Thứ Ba, 1 tháng 8, 2023

Đám đông đầy hận thù ở Lyons gầm lên vì máu Cơ đốc nhân


 

 Đám đông đầy hận thù ở Lyons gầm lên vì máu Cơ đốc nhân

NƠI: Lyons, ở Pháp ngày nay, vào giữa thế kỷ thứ hai. Một nhóm nô lệ sợ hãi, nhìn chằm chằm vào các dụng cụ tra tấn, với những lời đe dọa của chính quyền vang lên bên tai họ, biết rằng chỉ có một cách để trốn thoát—nói dối về những người chủ theo đạo Đấng Christ của họ. Họ cáo buộc các Cơ Đốc nhân loạn luân và ăn thịt người. Bị xúc phạm, một quan tòa địa phương đã bắt giữ bốn mươi tám Cơ đốc nhân và giam giữ họ chờ thống đốc đến.

Cơ đốc giáo đã đến Lyons khoảng một phần tư thế kỷ trước, vào đầu những năm 100. Pothinus, một người Hy Lạp, đã thành lập các hội thánh nhỏ ở Lyons và Viennes lân cận. Tuy nhiên, sự phát triển của Cơ đốc giáo đã bị chậm lại bởi sự phản đối và thành kiến.

 Bây giờ các Cơ đốc nhân bị giam giữ trong phần tối tăm và tồi tệ nhất của nhà tù. Không khí quá tệ khiến một số người ngạt thở. Pothinus, hiện 92 tuổi, đã chết sau khi bị tra tấn. Phòng giam của anh ta chỉ có kích thước bằng một chiếc máy rửa bát tiêu chuẩn trong nhà bếp.

Thống đốc Gaul đến, quyết tâm làm gương cho những Cơ đốc nhân còn lại. Một số người cho rằng anh ấy rất vui khi làm như vậy vì anh ấy được kỳ vọng sẽ thể hiện lòng yêu nước của mình bằng cách tài trợ cho hoạt động giải trí cho thành phố. Việc thuê đấu sĩ, võ sĩ quyền anh và đô vật rất tốn kém. Sẽ rẻ hơn rất nhiều nếu tra tấn các Cơ đốc nhân để giải trí.

 Vào ngày này, ngày 1 tháng 8 năm 177*, những người theo đạo Cơ đốc ở Lyons bị đưa ra trước một đám đông trong nhà hát vòng tròn. Hầu hết họ đã mạnh dạn tuyên xưng lòng trung thành với Chúa Giê-su. Ngay cả những người lúc đầu yếu đuối cũng sớm lấy lại tinh thần và khẳng định đức tin của mình.

Những kẻ tra tấn đã giam giữ một số Cơ đốc nhân trong kho hàng ; những người khác họ ngồi trên một vỉ sắt nóng đỏ. Sau khi tra tấn, họ đưa một số người đến giảng đường cho những con thú ăn thịt trước đám đông chứng kiến. Trong số đó có một nữ nô lệ bướng bỉnh, Blandina, người mà họ treo lên cọc và phơi bày cho thú dữ. Bởi vì cô ấy dường như bị treo trên thập tự giá giống như Chúa Giê-su, cô ấy đã truyền cảm hứng cho những người khác.

 Trong cơn đau đớn, Blandina đã kêu lên: “Tôi là một Cơ đốc nhân và chúng tôi không làm điều gì xấu xa cả.” Cô ấy đã chết so sánh cái chết của mình với cuộc hôn nhân khi cô ấy đến với Chúa Giê-su, Chàng Rể của mình. Đám đông phải thừa nhận họ chưa bao giờ thấy người phụ nữ nào khác phải chịu đựng sự tra tấn khủng khiếp như vậy.

Cũng mạnh mẽ như Blandina là Sanctus, một chấp sự từ Vienne. Ngay cả khi những tấm thép nóng đỏ được gắn vào những phần yếu ớt nhất của cơ thể, ông vẫn không ngại xưng nhận Đấng Christ. Khi nhìn vào, các nạn nhân khác thấy rằng “không có gì đáng sợ bằng tình yêu của Chúa Cha, và không có gì đau đớn bằng vinh quang của Chúa Giê-su.”

 Những kẻ hành hạ phơi bày thi thể của các Cơ đốc nhân trong sáu ngày, sau đó đốt xác và ném tro xuống sông Rhone. Những người chết ngạt trong tù bị chúng cho chó ăn, và lính canh ngăn cản những người theo đạo Cơ đốc khác chôn cất họ. Bằng cách này, những người ngoại giáo hy vọng sẽ tiêu diệt hy vọng phục sinh của họ.

Dan Graves