Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

VỢ CHỒNG CHU-XA –GIAN-NƠ-



Kết quả hình ảnh cho photo of Chuza and Joanna serving the disciples

Mathio chương 2 chép rằng Hê-rốt đại vương cai trị xứ Giu-đê khi Chúa Jesus sinh ra tại Bết-lê-hem. Còn Lu-ca 3:1 cho biết hậu tự của ông, cũng có tước hiệu Hê-rốt, thì chỉ cai trị xứ Ga-li-lê ,ở miền bắc Palestine. Thủ đô là Ca-bê-na-um.


Mời các bạn đọc:
Giăng 4:46-53 và Lu ca 8:3 chép, “Vậy, Ngài lại đến Ca-na thuộc Ga-li-lê, là nơi Ngài đã hoá nước thành rượu. Có một quan đại thần kia có con trai đang đau yếu tại Ca-bê-na-um.  Quan đó nghe Jêsus đã từ Giu-đê đến Ga-li-lê, bèn tới cầu xin Ngài xuống để chữa lành con mình, vì nó gần chết,  Jêsus bèn phán cùng quan ấy rằng: “Nếu các ngươi không thấy dấu kỳ phép lạ, thì các ngươi hẳn chẳng tin.”  Quan đại thần nói rằng: “Thưa Chúa, xin xuống trước khi con trẻ tôi chưa chết.”  Jêsus phán rằng: “Hãy đi, con của ngươi sống.” Quan đó tin lời Jêsus đã phán, bèn đi.  Khi quan đi về, các đầy tớ quan đến đón mà nói rằng con trai quan sống.  Quan bèn hỏi họ nó bớt nhằm giờ nào. Họ đáp rằng: “Hôm qua vào giờ thứ bảy cơn sốt rét đã dứt.”  Người cha nhận biết rằng ấy là chính giờ đó Jêsus đã phán cùng mình rằng: “Con của ngươi sống,” thì người với cả nhà đều tin. Ấy là dấu lạ thứ hai mà Jêsus đã làm khi Ngài từ Giu-đê đến Ga-li-lê.-- Gian-nơ vợ Chu-xa, là gia tể của Hê-rốt, Su-sanh, và nhiều người khác, là kẻ dùng của cải mình mà phục sự Ngài”

Chu-xa là quan đại thần, quản gia gia trang của vua Hê-rốt. Dinh thự của Chu-xa cũng ở Ca-bê-na-um. Ông thân hành đến tìm Chúa Jesus tại Ca-na, để xin Ngài chữa bệnh cho con trai ông. Sau khi cậu con trai lành bệnh, ông và cả gia đình ông đều tin Chúa.
Sử gia Lu ca cho biết vợ của Chu-xa là Gian-nơ, đã dùng của cải của vợ chồng bà, là của cải mà Hê-rốt đã ban tặng ông bà, để phụng sự Chúa suốt ba năm chức vụ của Ngài. Tôi tin ông bà rất giàu có.

Luca 24:8-10 chép, “Họ bèn nhớ lại lời của Ngài,  rồi từ mộ trở về, thuật lại mọi sự ấy cho mười một sứ đồ và mọi người khác.  Những kẻ nói lại những điều ấy cho các sứ đồ là Ma-ri Ma-đơ-len, Gian-nơ, và Ma-ri mẹ của Gia-cơ, cùng các đàn bà khác đi với họ”. Bà Gian-nơ là một trong các phụ nữ kỉnh kiền, đã mang thuốc thơm thăm mộ Chúa, và gặp Ngài sau khi Ngài sống lại, trước các môn đồ nam.
Ngợi khen chúa vì Ngài cứu gia đình Chu-xa và dùng bà Gia-nơ là một phụ nữ yêu kính Chúa, phụng sự Ngài bằng tiền bạc của cải.

Có cặp vợ chồng nào trong các bạn sống như ông bà Chu-xa không?
Minh Khải—12-3-2015