Thứ Năm, 3 tháng 8, 2023

Sống và chết vì Chúa Những cuốn sách nổi tiếng của Jeremy Taylor




VÀO NGÀY NÀY, ngày 3 tháng 8 năm 1667, Jeremy Taylor ốm liệt giường. Một tuần trước đó, anh ấy đã đến thăm một thành viên hội thánh đang chết vì “sốt”. Bây giờ cơn sốt đó đã đặt cuộc sống của chính anh ấy vào tình thế nguy hiểm.

Taylor, giám mục của Down and Connor, là một tác giả tôn giáo nổi tiếng. Sự nghiệp của ông đã thăng tiến dưới sự hỗ trợ của Tổng giám mục Laud, nổi tiếng với việc đàn áp những người Thanh giáo (người sau này, khi họ lên nắm quyền, đã chặt đầu ông). Những tác phẩm ban đầu của Taylor mang tính học thuật sâu sắc. Trong khoảng thời gian từ 1649 đến 1653, ông đã xuất bản tài liệu dễ tiếp cận nhất của mình, bao gồm The Great Exempler, một nghiên cứu dài về cuộc đời của Chúa Giê-su, cũng như hai tập bài giảng được ngưỡng mộ.

Trong Exempler, ông đan xen phần bình luận về Kinh thánh với những truyền thuyết về cuộc đời của Chúa Giê-su và những lời cầu nguyện. Một người đọc, “Hỡi Chúa Jesu, hãy để tôi được sinh ra một lần nữa, nhận được một sự tái sinh mới, và một cuộc sống mới, bắt chước những ân sủng và sự xuất sắc của bạn mà bạn là người cha yêu quý của bạn, và đã mang lại cho chúng tôi một ân huệ và sự chuộc tội.” Tuy nhiên, chính vì những công việc khuyên bảo thuộc linh của Taylor mà ngày nay chúng ta nhớ đến ông nhiều nhất. Hai cuốn sách của ông Quy tắc và Thực hành Đời sống Thánh thiện và Quy tắc và Thực hành Cái chết Thánh thiện nhanh chóng trở thành những tác phẩm kinh điển thuộc linh và vẫn được in ấn kể từ đó.
 
Là một người theo chủ nghĩa Bảo hoàng trong Nội chiến Anh, Taylor đã bị lực lượng Nghị viện bắt và bỏ tù. Sau khi được trả tự do, ông đã hỗ trợ bản thân và các con của mình với tư cách là nhà giáo dục, tác giả và giáo phẩm. Khi trở thành tuyên úy cho Bá tước Carbery, anh ấy có thời gian để làm những việc tốt và suy ngẫm trong yên lặng, và anh ấy đã viết ra bài văn hay nhất của mình. Không lâu trước khi chế độ quân chủ được khôi phục vào năm 1660, mối quan hệ của ông với Carbery kết thúc và ông bí mật trở thành cố vấn và linh mục cho những người đồng tình với phe Bảo hoàng. Ông đã bị bắt nhiều lần.

Trong những năm này, Taylor đã kết bạn với nhiều người. Sau khi Khôi phục, Charles II đã thưởng cho Taylor vì lòng trung thành của anh ấy với mão miện bằng cách phong anh ấy làm giám mục của Down và Connor cũng như thành viên của hội đồng cơ mật Ireland và phó hiệu trưởng của Đại học Dublin (vốn đang hoàn toàn hỗn loạn). Vị trí ở Down and Connor hoàn toàn không vừa ý Taylor; Những người theo hội Trưởng lão đã có một chỗ đứng vững chắc trong khu vực và anh ấy đã thấy trước những rắc rối và yêu cầu được bổ nhiệm lại. Tuy nhiên, nhà vua coi Taylor là sự lựa chọn tốt nhất vì ông được nhiều người yêu thích và trước đó đã viết ủng hộ quyền tự do tôn giáo của lương tâm.

Tuy nhiên, Taylor tỏ ra không linh hoạt với sự phản đối của giáo phái Trưởng lão, người đã đi xa đến mức đe dọa tính mạng của anh ta. Khi đề nghị hòa bình của anh ta bị từ chối, anh ta nói với những người theo đạo Trưởng lão rằng họ phải tuân theo hoặc bị đuổi ra ngoài, và tiến hành trục xuất 36 người trong số họ. Anh ta cũng buộc những người Công giáo Ireland tham dự các buổi lễ của Nhà thờ Anh, điều này không chỉ gây khó chịu cho họ mà còn được tổ chức bằng ngôn ngữ mà họ, với tư cách là những người nói tiếng Gaelic, không hiểu.

Thêm vào nỗi buồn của Taylor, tất cả các con của ông đã chết, bạn bè của ông ở Anh đã mất liên lạc với ông và các vấn đề trong giáo phận của ông sẽ không biến mất. Anh không có động lực để sống. Mười ngày sau khi lên giường vì sốt, Jeremy Taylor qua đời.

—Đan Graves