Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2019

ĐỒNG ĐI VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI-


Sáng Thế Kí 5:24 TKTC, “Và Hê-nóc bước đi với Đức Chúa TRỜI; và người không còn, vì Đức Chúa TRỜI đã lấy người đi”.
Giu đe: 1:14-15 “Và về những kẻ này Hê-nóc , trong thế-hệ thứ bảy từ A-đam, cũng đã tiên-tri, rằng: “Kìa, Chúa đã đến với hàng vạn thánh nhân của Ngài, để thi-hành  phán-quyết trên tất cả, và để kết-tội mọi kẻ không tin-kính về tất cả các việc làm không tin-kính của chúng mà chúng đã làm một cách không tin-kính, và về tất cả những điều chói tai mà các kẻ  phạm  tội không tin-kính đã nói chống lại Ngài”.
Hê-nóc nầy, thật là một con người lạ lùng!
Trong một thời kì rất đen tối, giữa một chủng tộc vô thần, ông bước đi cùng Đức Chúa TRỜI. Thật là một đức tin kì lạ, thật là một niềm trông cậy  vào những lời hứa của Đức Chúa TRỜI! (Giu-đe 1: 14:15)
Hê-nóc được 65 tuổi thì sinh Mê-tu-sê la và khởi sự đồng đi cùng Đức Chúa Trời. Sau khi sinh Mê tu sê la cùng nhiều con trai con gái khác, và đồng đi cùng Chúa 300 năm, đến năm ông 365 tuổi, Chúa đem ông về an nghỉ bên Ngài, có lẽ trong lạc viên (paradise). Vì chưa có sự cứu rỗi của Chúa Giê-su, và ông chưa có thân thể phục sinh, nên chưa vào thiên đàng được.

Hê nóc đặt tên con trai đầu lòng là “Mê-tu-sê-la”. Tên họ nầy có nghĩa :”Khi người nầy chết có một việc xảy ra”. Con của Mê tu sê la là Lê méc, cháu nội là Nô ê. Lê méc chết 5 năm trước nước lụt, còn Mê tu sê la qua đời đúng vào năm có nước lụt.
Với tất cả sự trung thành đồng đi với Ngài, Hê-nóc đã được Đức Chúa Trời phán dạy và ông tỏ bày cho dân chúng trong môi trường của ông về sự phán xét sắp tới. Ông cũng nói về sự tái lâm của Đấng Mê-si-a làm Vua địa cầu về sau nữa. Ông rao giảng hai sự kiện đó trong suốt 300 năm.
Những người trước nước lụt đã đạt đến tuổi rất già. Từ A-đam đến Nô-ê chỉ có 10 thế hệ. Cha của Nô-ê là  Lê-méc đã nhìn thấy A-đam suốt 56 năm. Còn Nô-ê sau nước lụt, đã sống với Áp-ra-ham thêm 58 năm nữa. Do đó, Lời Đức Chúa TRỜI có thể được lưu truyền một cách trung thực và hoàn toàn từ những thời kỳ sớm nhất. Hai chủ đề rao giảng của Hê-nóc được lưu truyền cho con cháu ông, mãi cho đến Giu-đe, người chép thơ Giu đe, vào khoảng năm 65 S.C.N.
Môi trường quanh chúng ta ra sao? Có một sự khao khát nào trong trái tim của chúng ta muốn đồng bước đi hằng ngày với Đức Chúa Trời không?
Có phải chúng ta cũng là nhân chứng của Đức Chúa Trời trong môi trường của mình, giữa những người thân, người quen, bạn bè và đồng nghiệp của chúng ta không (Col 4: 5,6, 2 Cor 3: 2.3)?
Chúng ta đã giao thác đồng loại của mình cho ân sủng Đức Chúa Trời thương xót họ--- nhưng cũng phó mặc họ cho sự phán xét sắp tới hay sao (Ê-sai 52: 7 Công vụ 1: 8, 2 Cô 5: 20, 21)?
Hê-nóc đã không chết. Ông không thấy cái chết (Hê. 11: 5). Ông được đưa vào nơi an nghỉ, có lẽ trong Lạc viên (paradise) trước khi trận lụt lớn đến trên  trái đất. Vì vậy, chúng ta thấy trong ông ta cũng là một tham chiếu đến 'hội chúng của Đức Chúa Trời hằng sống', 'Cô Dâu của Đấng Christ. Họ cũng sẽ được đưa khỏi trái đất trước khi bắt đầu có cơn phán xét, là đại nạn 3 ½ năm, và sẽ được đưa đến với Chúa Giê-su trên thiên đàng (Khải 3: 10.11).
Bạn sẽ có mặt ở đó chứ?
“Vì chính Chúa sẽ xuống từ trời với tiếng kêu lớn, với tiếng  của  thiên-sứ  trưởng,  và  với  tiếng  kèn trom-bét  của Đức Chúa  TRỜI;  và  các  người chết  trong  Christ sẽ  sống  lại  trước  nhứt. Đoạn,  chúng  ta  là  những  người  sống,  là những người còn ở lại, sẽ được chộp lên cùng với họ trong các đám mây để gặp Chúa trong không- trung, và như vậy chúng ta sẽ luôn luôn ở với Chúa" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:16, 17)
-
Môi trường thế giới thật tăm tối,
Hê-nóc đồng đi với Chúa Trời,
Loài người bất kỉnh, đê tồi,
Chứng nhân Hê-nóc rao lời sấm ngôn.
-
Sống chung A-đam hơn trăm tuổi,
Cháu cố ông biết tới Áp-ram,
Lưu truyền lời Chúa siêu phàm,
Răn đe hậu tự đừng ham cõi đời.
-
Ông rao giảng mỗi người mình gặp,
Về đại họa đang sắp xảy ra,
Người cần sám hối sâu xa,
Kẻo khi đại biến khó mà thoát thân.
-
Mê-tu-sê-la tròn cuộc sống,
Thì đại họa sẽ giáng xuống ngay,
Người người ghi nhớ lời nầy:
“Khi con tôi chết, họa tai đến liền”.
-
Đúng như thế, thần quyền rao giảng,
Khi Nê-ê mai táng nội xong,
Một cơn nước lụt nổ bùng,
Cuốn trôi nhân loại vô cùng ghê thay.
-
Ông còn giảng về ngày tận thế,
Lúc Giê-su nghi vệ tái lâm,
Hàng ngàn các thánh đồng tâm,
Xuống nơi thành cũ ầm ầm ca vang.
-
Đại nạn cuối cùng đang tiến đến,
Bạn tin mình được biến hóa chăng,
Trước cơn đại nạn kinh hoàng,
Lên trời gặp Chúa hội đoàn thiên dân?
-
Nhiều năm đồng đi cùng với Chúa,
Tâm tánh biến đổi nữa mới nên,
Là bằng chứng được cất lên,
Phải chăng đời bạn ưu tiên thế nầy?
Minh Khải 12-8-2019