Chủ Nhật, 22 tháng 8, 2021

Tại Sao Việc Trinh Nữ Sinh Con Là Quan Trọng?

Math 1, Lu-ca 1

Sự thật Giê-su Christ được sinh ra bởi một trinh nữ đã được giảng dạy rõ ràng trong Kinh thánh, nhưng không may là điều nầy cũng thường bị nghi ngờ.

--Lu-ca 1: thông báo

Vào tháng thứ sáu trong thai kỳ của Ê-li-sa-bét, mẹ của Giăng Baptist, thiên thần Gáp-ri-ên được Đức Chúa Trời sai đến với cô Ma-ri ở Na-ra-rét (Lu-ca 1:26). Ở đây Lu ca hai lần chép hai câu rằng Ma-ri là một trinh nữ vào thời điểm này (câu 26 và câu 27). Khi thiên thần báo tin về việc mang thai và sinh con trai, Ma-ri đã đáp lại bằng những lời: "Tôi không biết đến đàn ông, thì thể nào có điều đó?” (Câu 34). Câu trả lời của Gáp-ri-ên: “Thánh Linh sẽ đến trên ngươi, quyền năng của Đấng Chí Cao sẽ phủ bóng trên ngươi; cho nên vật thánh sanh ra phải gọi là Con Đức Chúa Trời” (câu 35). Như thể nhìn thấy vẻ mặt nghi ngờ trên khuôn mặt của Ma-ri, thiên sứ nói thêm: “Kìa, Ê-li-sa-bết bà con ngươi cũng đã chịu thai một trai trong lúc già nua; nàng vốn có tiếng là son sẻ mà nay cưu mang được sáu tháng rồi. Bởi vì không điều gì bất năng cho Đức Chúa Trời cả”- Ma-ri vội vã lên đường đến thăm bà Ê-li-sa-bết và tự thuyết phục mình: coi có đúng những gì thiên thần đã nói với cô không. Từ Na-xa-rét đến Hếp rôn, thành của Ê-li-sa-bết, Ma-ri phải cỡi lừa đi đường trên 250 km.

--Bốn lời chứng trong Ma-thi-ơ 1:18

1. Lời chứng: "Trước khi họ (Ma-ri và Giô-sép) sống chung với nhau"

"Vả, sự ra đời của Jêsus Christ xảy ra như vầy: Ma-ri mẹ Ngài đã hứa gả cho Giô-sép, song trước khi sống chung với nhau, thì nàng đã thọ thai bởi Thánh Linh" (câu 18). Phép lạ do thiên thần Gáp-ri-ên loan báo đã xảy ra: Ma-ri đã mang thai và Đức Thánh Linh đã ban cho Lu-ca dòng chữ “trước khi họ sống chung với nhau” trước mặt họ. Bản văn Kinh thán làm cho chúng ta không còn nghi ngờ gì nữa: Việc mang thai của Ma-ri là do Đức Thánh Linh - chứ không phải do Giô-sép.

2. Lời chứng thứ hai: "vì điều đã được thai dựng trong nàng là bởi Thánh Linh" (Math. 1 :20)

Khi Giô-sép, chồng sắp cưới của Ma-ri, hay tin cô mang thai, anh ta cân nhắc việc kết thúc lời hứa hôn mà không có bất kỳ sự ồn ào nào. Bạn phải biết rằng một lễ đính hôn hồi đó ràng buộc hơn nhiều, vì nó dựa trên một thỏa thuận giữa cha mẹ của cặp đôi đính hôn. Giô-sép đang ở trong một tình huống tuyệt vọng. Nhưng anh ấy không muốn vạnh trần làm cho Ma-ri xấu hỗ để rồi  nàng sẽ bị ném đá. Điều đó chẳng phải thể hiện tính cách chân thành và vị tha cũng như tình yêu của anh ấy dành cho Ma-ri sao?

Chúa quan tâm biết bao trong hoàn cảnh khó khăn này! Một lần nữa Ngài sử dụng một thiên sứ nói chuyện với Giô-sép trong một giấc mơ. Để tránh một tia sáng ngờ vực nào đối với Ma-ri trong lòng Giô-sép, thiên thần giải thích với chàng: "Giô-sép, con Đa-vít ơi, chớ sợ lấy Ma-ri là vợ ngươi, vì điều đã được thai dựng trong nàng là bởi Thánh Linh" (c. 20).

3. Lời chứng thứ ba: "một gái đồng trinh sẽ chịu thai, sanh ra một trai, và đặt tên là Em-ma-nu-ên".

Câu trích dẫn từ Ê-sai 7:14 này được Thánh Linh của Đức Chúa Trời sử dụng trong Phúc âm Ma-thi-ơ để cho thấy rằng Chúa Giê-xu là Đấng Mê-si-a và là Đấng Cứu Rỗi của dân Ngài, đã được các nhà tiên tri loan báo. Tên của Đấng ấy là "Em-ma-nu-ênl". Điều đó có nghĩa là "Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta".

4. Lời chứng: "... song (Giô-sép) không hề ăn ở với (biết) nàng (Ma-ri) cho tới khi nàng đã sanh một trai, rồi người đặt tên Con ấy là JÊSUS”.

Trong câu cuối cùng của Ma-thi-ơ 1, một lần nữa, tác giả là Ma-thi-ơ nói rõ rằng: Mặc dù Giô-sép đã rước Ma-ri về nhà mình và chăm sóc cho cô, nhưng không có sự chung sống tình dục nào giữa hai người cho đến khi Chúa Giê-su ra đời. Kinh thánh tường thuật rằng sau này Đức Chúa Trời đã ban cho họ 6 đứa con (Ma-thi-ơ 13:55) và chúng ta có thể cho rằng họ có một cuộc sống hôn nhân và gia đình hạnh phúc.

--Tại sao sự ra đời của Chúa Jêsus do trinh nữ là quan trọng?

Việc sinh ra từ trinh nữ đảm bảo rằng Chúa Giê-su - không giống như tất cả những người khác kể từ A-đam - được sinh ra mà không có tội lỗi. Chúa Giê-xu là người thật và là Đức Chúa Trời thật, nhưng Ngài là một con người vô tội. Chỉ một của lễ trong sạch, không tội lỗi mới có thể giải quyết được vấn đề tội lỗi. Chỉ với tư cách là Đấng Thánh “vốn chẳng biết tội lỗi”, Chúa Jêsus mới có thể “trở nên tội lỗi vì chúng ta” trên thập tự giá, “hầu cho chúng ta ở trong Ngài được trở nên sự công nghĩa của Đức Chúa Trời” (2 Cô-rinh-tô 5:21). Sứ đồ Giăng cho biết thêm rằng trong Chúa Giê-su không hề có tội lỗi gì cả (1 Giăng 3: 5) và sứ đồ Phi-e-rơ làm chứng: "Ngài không phạm tội, trong miệng Ngài cũng không có sự quỷ quyệt" (1 Phi-e-rơ 2: 22 ).

Hãy giữ kỹ điều này thật rõ ràng: Con Đức Chúa Trời thực sự đến thế giới như một người đàn ông thật, nhưng không có tội lỗi, sự thật nầy dành cho bất cứ ai thắc mắc hoặc khinh thường sự ra đời của Chúa Giê-su từ một trinh nữ, đồng thời dám đặt câu hỏi về thân vị độc nhất của Ngài và công trình cứu chuộc độc nhất của Ngài.