Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2012

NHỮNG ĐIỀU KHÓ HIỂU TRONG KINH THÁNH--5


CHÚNG TA PHẢI GIẢI QUYẾT NHỮNG CHỖ KHÓ HIỂU TRONG 
THÁNH KINH NHƯ THẾ NÀO? 


Trước khi nêu ra những chỗ khó hiểu và “mâu thuẫn nhau” trong Thánh Kinh từng gây nhiều bối rối nhất cho người đi tìm chân lý xin chúng ta hãy xét trước hết là phải giải quyết những chỗ khó khăn nói chung đó như thế nào.


BẰNG THÁI ĐỘ CHÂN THÀNH
Trước hết, xin chúng ta hãy đối xử với chúng bằng sự chân thành. Khi nào bạn gặp một chỗ khó hiểu trong Thánh Kinh, thì nên thành thật thừa nhận nó. Đừng cố tìm cách lờ nó đi, hay giấu giếm nó; cũng đừng cố tìm cách trấn áp nó. Hãy mạnh dạn nhìn thẳng vào nó. Chân thành thừa nhận điều đó với bất cứ ai đề cập nó. Nếu bạn không thể đưa ra được một lời giải thích đúng, chân thành, thì đừng cố tìm cách làm việc ấy.
Nhiều tổn hại không kể xiết đã xảy đến cho những người do quá nhiệt thành với tính cách vô ngộ của Thánh Kinh, đã cố đưa ra những lời giải thích về những chỗ khó hiểu mà một người có tâm trí chân thành, công bằng với chính mình chẳng bao giờ nên làm. Người ta từng kết luận rằng nếu đó là những cách giải thích hay nhất thì sẽ chẳng còn có cách giải thích thật sự nào khác cả. Thế là bộ Thánh Kinh, thay vì được giúp đỡ, lại bị làm tổn hại vì sự nhiệt thành thiếu thông minh và dại dột của những người bạn kia. Nếu bạn đã tin quyết rằng Thánh Kinh là Lời của Đức Chúa Trời, thì việc làm tốt hơn nhiều là nên chờ cho đến khi có được một giải pháp do thái độ chân thành cho một chỗ khó hiểu, còn hơn là cố tìm cách đưa ra một giải pháp mơ hồ, không thoả đáng.
BẰNG THÁI ĐỘ KHIÊM TỐN
Thứ hai, xin chúng ta giải quyết chúng bằng thái độ khiêm hạ. Hãy thừa nhận các hạn chế của chính tâm trí và kiến thức của chúng ta đừng bao giờ tưởng tượng rằng sở dĩ không có giải pháp chỉ vì bạn chưa tìm ra nó. Rất có thể rằng đã có một giải pháp hết sức đơn giản, dù bạn vẫn chưa tìm ra một giải pháp nào cả.

BẰNG QUYẾT TÂM 
Thứ ba, phải quyết tâm giải quyết những chỗ khó hiểu ấy. Đinh ninh rằng bạn sẽ tìm được giải pháp nếu nó ở trong tầm tay bạn bằng cách học hỏi nghiên cứu và chịu khó, chịu khổ suy nghĩ về nó. Những chỗ khó hiểu trong Thánh Kinh là sự thách thức của Cha chúng ta ở trên trời, muốn cho chúng ta phải bắt buộc bộ não của chúng ta làm việc. Đừng bỏ ngay việc đi tìm một giải pháp chỉ vì bạn không tìm ra nó sau năm hoặc mười phút mà thôi. Hãy suy gẫm về nó và lao động gian khổ vì nó nhiều ngày, nếu cần. Làm việc sẽ đem đến càng nhiều lợi ích cho bạn hơn là giải pháp cho vấn đề ấy. Phải có một giải pháp ở đâu đó, và bạn sẽ tìm ra nó, chỉ cần bạn sưu tầm tra cứu lâu đủ và chịu khổ, chịu khó đủ.
KHÔNG SỢ HÃI 
Thứ tư, giải quyết những chỗ khó hiểu mà chẳng chút sợ hãi gì. Đừng run sợ khi bạn gặp một chỗ khó hiểu, cho dù nó có “hốc búa” hay có vẻ như khó có thể vượt qua tới đâu khi mới thoạt nhìn. Nhiều ngàn người đã gặp đúng những chỗ khó hiểu như thế từ trước khi bạn được sinh ra đời. Họ đã thấy chúng từ nhiều năm trước rồi, thế nhưng bộ sách cũ kỹ ấy vẫn còn đứng vững. Thánh Kinh vẫn đứng vững sau nhiều thế kỷ chịu khảo xét khắt khe và cả bị công kích không ngừng và đáng sợ, chắc chắn sẽ không thể bị lật đổ trước những phát giác của bạn hay trước những loạt súng tấn công của bất cứ nhà phê bình hiện đại nào. Với người đã quen biết với toàn thể lịch sử của những cuộc tấn công phê bình bộ Thánh Kinh, thì niềm tin rằng cuối cùng họ sắp tiêu diệt được bộ sách ấy, chỉ đáng buồn cười mà thôi.
BẰNG THÁI ĐỘ KIÊN NHẪN
Thứ năm, cần kiên trì nhẫn nhục trong vấn đề giải quyết các khó khăn. Đừng nản lòng vì bạn không giải quyết được tất cả các vấn đề chỉ trong một ngày. Nếu có chỗ khó hiểu nào tồn tại mãi để thách thức các nỗ lực tích cực nhất của bạn nhằm tìm một giải pháp, hãy tạm xếp nó qua một bên. Rất có thể rằng khi bạn quay trở lại với nó, thì nó đã biến mất đi rồi, và bạn sẽ phải ngạc nhiên tự hỏi tại sao mình lại bị nó quấy rối như thế.
THEO KINH ĐIỂN 
Thứ sáu, giải quyết những chỗ khó hiểu bằng chính Kinh điển. Nếu bạn gặp một khó khăn ở một phần nào đó của thánh Kinh, hãy tìm những câu Kinh điển khác để soi sáng và đánh tan nó đi. Chẳng có gì giải thích Kinh điển bằng chính Kinh điển. Nhiều lần, có người đã đến với tôi và xin một giải đáp cho một chỗ khó hiểu nào đó trong Thánh Kinh đã khiến cho người ấy bị choáng váng, chao đảo, và tôi chỉ đơn giản đưa ra lời giải đáp bằng cách yêu cầu người ấy hãy đọc một chương hay một câu nào đó. Rút cục, chỉ cần đọc câu ấy mà thôi, đã có ánh sáng chiếu trên khúc sách gây thắc mắc, khiến tất cả sương mù đều tan biến, và chân lý đã chiếu rạng như ban ngày vậy.
BẰNG LỜI CẦU NGUYỆN 
Thứ bảy, giải quyết các khó khăn bằng cách cầu nguyện nhiều. Thật là kỳ diệu khi nhiều chỗ khó hiểu bỗng tiêu tan khi ta nhìn vào chúng trên hai đầu gối của mình. Chẳng những Đức Chúa Trời chỉ mở mắt chúng ta, nhậm lời cầu nguyện của chúng ta bằng cách cho chúng ta chiêm ngưỡng những điều lạ lùng trong luật pháp của Ngài (Thi thiên 119:18), mà Ngài còn mở mắt cho chúng ta nhìn xuyên qua một chỗ khó hiểu có vẻ như không thể nào xuyên thủng được trước khi chúng ta cầu nguyện.
Có một lý do quan trọng giải thích tại sao nhiều học giả Thánh Kinh hiện đại lại đi học tập, để trở thành những nhà phê bình phá đám, ấy là họ đã quên mất phải cầu nguyện như thế nào.
Sau khi khảo xét phương pháp phải đối phó với những chỗ khó hiểu trong Thánh Kinh,  bây giờ xin chúng ta khảo xét chi tiết hơn những chỗ khó hiểu và “mâu thuẫn nhau” từng làm nản lòng nhiều nhà nghiên cứu Kinh điển