Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2019

BÓP MÉO LỜI KINH THÁNH-


2 Phi-e-rơ 3: 15,16 TKTC, “Người anh yêu-mến của chúng ta là Phao-lô, theo sự khôn-ngoan được ban cho anh ấy, đã viết cho anh em, cũng như trong tất cả các bức thư của anh ấy, nói về các điều này, trong đó có một số điều khó hiểu, mà những kẻ không được dạy và không vững bóp méo chúng, như họ cũng làm vậy cho phần còn lại của Thánh Kinh, cho chính sự phá-hủy của họ”.
Lời kinh thánh trên đây là lời sứ đồ Phi-e-rơ trân trọng giới thiệu chức vụ cung phụng lời Chúa của Phao-lô, khi ông sắp ra đi.
Trước đây chừng 100 năm, ông John Nelson Dardy đã viết, “Thánh Linh và lời Kinh thánh không thể tách rời mà không rơi vào chủ nghĩa cuồng tín về một mặt, hay mặt khác là chủ nghĩa duy lí-- Không có gì nguy hiểm hơn việc nắm lấy Lời Chúa khi tách rời với Linh của Ngài. . . Tôi biết không có gì làm chúng ta tách rời khỏi Đức Chúa Trời nhiều hơn là sự thật được nói ra mà không có sự thông công với Đức Chúa Trời; có nỗi hiểm nghèo bất thường trong đó”.

Thánh Linh và Lời Kinh thánh phải luôn đi cặp kè và đối chiếu nhau khi ai đó muốn giải nghĩa kinh thánh. Nếu một người tuyên bố mình được thần cảm, thấy khải tượng của Chúa, mà kinh nghiệm đó không được Kinh thánh phê duyệt, minh chứng, thì người đó đã sa vào tình trạng cuồng tín, là nhiệt thành tin điều sằng bậy nhân danh Kinh thánh.- Còn nếu ai mê mẫn tra cứu kinh thánh mà không được Thánh Linh xức dầu, cảm thúc, thì người đó sẽ sa vào trạng thái duy lí nhân danh kinh thánh.- vì người đó bị một linh bói khoa, linh nói dối của sa-tan ám ảnh mà không hay biết.
1. Không được dạy dỗ-
Điều thứ nhất Phi-e-rơ nói là: “Không được dạy dỗ”, nguyên văn là không được học, hay dốt nát. Chúa Giê-su nói, “Các sách tiên tri có chép rằng: Ai nấy đều sẽ được Đức Chúa Trời dạy dỗ” (Giăng 6:45)- “Đức Thánh-Linh, mà Cha sẽ sai đến nhân danh Ta, Ngài sẽ dạy các ngươi mọi điều, và gợi các ngươi nhớ mọi điều mà Ta đã bảo các ngươi” (Giăng 14:26).
Ngay cả đối với những tín nhân đơn sơ, thiếu văn hóa đời nầy, lắm lúc Thánh Linh sẽ dạy dỗ cho họ những sự sâu nhiệm trong Lời kinh thánh, đơn cử là 14 thơ tín của Phao lô, mà một học giả Cơ đốc biết Hi lạp văn lại không được.
Vấn đề căn bản là Chúa có dạy bạn không? Nếu bạn hạ mình và có thái độ muốn học hỏi từ Ngài thì Chúa sẽ ban cho bạn lời dạy dỗ của Ngài. Vì “Cha đã giấu các điều này khỏi những kẻ khôn và thông-minh và đã tiết-lộ chúng cho các trẻ sơ-sinh”.
2. Bóp méo lời kinh thánh-
Bản dịch kinh thánh khác dịch chữ “bóp méo” là cưỡng giải.
Trong thơ Hê-bơ rơ 8:13, Phao-lô nói Chúa đã bỏ qua giao ước cũ, trong đó gồm có luật vâng giữ ngày sa bát, để đem giao ước mới ra thi hành. Thế mà lắm kẻ bóp méo lời kinh thánh ở Hê bơ rơ 4 (bàn luận về sự an nghỉ trong nước ngàn năm) là lời Phao lô củng cố cho sự an nghỉ của ngày thứ bảy sa bát. Cô Lô se 2:16-17 quả quyết các ngày lễ, ngày sa bát… là cái bóng, còn hình thật, còn thực tế là Chúa Giê-su. Thế mà lắm kẻ ngụy biện, bóp méo hai câu kinh thánh trên và nội dung sách Ga la ti trở thành lời không dính líu gì đến ngày sa bát. Có kẻ còn nói Phao-lô không phải là tác giả của 14 thơ tín của ông, mà đa số tín đồ vẫn tin.
.
Hội thánh đầu tiên đã nhóm họp vào ngày thứ nhất (Chúa nhật) cách bất hợp pháp đối với chính quyền La mã và giáo quyền Do thái vào thời đó, từ năm 30 S.C, mãi đến năm 313 S.C , sê sa Constantine mới ban tư cách pháp nhân cho sự nhóm họp đó và cho sự hiện hữu của hội thánh. Thế mà lắm kẻ cuồng tín, rủa sả, lên án những ai nhóm họp vào ngày thứ nhất—bảo rằng ai nhóm ngày Chúa nhật là tiếp nhận dấu 666 của con thú và đi xuống địa ngục. Thật là một sự bóp méo lẽ thật và lịch sử hội thánh.
.
Trong Giăng 10:34-35, “Giê-su trả lời họ: “Há chẳng được viết trong Luật-pháp của các ngươi: ‘TA ĐÃ PHÁN: CÁC NGƯƠI LÀ CÁC THẦN (gods)’ hay sao? Nếu người đã gọi họ, là những người lời của Đức Chúa TRỜI đã đến cùng (và Thánh-Kinh không thể bị phạm) là các thần (gods)”,
Trong nguyên văn Hi lạp chữ “thần” là gods = các thần, các đức chúa trời nhỏ. Giáo phụ Athanasius (296- 373) đã bóp mép và viết ra một tín điều tà giáo : “Đức Chúa Trời đã trở thành con người để con người trở thành Đức Chúa Trời”. Bạn chú ý ông dùng chữ God số ít, ám chỉ chính Đức Chúa Trời, và không dùng chữ gods, số nhiều, ám chỉ các tín đồ là thần mà kinh thánh chép.
Một vĩ nhân đưa tín điều đó vào hội thánh của ông và biến nó thành câu nhật tụng: “Đức Chúa Trời đã trở thành con người để con người trở thành Đức Chúa Trời” và ông thêm “trong sự sống và trong bản chất chứ không trong Thần cách (Godhead)”.
Tín nhân có trở thành Đức Chúa Trời không? Thật là một sự phạm thượng và bóp méo lời kinh thánh!
Có một số người cuồng tín dùng sự kiện “2300 buổi chiều và buổi mai” trong Đa niên 8: 14 để làm luận cứ hầu bóp méo ý nghĩa ngày sa bát trong Tân ước.
Vào năm 1948, trước khi vào nhà tù, ông Watchman Nee, người lãnh đạo hội thánh địa phương Trung hoa đã cảnh cáo: “sách công vụ chép ít nhất hai trung tâm là Jerusalem và An-ti-ốt “chi phối” các hội thánh địa phương trực thuộc …Nếu chỉ có một trung tâm thì chúng ta nên trở về với La Mã giáo là một Hội Thánh thế giới thống nhất”. Ông ngụ ý không nên thống nhất tất cả các hội thánh vào một hệ thống. Thế mà ngày nay có những người dám bóp méo Lời kinh thánh, không tuân theo lời khuyên của ông Watchman nee, tổ chức thành một Hội thánh hoàn vũ thống nhất. Bạn ơi, đây có phải là La mã giáo tái hiện vào thế kỉ 21 chăng?
3. Tự phá hủy mình.
Có bản Kinh thánh khác dịch là: “chuốc lấy sự hư mất cho mình”.
Những ai cưỡng giải, bóp mép lời kinh thánh theo chủ nghĩa duy lí hay tình trạng cuồng tín mê muội của mình đều làm hại cho chính mình. Đó là tự phá hại mình, chớ không phải hư mất linh hồn, hay diệt vong trong hồ lửa.
Tôi đã tận mắt nhìn thấy nhiều tín nhân kỉnh kiền đã bán mình cho chủ nghĩa duy lí bài bác thần vị, thần tính của Chúa Giê-su. Tôi gặp nhiều Cơ Đốc nhân, mục tử có thể có triển vọng tương lai tốt, thế mà đã sa vào chủ nghĩa cuồng tín phục hồi ngày sa bát lỗi thời, hay quá đát, và cứ sống trong sự bất an, chứ không sống trong sự an nghỉ sa bát như họ in trí—và luôn luôn tỏ thái độ căm thù, lên án những ai nhóm họp ngày thứ nhất. Hàng ngàn người mà tôi quen và thấy đang mê cuồng trong cái gọi là Hội Thánh Hoàn Vũ nhân tạo. Đáng thương biết bao.
Minh Khai 10-10-2019