Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2019

NGÀY SA-BÁT-


Cô-lô-se 2:16-17TKTC, “Bởi vậy, chớ để ai phán-đoán anh em về thức ăn hay uống hoặc về ngày lễ hay trăng mới hoặc ngày Ngưng-nghỉ (sa-bát)—các điều chỉ là bóng của điều sắp đến; nhưng thực-chất thuộc về Christ”.
Có lời hát:
Christ is my sabbath and new moon,
My morning and my day,
My age and my eternity,
That never will pass away.

Tôi tạm dịch:
Christ tôi Trăng Non, ngày Sa-bát luôn,
Ngày hay Ban Mai đời tôi,
Thời hôm nay, cõi Vĩnh Cửu cũng Christ,
Không hề biến thiên muôn đời.
-
Mọi chi tiết được đề cập ở trên như các ngày lễ hội, ngày trăng mới, ngày sa-bát…đều nằm trong luật về lễ tiệc của dân Israel Cựu ước, đều là các hình bóng hay tiêu biểu cho mọi điều thuộc linh trong Đấng Christ, là những điều sắp đến. Nhưng cái thể, hay thực chất của các chi tiết đó thuộc về Đấng Christ và là Đấng Christ.
-- “Thức ăn hay uống”- ngụ ý sự thỏa mãn và củng cố sức mạnh.
-- “Các ngày lễ hay trăng mới hoặc ngày Ngưng-nghỉ (sa-bát)”- Các ngày lễ xảy ra hằng năm như Vượt qua, Ngũ tuần- -Trăng mới là hằng tháng, -- ngày sa bát là hằng tuần-- Thức ăn hay uống là hằng ngày—
Thực chất hai câu kinh thánh trên ngụ ý hằng ngày chúng ta ăn uống (vui hưởng ) Christ, hằng tuần chúng ta có sự đầy đủ (con số 7) và an nghỉ (sa-bát) trong Ngài, hằng tháng chúng ta kinh nghiệm một sự khởi đầu mới trong Ngài (trăng non), trải cả năm Ngài là niềm vui và sự vui hưởng của chúng ta. Vì vậy hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng, hằng năm, đối với chúng ta, Đấng Christ là thực tế, là sự thật của mọi điều tích cực, bao hàm sự mở rộng phổ thông của Đấng Christ tổng bao hàm.
Đáng buồn là nhiều Cơ Đốc nhân mù mờ, vật vã nhưng bất thành, khi chạy theo sự vâng giữ ngày sa bát là một luật theo nghĩa đen, chớ không hề biết rằng Đức Chúa Trời đã phế bỏ các hình thức lễ hội đó, và áp dụng chúng thành các thực tế cho chúng ta vui hưởng Đấng Christ. Christ là ngày sa bát, là sự an nghỉ, là sự vui hưởng hoan ca hằng tuần của chúng ta, vì Ngài đã sống lại ngay ngày sau ngày sa bát (theo một nghĩa : là ngày sa bát cuối cùng của Tân ước).
Thi thiên 118: 22-24 “Hòn đá mà các thợ nề đã loại ra Đã trở nên đá đầu góc nhà. Đây là việc làm của Đức GIA-VÊ; Nó kỳ-diệu trước mắt chúng ta. Đây là cái ngày Đức GIA-VÊ đã lập; Chúng ta hãy mừng-rỡ và vui-vẻ trong nó”.
Đáng thương cho những ai còn đang quờ quạng, vất vả ráng sức giữ ngày sa bát, và say máu tôn giáo chạy đi đây đi đó bắt bớ và rủa sả những người tự do trong Chúa, đang nhóm vào ngày thứ nhất – không muốn họ vui hưởng Chúa là thực chất ngày sa bát trong mỗi tuần.
M.K. 9-10-2019