Thứ Tư, 25 tháng 7, 2012

THƯ CỦA QUỈ-- 19


Thư 19 
 Cháu Wormwood thân mến!
    Chú suy nghĩ rất nhiều về câu hỏi trong lá thư trước của cháu. Nếu như chú đã chứng minh mọi sinh vật, do chính bản chất của chúng, luôn ở trong thế đua tranh với nhau, do đó những ý tưởng của Kẻ Thù về tình yêu là một sự mâu thuẫn trong từ ngữ thì việc chú lặp đi lặp lại lời cảnh cáo rằng Kẻ Thù thật sự yêu thương lũ bọ người và thật sự mong muốn chúng được tự do và có sự sống đời đời có nghĩa gì? Cháu thân mến, chú hy vọng cháu đã không đưa cho ai xem những lá thư của chú chứ? Cũng không có gì quan trọng đâu. Bất cứ ai cũng thấy được cái biểu hiện tà giáo mà chú đã rơi vào thì hoàn toàn ngẫu nhiên thôi. Ngoài ra chú hy vọng cháu cũng hiểu những lối đề cập không được êm tai lắm về Slubgob chỉ là những lời nói đùa thôi, chứ chú thật sự rất kính nể ông ấy. Và đương nhiên chú cũng nói đùa khi dọa sẽ không che chở cho cháu trước các cấp trên của chúng ta. Hãy tin nơi chú: chú luôn lo lắng cho quyền lợi của cháu. Nhưng hãy nhớ cất kỹ mọi thứ vào ngăn có khóa nhé.

     Sự thật chú có hơi vô ý quá lời khi nói rằng Kẻ Thù thật sự yêu thương bọn con người. Đó là điều không thể có được. Hắn ta là một thực thể, bọn chúng khác biệt với Hắn. Những gì của chúng không thể là của Hắn. Tất cả những điều Hắn nói về tình yêu chắc chắn phải che giấu một điều gì đó. Ắt hẳn phải có một động cơ thật nào đó khi tạo ra chúng và cũng phải chịu nhiều gian khổ vì chúng. Chính vì chúng ta hoàn toàn thất bại, không tìm ra được động cơ thật của tình yêu không thể có này, mà người ta mới nói như thể Hắn ta thật sự có tình yêu đó. Không hiểu Hắn định làm gì với bọn chúng? Đây là một vấn đề không thể giải đáp. Chú thấy cũng không có hại gì khi nói để cháu biết vấn đề này là nguyên nhân chính gây ra cuộc chiến giữa cha chúng ta và Kẻ Thù . Lần đầu tiên khi việc sáng tạo con người được đưa ra bàn luận ngay ở giai đoạn ấy Kẻ Thù đã tuyên bố Hắn ta nhìn thấy trước một giai đoạn có liên quan đến thập tự giá. Cha chúng ta đương nhiên xin được tiếp kiến để nhận lời giải thích. Kẻ Thù không đưa ra câu trả lời nào khác hơn ngoài câu chuyện bịa đặt về tình yêu vô vị lợi mà Hắn vẫn cho phổ biến từ đó đến giờ. Làm sao Cha chúng ta có thể chấp nhận nỗi chuyện này. Ông đã khẩn nài Kẻ Thù đừng úp mở nữa và dành cho Hắn mọi cơ hội. Ông đã thú nhận cảm thấy thật sự nôn nóng muốn biết bí mật này. Kẻ Thù đã đáp rằng: "Ta cũng mong ước hết lòng cho người được biết". Và, chú nghĩ, chính ở thời điểm này của cuộc nói chuyện cha chúng ta phẫn nộ trước sự thiếu tin cậy hết sức vô lý đã rút lui khỏi sự hiện diện của Kẻ Thù cách đột ngột đến độ đã sinh ra câu chuyện phi lý là ông bị Kẻ Thù tống khỏi Thiên đàng. Từ đó chúng ta mới bắt đầu hiểu ra tại sao Kẻ Ép Bức chúng ta lại bí mật như vậy. Ngôi của Hắn tùy thuộc vào bí mật này. Bọn tay chân của Hắn vẫn thường nói khi nào chúng ta có thể hiểu được ý nghĩa của tình yêu đó, thì chiến tranh sẽ chấm dứt và chúng ta sẽ vào lại Thiên Đàng.

     Và đó chính là công tác lớn lao của chúng ta. Chúng ta biết Hắn không thể yêu thật sự. Không ai có thể: đây là điều hết sức vô lý. Nếu như chúng ta hiểu được ý định thật của Hắn! chúng ta đã thử hết giả thuyết nọ đến giả thuyết kia mà vẫn chưa tìm ra. Tuy nhiên chúng ta cũng vẫn còn hy vọng. Những giả thuyết ngày càng tinh tế hơn, việc thu thập dữ kiện ngày càng đầy đủ hơn, những phần thưởng ngày càng lớn hơn cho những người tiến bộ trong công việc và những hình phạt ngày càng khủng khiếp hơn cho những kẻ thất bại, những điều này đang thực hiện ở mức độ ngày càng nhanh hơn cho đến tận cùng của thời gian, nên chắc chắn chúng ta không thể nào thất bại.
     Cháu than rằng lá thư trước của chú không nói rõ chú có xem “yêu” là tình trạng nên có ở bọn con người hay không. Thật ra, Wormwood, đây là loại câu hỏi mà người ta mong đợi bọn chúng sẽ hỏi! Cứ để cho chúng nó thảo luận xem “tình yêu” ,lòng yêu nước, tình trạng độc thân, những cây nến trên bàn thờ, chủ nghĩa chống uống rượu hay giáo dục thì “tốt” hay là “xấu”. Cháu không thấy là không có câu trả lời ngoại trừ một tâm trạng nào đó trong những hoàn cảnh nào đó, vào một lúc đặc biệt nào đó sẽ đẩy một bệnh nhân đến gần với Kẻ Thù hoặc với chúng ta. Do đó khiến bệnh nhân của cháu quyết định xem “tình yêu” là “tốt” hay “xấu” là điều rất nên làm. Nếu anh ta là một kẻ kiêu ngạo, khinh miệt thân thể vì sự tinh tế của giác quan chứ không phải vì sự thanh sạch như anh ta lầm tưởng, và nếu anh ta là một người thích thú chế nhạo điều quyết định mà hầu hết mọi người tán đồng thì bằng mọi cách hãy làm cho anh ta quyết định chống lại tình yêu.

   Hãy khiến anh ta thấm nhuần sự khổ hạnh điên rồ và rồi khi cháu đã cấm đoán bản năng giới tính của anh ta những điều khả dĩ có thể giữ được nhân tính cho nó thì cháu hãy để cho bản năng đó đè nặng trên anh ta bằng những đòi hỏi thô bạo và độc ác hơn. Ngược lại nếu anh ta là một người đầy cảm xúc và dễ tin thì hãy nuôi anh ta bằng văn thơ của các thi sĩ và văn sĩ hạng bét, lỗi thời cho đến khi anh ta tin rằng tình yêu không thể cưỡng lại được và rất đáng ca ngợi. Niềm tin này cũng không giúp nhiều cho việc thúc đẩy những vụ gian dâm bất thường, nhưng sẽ là một phương cách có một không hai, để đưa đến những cuộc ngoại tình kéo dài, “cao thượng”, lãng mạn và bi thảm, nếu mọi sự đều tốt đẹp thường kết thúc bằng các vụ ám sát và tự tử. Không đạt được mục đích nêu trên thì niềm tin này có thể sử dụng để đẩy bệnh nhân vào một cuộc hôn nhân có lợi cho chúng ta. Vì hôn nhân, dù là được Kẻ Thù phát minh ra, cũng có những lợi ích đối với chúng ta.

   Trong khu anh ta ở, ắt hẳn có nhiều phụ nữ trẻ sẽ làm đời sống Cơ đốc trở nên hết sức khó khăn cho anh ta, nếu như cháu có thể thuyết phục anh ta cưới một trong những người ấy. Hãy gởi cho chú một bản báo cáo về điều này trong lá thư tới. Trong khi chờ đợi, hãy hiểu cho rõ là tình trạng “yêu”, tự nó không nhất thiết có lợi cho chúng ta hay cho phía bên kia. Nó chỉ là một dịp để chúng ta lẫn Kẻ Thù đều cố gắng khai thác. Cũng như hầu hết tất cả những điều khác mà bọn con người quan tâm đến - sức khỏe và bệnh tật; tuổi trẻ và tuổi già, chiến tranh và hòa bình - theo quan điểm của đời sống tâm linh thì chúng chỉ là những nguyên liệu mà thôi.
                                                                                        Chú thân yêu của cháu.
                                                                                                Screwtape