Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

CHÚA PHẠT BA BỐN ĐỜI- BAN ƠN ĐẾN NGÀN ĐỜI-




                                                              Bốn Thế Hệ
                   
Xuất hành 34: 5-7, “Đức Giê-hô-va ngự xuống trong đám mây, đứng gần bên Môi-se và hô danh Giê-hô-va.  Ngài đi ngang qua mặt người, hô rằng: Giê-hô-va! Giê-hô-va! Là Đức Chúa Trời nhân từ, thương xót, chậm giận, đầy dẫy ân huệ và thành thực,  ban ơn đến ngàn đời, xá điều gian ác, tội trọng, và tội lỗi; nhưng chẳng kể kẻ có tội là vô tội, và nhân tội tổ phụ phạt đến con cháu trải ba bốn đời”


Mathio 1:17, “Ấy vậy, từ Áp-ra-ham đến Đa-vít hết thảy là mười bốn đời, từ Đa-vít cho đến khi bị dời qua Ba-by-lôn mười bốn đời, từ khi bị dời qua Ba-by-lôn cho đến Đấng Christ cũng mười bốn đời”.

   Tôi gặp một vài người ngoại, chưa tin Chúa, khi đọc Kinh thánh, họ vấp phạm với câu, “nhân tội tổ phụ phạt đến con cháu trải ba bốn đời”. Họ nói Đức Chúa Trời quá độc ác và tàn nhẫn. Tôi đáp Đức Chúa Trời là Đấng công chính, thánh khiết, dù Ngài phạt người ta đến ba hay bốn đời, nhưng lòng nhơn từ Ngài lại làm ơn cho người ta đến cả ngàn đời kia mà. Thời gian trừng phạt quá ngắn ngủi so với thời gian ban ơn phước. Như vậy Ngài không ác độc mà tình thương và lòng nhân từ của Ngài còn đến vô hạn.
   Theo tiếng Anh, chữ “đời” ở đây là “generation” (thế hệ). Chúa phạt con cháu 3 hay 4 thế hệ vì tội lỗi tổ phụ của họ. Nhưng Ngài ban ơn đến ngàn đời (tiếng Anh là : “đến đời thứ một ngàn”). 

  Sau đây tôi xin giải nghĩa chữ “đời” để các bạn hiểu ý nghĩa sâu xa mà Chúa ngụ ý ở đây. Mathio 1:17 chép từ Apraham đến Chúa Jesus có 41 đời. 

   Nhưng Mathio 1:8 chép, “ Giô-ram sinh Ô-xia”. Câu nầy rất khó hiểu. Vì theo 2 Sử ký chương 21 đến 26, thì Giô –ram, con Giô sa phát, (con rễ A-háp- Giê-sa-bên, cũng là chồng A-tha-li)—lại sinh A-cha-xia. Sau A-cha-xia còn có hai đời vua nữa là Giô-ách và A-ma-xia, rồi mới đến Ô-xia. Vì dòng dõi của A háp Giê sa bên nhơ bẩn pha trộn vào dòng vua David, nên Đức Thánh Linh điều khiển Mathio loại bỏ ba đời vua ra khỏi gia phổ của Đấng Christ. Như vậy từ Abraham đến Đấng Christ phải là 44 đời.

  Sáng thế ký 5 và 11 cho biết từ A đam đến Nô ê là 10 đời, và từ Sem đến Abraham cũng có 10 đời. Vậy từ A-đam đến Đấng Christ chỉ có 64 đời mà thôi.

 Đời người thời A-đam dài chừng 900 năm; đời người thời Abraham dài chừng 120 năm (Sáng. 6:3), từ thời Môi se đến hôm nay (2015) đời người trung bình 70 hay 80 tuổi (Thi 90:10). Cho nên lịch sử loài người thời Cựu ước theo Kinh thánh chỉ có 64 thế hệ, dài chừng 4000 năm.

   Còn trong 2015 năm qua có bao nhiêu thế hệ? Không ai biết đích xác được. Nếu lấy con số 2015 chia cho 70 (tuổi) chúng ta tạm có con số 28—đó là 28 thế hệ trong thời Tân ước nầy. Cho nên suốt hơn 6000 năm qua, loài người chỉ mới có chừng 92 thế hệ mà thôi. Biết bao giời mới đến thế hệ thứ một ngàn đây?

  Bạn ơi, Chúa hứa ban ơn chúng ta đến ngàn đời, thì khoảng thời gian đó kéo dài đến bao giờ? Bạn có tưởng tượng nổi không? Tôi tuyên bố rằng sự trừng phạt của Ngài chỉ 3 hay 4 đời người—đó là thời gian qua mau rất nhanh. Sự ban ơn của Ngài mới lâu dài vô tận—ngàn đời—không sao suy nghĩ nổi phải không các bạn?.  Bạn hãy cúi đầu thờ lạy Chúa và ngợi khen Ngài đi. Ngài không ác độc như có vài người xuyên tạc đâu. Amen.

Minh Khải.  18-3-2015