Thứ Hai, 31 tháng 7, 2023

[Thượng phụ Tikhon của Moscow và toàn nước Nga, trước năm 1925—



[Thượng phụ Tikhon của Moscow và toàn nước Nga, trước năm 1925—

Thượng phụ Tikhon của Moscow (1865–1925)


Con trai của một linh mục trong làng, Tikhon (Bellavin) tiếp tục theo học tại Học viện Thần học St. Petersburg. Sau khi thụ phong, ông được bổ nhiệm làm giám mục Chính thống giáo duy nhất của Bắc Mỹ vào năm 1898. Trong giáo phận có người Nga, người Ruthenia, người Serb, người Hy Lạp, người Syria và người Alaska bản địa, và Tikhon đã làm việc để đảm bảo tất cả đều được chào đón. Ông cũng thành lập tu viện và chủng viện Chính thống giáo đầu tiên ở Hoa Kỳ, chuyển tòa thánh đến New York từ Bờ Tây và giám sát cuốn sách dịch vụ bằng tiếng Anh đầu tiên. Tikhon trở lại Nga vào năm 1907..

Năm 1917, Hội đồng Giáo hội Toàn Nga quyết định rằng chế độ thượng phụ nên được phục hồi sau Cách mạng Bolshevik. Hội đồng quyết định chọn tộc trưởng bằng cách bắt thăm ba ứng cử viên có số phiếu cao nhất. Mặc dù Tikhon ban đầu nhận được ít phiếu bầu nhất trong số ba ứng cử viên cao nhất, nhưng ông đã được chọn làm thượng phụ theo cách rút thăm vào ngày 5 tháng 11 năm 1917, lần đầu tiên kể từ khi Peter Đại đế  Nga bãi bỏ chế độ thượng phụ vào năm 1721. Tikhon coi vị trí mới của mình là một thập tự giá phải gánh thay vì một niềm vui để nắm giữ.

Thượng phụ Tikhon sớm bắt đầu lên án hành động của những người Bolshevik chống lại giáo hội. Ông đã lên tiếng phản đối việc hành quyết Sa hoàng Nicholas II, và nhắc nhở những người Bolshevik về việc họ đã thất bại trong việc mang lại các quyền tự do mà họ đã hứa và hòa bình mà họ đảm bảo. Tikhon đã đánh giá táo bạo về chế độ mới và người dân đã lắng nghe. Những người Bolshevik cũng đang lắng nghe và không thích những gì họ nghe được.


Tikhon không muốn
giáo hội  trở thành một thực thể chính trị, nhưng anh ấy thấy vai trò của mình là một người kiến tạo hòa bình. Sau khi những người Bolshevik đánh cắp những vật có giá trị của giáo hội, khiến Tikhon ủng hộ phản kháng thụ động, những người Bolshevik đã bắt giữ thượng phụ vào tháng 5 năm 1922. Ông bị bỏ tù một năm, trong thời gian đó các thành viên giáo phẩm tự do—Những người theo chủ nghĩa cải cách—tuyên bố trung thành với chế độ Xô Viết và giải thể Tikhon.
.

Năm 1923, Tikhon bất ngờ được thả ra khỏi nơi giam cầm - do áp lực từ chính phủ Anh - và nhanh chóng đưa ra quan điểm trung lập đối với chế độ Xô Viết. Trong khi một số người cho rằng sự thay đổi giọng điệu của anh ấy là hèn nhát, thì những người khác lại thấy mối quan tâm lớn hơn của anh ấy đối với sự hủy hoại của
giáo hội trong tay những người theo chủ nghĩa Đổi mới (xem trang 6–10). Khi các chức sắc bắt đầu quay trở lại với tthượng phụ, nhiều người đã rời bỏ chính nghĩa Đổi mới, chứng tỏ cả sự nổi bật và nhạy bén của Tikhon. Ông qua đời chưa đầy hai năm sau khi được thả ra.

Christian History Magazine --146 --