Thứ Hai, 31 tháng 7, 2023

Giáo hoàng rút phép thông công nhà cải cách Jan Hus và trừng phạt Praha


 Giáo hoàng rút phép thông công nhà cải cách Jan Hus và trừng phạt Praha

QUA CUỘC HÔN NHÂN của Anne xứ Bohemia với Vua Richard II của Anh, các tác phẩm của nhà thần học người Anh John Wycliffe đã đến Bohemia và bén rễ vào đầu thế kỷ 15. Bohemia, nơi có hội thánh được thành lập bởi các nhà truyền giáo từ phía đông, không bị ràng buộc chặt chẽ với Rome như các quốc gia Tây Âu. Nó thậm chí còn có Kinh thánh bằng tiếng Bohemian. Trong số những người ủng hộ Wycliffe có Jan Hus, hiệu trưởng Đại học Praha, nhà thuyết giáo tại nhà nguyện Bethlehem, đồng thời là người tố cáo lòng tham và sự vô đạo đức của giới tăng lữ cùng với những hủ tục mê tín của
hội thánh .


Các bài viết của Wycliffe và lời rao giảng của Hus đã thuyết phục nhiều người Bohemian từ bỏ các thực hành không đúng Kinh thánh. Sau lần đầu tiên đứng về phía Hus, Tổng giám mục Sbynko của Praha đã chống lại nhà cải cách, tố cáo ông ta với Giáo hoàng Alexander V (một trong ba giáo hoàng đối thủ) và rút phép thông công cho ông ta. Bohemians náo loạn. Alexander V đột ngột qua đời và John XXIII (một kẻ xấu xa sau đó bị tuyên bố là kẻ chống giáo hoàng) lên thay. Hus và Vua Wenzel đã kêu gọi John xóa bỏ vạ tuyệt thông cho Hus, nhưng tân giáo hoàng đã xác nhận phán quyết của Alexander. Theo lời khuyên của Hồng y Otto Colonna (sau này là Giáo hoàng Martin V), Giáo hoàng John tuyên bố Hus là kẻ dị giáo và ra lệnh cho anh ta xuất hiện trước mặt mình. Hus từ chối lệnh triệu tập. Vào tháng 2 năm 1411, giáo hoàng ra lệnh dứt phép thông công cho Hus và ra lệnh cấm sống ở Praha, một lệnh được công bố ở Praha vào ngày này, 15 tháng 3 năm 1411. Lệnh cấm có nghĩa là người Công giáo ở Praha bị cấm lãnh các bí tích.

Tháng 12 năm đó, Giáo hoàng John cử một người bán bùa xá tội đến Praha, hứa sẽ tha thứ tội lỗi nếu trả bằng tiền. Hus và những người khác đã tố cáo điều này, nói rằng sự ăn năn và ăn năn là tất cả những gì cần thiết để được tha thứ. Bạo loạn theo sau. Khi người đại diện của giáo hoàng John tuyên bố rút phép thông công nặng nề hơn đối với Hus, Vua Wenzel đã yêu cầu nhà cải cách rời khỏi thị trấn.

Trong thời gian sống lưu vong, Hus đã viết thư và viết sách. Ông đã cập nhật cuốn Kinh thánh Bohemian cũ và tuyên bố Kinh thánh là tiêu chuẩn duy nhất để nhà thờ đánh giá chân lý tôn giáo. Ông cũng so sánh các giáo hoàng với những kẻ phản Chúa, phản đối các bùa ân xá, bác bỏ giá trị của việc giải tội từ một linh mục độc ác, khinh miệt việc thờ hình tượng, từ chối các lễ cầu siêu cho người chết, tranh cãi về ngục luyện tội, và từ chối xưng tội bằng tai (nghĩa là xưng tội thành tiếng với một linh mục ). Ngài kêu gọi mọi người nên được trao Mình Thánh Chúa trong cả bánh và rượu, thay vì chỉ có bánh.

Trong một bức thư gửi cho những người theo đạo Cơ đốc ở thị trấn Prachatice, ông nhận ra rằng mình có thể sẽ bị thiêu sống và đã thốt ra những lời nổi tiếng nhất của mình: “Chân lý chiến thắng tất cả mọi thứ”. Nhiều thế kỷ sau, Quốc hội Czech (Séc) đã lấy câu Veritas omnia vincit làm phương châm quốc gia: “Sự thật chiến thắng”.


—Đan Graves