống nầy mà ông đã trải qua dưới tay Đấng chăn của mình. Đấng chăn cừu vô hình đã chăm sóc anh ta trong tất cả đức thành tín của Ngài!
-
--Người chăn cừu của tôi
Nếu thánh vịnh này cũng được đại đa số mọi người biết đến và yêu mến, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu mỗi người có thể tự mình áp dụng và có kinh nghiệm không? Đa-vít nói với niềm tin sâu sắc nhất: "Đức Jehovah là Mục tử của tôi." Vì vậy, ông không nói về bất kỳ người chăn cừu nào khác, nhưng về Người chăn cừu vĩ đại, vì ông biết Mục Tử này từ những kinh nghiệm của đời mình.
Bạn cũng có thể nói rằng Chúa là mục tử của bạn chăng? Trong Giăng 10:11, Chúa Jêsus nói rằng Ngài là Mục Tử tốt lành phó mạng sống của mình cho bầy chiên. Chúa Giêsu Christ đã chết trên thập tự giá Gô-gô-tha ​​vì những người tin vào Ngài. Họ đã đến với Ngài với cảm giác tội lỗi trong cuộc sống của họ và bây giờ có thể nói về Ngài là Người Chăn của họ. Bạn cũng có mối quan hệ cá nhân với Người Chăn và Ngài có biết bạn là con chiên của Ngài với tên của bạn không? Bạn có để mình được Ngài dẫn dắt hay bạn tự mình tìm hướng đi? Cuối cùng, điều đó chỉ phụ thuộc vào một chữ quyết định thực tế cuộc sống của bạn và tôi: Ngài là "người chăn" suông hay "Người Chăn" của tôi?
"Ta là người chăn tốt; ta biết chiên ta và chiên ta biết ta "(Giăng 10: 14)
-
--Người chăn cừu là Ai?
Đức Jehovah là Mục tử. Ngài là Yahweh (Gia-Vê), Đức Chúa Trời của Israel, Đấng Ta Là (I AM). Trong Thi thiên 23, Chúa Jêsus là gương mẫu được trình bày cho chúng ta, vì Chúa đang trông nom và chăm sóc chiên của Ngài.
Khi Gia-cốp lên 147 tuổi, ông có thể nhìn lại với lòng biết ơn về cuộc sống của mình và chúc phước cho hai con trai Giô-sép: "Lạy Đức Chúa Trời mà tổ phụ con là Áp-ra-ham và Y-sác đã thờ phượng, Là Đức Chúa Trời đã chăn dắt con Từ khi mới ra đời cho đến ngày nay, Là Thiên Sứ đã cứu con khỏi mọi tai họa, Xin Chúa ban phước cho hai đứa trẻ nầy... "(Sáng thế ký 48:15)
Gia-cốp nhận ra rằng Chúa đã chăm sóc ông cả đời. Chúa đã vuốt ve ông nhẹ nhàng, giống như một người chăn âu yếm con cừu của mình. Ngẫm lại, ông nhận ra rằng Chúa đã không cho ông tự ý bước đi trong mọi mưu mô và đường lối của ông. Chúng ta cũng có thể thấy rằng Đức Chúa Trời đã cho chúng ta một nhận thức muộn màng khi chúng ta nhìn lại cuộc sống ngắn ngủi hoặc có lẽ lâu dài của chúng ta chăng? Chúa đã không để chúng ta ra đi theo ý riêng.
Đấng chăn cũng là Người của Thi Thiên 22, nơi chúng ta tìm thấy Chúa Jêsus trong bức tranh của Chúa đau khổ - Người Mục tử tốt lành hiến mạng sống mình cho bầy chiên. Ngài là Người đã đầu tư mọi thứ cho bạn và tôi - Ngài đã hiến mạng sống của Ngài! (Ga-la-ti 2:20)
Nhưng Ngài cũng là Người của Thi thiên 24, nơi chúng ta tìm thấy Chúa sắp đến hoặc Người Chăn cừu sẽ lên ngôi vinh quang. Mục Tử ấy sẽ một lần được vinh danh!
Từ Ê-xê-chi-ên 34:11, chúng ta cũng biết rằng người chăn luôn ở đó: "Chúa Giê-hô-va phán: Nầy chính Ta sẽ tìm chiên Ta, Ta sẽ tìm kiếm chúng!" – Ngài có mặt ở khắp nơi, không có tình huống nào Ngài không nhìn thấy con chiên của mình và có thể can thiệp một cách hữu ích vì luôn có Ngài ở đó. Ngài không chỉ luôn ở đó, Ngài còn biết tất cả mọi thứ - Người chăn toàn năng (Giăng 21:17) Ngài biết tất cả mọi sự về con chiên của Ngài. Người chăn biết điều gì rung chuyển bạn, điều gì làm phiền bạn khi bạn ngã và nơi nào bạn không biết, nhưng Ngài cũng có một giải pháp cho nan đề của bạn.
Ngoài ra, người chăn không chỉ luôn ở đó và toàn tri, mà Ngài còn có thể làm mọi việc. Người chăn là toàn năng! “Con biết rằng Chúa có thể làm được mọi việc, Không ai ngăn cản được ý định của Ngài" (Gióp 42: 2) Thật là một sự an ủi khi Người chăn cũng có đủ sức mạnh để thay đổi tình huống của bạn!
Niềm an ủi lớn nhất có thể là Người chăn muốn có mối quan hệ với chiên của Ngài. Ngài yêu bạn và tôi và đó là lý do tại sao Ngài thích giúp đỡ chúng ta! Chúa Jêsus đặt tình yêu của Ngài cho bạn và tôi đến điểm khi Ngài hiến mạng sống mình trên thập tự giá.
-
--Tôi sẽ không thiếu thốn gì-
Nếu bạn có một người chăn cừu như vậy, bạn không thiếu thốn gì - đây là kết luận của Đa-vít từ những trải nghiệm của ông ấy với Đấng chăn của mình. Ông thừa nhận ngay từ ban đầu rằng ông sẽ không thiếu thốn gì trong tương lai.
Chúng ta sống trong một xã hội đầy những triệu chứng thiếu hụt và liên tục gợi ý cho chúng ta rằng chúng ta không có đầy đủ, chúng ta cần một cái gì đó và nhu cầu của chúng ta chỉ có thể được thỏa mãn thông qua sự tiêu dùng liên tục. Đồng thời, những nhu cầu mới lại dấy lên!
Khi Đa-vít nói rằng ông sẽ không thiếu thốn giì , theo cách khác, ông ta nói, "Tôi ổn định và tôi sẽ không thiếu thốn bất cứ điều gì". "Tôi sẽ không thiếu bất cứ thứ gì" có nghĩa là - "Mọi thứ tôi không có ngay bây Đấng chăn chiên sẽ cho tôi, nếu điều đó là tốt cho tôi".
“Sư tử tơ bị thiếu thốn, và đói; Nhưng người nào tìm cầu Đức Giê-hô-va sẽ chẳng thiếu của tốt gì” (Thi-thiên 34:11)
"Tôi sẽ không thiếu bất cứ thứ gì" không có nghĩa là Người chăn đáp ứng mọi nhu cầu và mong muốn của con người chúng ta, nhưng chúng ta có thể có đủ trong Ngài bởi vì chúng ta biết Người chăn tuyệt vời của mình, một Đức Chúa Trời tốt lành.
"Tôi sẽ không thiếu bất cứ thứ gì" không phụ thuộc vào sức khỏe, của cải tài chính, địa vị xã hội và thành công nghề nghiệp của chúng ta, mà chỉ phụ thuộc vào Người chăn cừu, mặc dù tất nhiên có thể là Chúa sử dụng hoàn cảnh tốt đẹp tự nhiên để đáp ứng nhu cầu của chúng ta, nhưng Chúa vẫn luôn luôn gặp phải các triệu chứng thiếu hụt giữa bầy cừu.
Phao-lô chỉ cho chúng ta trong 2 Cô-rinh-tô 12: 9, những gì Chúa Giê-su đã dạy cho ông bất chấp mọi giới hạn, yếu đuối, khao khát và nhu cầu của con người: "Ân sủng của Ta là đủ cho ngươi rồi!"