Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2019

CÓ NHỮNG CÁI NHÌN-


Chúa Giê-su có nói đến “con mắt xấu-xa” (Mác 7:22), bản Kinh thánh khác dịch là “con mắt ganh đố” hay “con mắt ganh gỗ”. Con mắt ganh đố là con mắt nhìn thấy người hơn mình thì lấy làm khó chịu.
Ông John Nelson Darby, nhà lãnh đạo hội thánh Phi-la-đen-phi hồi đầu thế kỉ 19 để lại mấy vần thơ, nói lên tâm trạng buồn của ông khi sống giữa những con mắt xấu xa ấy, trong hội thánh mệnh danh là “tình yêu anh em”.
Let the world despise and leave me,
They have left my Saviour, too,
Human hearts and looks deceive me,
Thou art not, like man, untrue;
And, while Thou shalt smile upon us,
God of wisdom, love and might,
Foes may hate, and friends disow me,
Show Thy face, and all is bright.
-

Nhân gian khinh khi bỏ rơi con hoài,
Họ từng loại trừ Chúa như vậy;
Lòng người cùng cặp mắt ưa lừa gạt,
Không như thế, Chúa ngay thật thay;
Lúc đã biết rõ Chúa đang tươi cười,
Ban khôn ngoan, yêu mến, năng quyền,
Dù bạn bè từ chối, quân thù giận,
Xin cho thấy Chúa luôn cạnh bên.
-
Ngoài cặp mắt xấu xa, cặp mắt ganh gỗ, những cái nhìn ganh tị, mà ông Darby đã đối diện trong hội anh em yêu thương, Kinh thánh còn chép đến nhiều loại cái nhìn (looks), nhiều loại cặp mắt khác như sau:
--- Lu ca 22: 61-62, “Và Đức Chúa xây lại và nhìn Phi-e-rơ. Và Phi-e-rơ nhớ lại lời của Đức Chúa, Ngài đã bảo mình thể nào: “Trước khi gà gáy hôm nay, ngươi sẽ chối Ta 3 lần.” Và người đi ra và khóc cay đắng”. Ánh mắt Chúa chứa chan tình thương, bao dung, thông cảm, trấn an, nên lòng Phi-e-rơ tan chảy và ăn năn.
-- 1 Sa-mu-ên 18: 9, “Và Sau-lơ nhìn Đa-vít với sự nghi-ngờ kể từ ngày đó trở đi". Bạn nghĩ Sau-lơ nhìn Đa-vít với ánh mắt trìu mến chăng?. Ôi một cặp mắt căm thù, ganh đố, sát nhân, khi ông nghe người ta hát: “Sau-lơ giết hàng ngàn, Đa-vít giết hàng vạn”.
-- 2 Các Vua 9:30, 31 “Khi Giê-hu đến Gít-rê-ên, Giê-sa-bên nghe được, ả vẽ đôi mắt của ả và trang-điểm đầu của ả, và nhìn ra ngoài cửa sổ. Khi Giê-hu vào trong cổng, ả nói: "Hòa bình chăng, bớ Xim-ri, đứa giết chủ của ngươi?”
Bạn đã đối diện những cặp mắt dâm đãng, cám dỗ gợi tình của dâm nữ như vậy chưa?
--- Nhã ca 4:9, “Nầy em gái của anh, nàng dâu của anh, Em đã cướp đi trái tim anh bằng cái liếc mắt; . . Em đã cướp đi trái tim anh”.
Su-la-mít trong Nhã ca đại diện những tín nhân nóng cháy tìm kiếm Chúa. Trong Ê-sai 45:22, Đức Chúa Trời bảo dân mình nhìn xem Ngài. Trong Hê-bơ-rơ 12:2, Chúa Giê-su bảo tín nhân nhìn xem Ngài. Bạn có dành thời gian chiêm bái, thờ lạy, nhìn ngắm Chúa vinh hiển của mình chăng? Chúa đánh giá cao những cái nhìn kỉnh kiền, chiêm bái như vậy. Trong cả cõi vĩnh hằng, chúng ta sẽ chỉ bận rộn chiêm bái Ngài mà thôi (Khải 22:4).
Bạn ơi, đừng hướng ánh mắt mình nhìn người khác phái với sự tham dục, đừng nhìn bạn bè mình với ánh mắt ganh đố, sát nhân. Hãy ngoảnh mắt mình khỏi những đối tượng đó, mà quay ngắm nhìn Chúa yêu quý của chúng ta trong thái độ tôn thờ, kính phục, kính yêu, biết ơn, và chiêm bái, ngưỡng mộ. Vua Đa-vít đã làm chứng về kinh nghiệm nầy; “Người nào ngưỡng trông Chúa thì được chiếu sáng, Họ chẳng bao giờ bị thẹn mặt” (Thi thiên 34:5)

Minh Khải  27-10-2019