Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

CON SỐ 10 TRONG LỊCH SỬ THÁNH ĐỒ CỰU ƯỚC





Theo ý nghĩa Kinh thánh con số 10 ngụ ý sự phát triển đầy đủ của loài người cho cả hai mặt tốt và xấu.
   Tôi mời các bạn nhìn thoáng qua lịch sử dân Chúa trong thời Cựu ước kéo dài từ A-đam cho đến Đấng Christ. Từ A-đam đến Jesus Christ có tất cả 63 đời, và Jesus Christ là đời thứ 64.
   Dù 64 đời, nhưng Đức Thánh Linh đã lạ lùng dùng các tác giả Kinh thánh chép giấu bớt 4 đời, để có thể làm hiển lộ 6 nhân vật đứng vào con số 10 là : Nô-ê, Abraham, Bô-ô, Ô-xia, Xô-rô-ba-bên và Giô-sép. Tất cả 6 vị nầy đều làm hình bóng, làm tiêu biểu cho Chúa Jesus.

   Người đứng đầu trên 63 vị là A-đam đầu tiên, Vị thứ 64 là A-đam sau cùng, Chúa Jesus. Ngợi khen Chúa vì sự kỳ điệu của Kinh thánh.
1.    Vị thứ nhất: Nô-ê (Sáng .5:)
A-đam, Sết, Ê-nót, Kê-nan, Mahalale, Giê-rệt, Hê-nóc, Mê-tu-sê-la, Lê-méc----NÔ- Ê
2.    Vị thứ hai: Abraham (Sáng. 11:)
Sem, A-bác-sát, Sê-lách, Hê-be, Bê-léc, Rê-hu, Sê-rúc, Na-cô, Tha-rê—ABRAHAM
3.    Vị thứ ba: Bô-ô (Ru. 4:18-22, 1 Sử 2:)
Y-sác, Gia-cốp, Giu-đa, Phê-rết, Hết-rôn, Ram, A-mi-na-đáp, Na-ha-sôn, Sanh-môn,--BÔ-Ô
4.    Vị thứ tư: Ô-xia (Mathio 1:1-17; 2 Sử 20:-25:)
Ô-bết, Gie-sê (Y-sai), David, Solomon, Rô-bô-am, A-bi-gia, A-sa, Giô-sa-phát, Giô-ram, A-cha-xia, Giô-ách, A-ma-xia—Ô-XIA
Phần nầy có 13 vị vua, nhưng sứ đồ Mathio lược bớt ba đời vua nhiễm tội lỗi,  là A-cha-xia, Giô-ách, A-ma-xia, xem Mathio 1: 8, cho nên Ô-xia cũng đứng địa vị số 10, làm hình bóng cho Đấng Christ, là Vua đắc thắng.
5.    Vị Thứ năm: Xô-rô-ba-bên (Mathio 1:1-17, 2 Sử 36:1-8)
Giô-tam, A-cha, Ê-xê-chia, Manase, A-môn, Giô-si-a, Giê-cô-nia (Giê-hô-gia-kin), Sa-la-thi-ên, XÔ- RÔ-BA-BÊN. Sứ đồ Mathio chép phần nầy có 9 vị, giấu bớt một vị vua đại tội là Giê-hô-gia-kim. Vua nầy đã đốt Kinh thánh. Cho nên theo 1 Sử 36:1-8, thì Giô-sia sinh Giê-hô-gia-kim, và Giê-hô-gia kim mới sinh Giê-cô-nia (Giê-hô-gia-kim).
XÔ-RÔ-BA-BÊN lãnh đạo cuộc hồi hương, làm tiêu biểu cho Jesus Christ.
6.    Vị thứ sáu: Giô-sép (chồng trinh nữ Ma-ri)—Mathio 1:1-17
A-bi-út, Ê-li-a-kim, A-xô, Sa-đốc, A-chim, Ê-li-út, Ê-lê-a-sa, Ma-than, Gia-cốp, --GIÔ-SÉP
Vốn là ký lục tài vụ chuyên nghiệp, nên sứ đồ Ma-thi-ơ rất kỹ lưỡng khi ghi thêm lời nầy, “Gia-cốp sanh Giô-sép là chồng của Ma-ri, còn Ma-ri thì sanh Jêsus, gọi là Christ”.
Ngợi khen Chúa, Jesus là Con Người Nữ, chứ không phải con trai của Giô-sép.
Các bạn đã nhìn thấy 6 nhân vật được Đức Chúa Trời dấy lên đứng vị trí số 10 trong lịch sử gia phổ thời Cựu Ước chưa? Họ đều làm tiêu biểu cho Jesus Christ, Vua các vua, Chúa các chúa. Ngợi khen Chúa. Amen.
Thiên trình- 20-3-2015