Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2023

ĐẤNG CHRIST CỦA DÃY NÚI ANDES SẼ VÌ HÒA BÌNH-


 ĐẤNG CHRIST CỦA DÃY NÚI ANDES SẼ VÌ HÒA BÌNH-

[Trên: Lisa de Vreede, tượng Chúa Cứu thế của Andes (ở biên giới với Chile và Argentina)


Vào ngày này, 13 tháng 3 năm 1904, hàng trăm người Argentina và Chile đã gặp nhau ở độ cao 2,5 dặm so với mực nước biển tại biên giới hai quốc gia của họ ở dãy Andes. Họ đã được tập hợp cho một buổi lễ vừa trang trọng vừa vui vẻ. Sự long trọng là bởi vì họ đang cung hiến một bức tượng Chúa Kitô bằng đồng, cao 26 feet (7, 8 mét). Vui vì hai nước sống hòa thuận.

Vài năm trước đó, họ đã định bắn nhau vì bất đồng về biên giới. Khoảng 80.000 dặm vuông đã được tranh chấp. Cả hai nước đều đổ tiền vào thiết giáp hạm, đại bác và các loại vũ khí khác. Nhưng các đại sứ Anh tại Chile và Argentina đã kêu gọi các bên tham chiến tìm kiếm một giải pháp hòa bình. Các Giám mục Marcolino Benavente của Argentina và Ramon Angel Jara của Chile đã ủng hộ lời kêu gọi hòa bình của Anh. Họ được truyền cảm hứng từ các thông điệp của Giáo hoàng Leo XIII kêu gọi hòa bình giữa các quốc gia và lòng sùng kính Chúa  Cứu thế. Hai vị giám mục đã đi khắp các quốc gia của họ, phát biểu tại các cuộc tụ họp của người dân. Các chiến dịch viết thư cho các cơ quan lập pháp tương ứng của họ đã mang lại kết quả và những bên hiếu chiến đã ký một thỏa thuận theo đuổi trọng tài.

Đứng đầu là Ngài Thomas Holdiech, các trọng tài đã nghiên cứu các tài liệu cũ và các khoản cấp đất. Họ đã khảo sát địa hình hiểm trở, tạo ra một khu định cư mà mỗi bên đều chấp nhận được. Argentina và Chile đã ngừng chuẩn bị chiến tranh và loại bỏ vũ khí tích lũy của họ..

Nhiều năm trước, 
Monsignor Benavente đã đưa ra đề nghị của Señora Angela de Oliveira Cézar de Costa rằng một bức tượng sẽ được dựng lên sau khi đạt được hòa bình. Nó sẽ nhắc nhở tất cả mọi người về những lời của Đấng Ky Tô: “Còn ta, nếu ta được treo lên khỏi đất, ta sẽ lôi kéo mọi người đến cùng ta.” Dưới sự lãnh đạo của Cézar, nhân dân hai nước đã nhiệt tình đăng ký tham gia lễ tưởng niệm. Nhà điêu khắc người Argentina Mateo Alonso đã đúc tượng Chúa Kitô cao lớn (được cho là lấy  từ những khẩu đại bác chưa sử dụng). Những người lính đã làm việc với những đội la và bằng cơ bắp của chính họ để kéo biểu tượng hòa bình đến vị trí cố định của nó và đặt nó lên một bệ đá bản địa cao 22 foot (6, 6 mét).

Chúa Giê-su giơ tay phải ban phước lành, và tay trái cầm thánh giá. Một trong những tấm biển ở chân đế ghi: “Ngài là hòa bình của chúng ta, người đã khiến chúng ta nên một.” (Eph 2: 14):  Một tấm biển khác, được thêm vào năm 1937, có nội dung: “Những ngọn núi này sẽ sớm tan thành cát bụi hơn là khi người Argentina và người Chile phá vỡ hòa bình đã thề dưới chân Đấng Christ, Đấng Cứu Chuộc.”

Hòa bình vẫn còn nguyên vẹn trong hơn một trăm năm. Đây dường như là trường hợp đầu tiên được ghi lại rằng một đường biên giới giữa hai quốc gia đã được giải quyết thông qua trọng tài. Mặc dùngười ta đánh giá thấp vai trò của Angela de Oliveira Cézar, nhưng cô ấy vẫn khăng khăng đòi công lao mà mình xứng đáng được nhận. Cô trở thành người sáng lập Hiệp hội Hòa bình Toàn cầu Nam Mỹ và được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 1911.

—Đan Graves