Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2015

NGƯỜI PHỤ NỮ QUÍ TỘC BÊ-RÍT-SIN-

Kết quả hình ảnh cho photo of Paul and Prisca and Aquila making the tent

Cổ sử La mã có ghi chép Bê-rít sin thuộc gia đình quí tộc La mã, nhưng vì kết hôn cùng A-qui-la, người Do-thái, bà bị gia tộc xua đuổi, loại bỏ.
Sách Công vụ 18:1-6 nói rằng người Do thái bị sê-sa Cơ-lau-đe đuổi khỏi kinh thành Rô-ma, trong đó có vợ chồng bà. Ông bà di trú đến thủ phủ Cô-rinh-tô, gặp sứ đồ Phao-lô. Ông bà tin Chúa và học lời Chúa theo Phao-lô. Từ đó ông bà làm cộng sự viên của Phao lo cho đến cuối đời. Có khi Kinh thánh chép tên Bê-rít sin trước, vì bà mạnh mẽ, sốt sắng thuộc linh hơn ông.

1.    Hội thánh Co-rinh-tô nhóm họp trong nhà ông bà:

Công 18:11, 1 Cor. 16:19-20, “Phao-lô ở lại đó một năm sáu tháng, dạy Lời Đức Chúa Trời cho họ.-- A-qui-la và Bê-rít-sin với Hội thánh trong nhà họ chào thăm anh em cách nồng nàn trong Chúa”.

Phao lô ở Corinhto một năm rưỡi. Hội thánh Corinhto ra đời, và Hội Thánh đó nhóm họp trong nhà ông bà. Ông bà tiếp đãi Phao-lô, Ti-mô-thê, Si-la… và Hội thánh Corinhto. Ngày nay có phụ nữ tốt như vậy 0?

2.    Hội Thánh tại Êpheso nhóm họp trong nhà ông bà:

Khi Phao lo chấm dứt cuộc hành trình truyền giáo lần hai, trên đường về, Phao lô có đem ông bà theo. Ông bà bán nhà cửa ở Corinhto ra đi theo Phao lô. Phao lô ghé thăm thủ phủ Epheso. Công vụ 18:18, 24-26.. Ông bà ở lại Epheso, mua nhà cửa, sống nghề may trại và chờ Phao-lô trở lại hầu việc Chúa.
Trước khi Phao-lô trở lại Epheso có A-bô-lô, là người có tài hùng biện, nhưng thiếu hiểu biết lẽ thật, được ông bà mời A-bô-lô về nhà mình và giúp đỡ cho A-bô-lô.

Ít tháng sau Phao-lô trở lại Epheso hầu việc Chúa 3 năm, có ông bà trợ lực. Các bạn nghĩ rằng một phần Hội thánh Corinhto có nhóm họp trong nhà ông bà chăng? Vào thời đó họ chưa xây giảng đường, nên dân Chúa nhóm trong tư gia.
Trong vụ thợ thuyền Đê mê triu nổi loạn, ông bà đưa cổ ra thế mạng cho Phao-lô khi các hung thủ định thanh toán Phao-lô, xông vào nhà ông bà tìm Phao-lô.
Khi gởi thơ cho hội thánh La mã, Phao lô nhắc lại sự việc Đê mê triu-- Xem Rô ma 16:3-4, Công vụ 19. “Xin chào thăm Bê-rít-sin và A-qui-la, bạn đồng công với tôi trong Christ Jêsus. Họ vì mạng sống tôi mà đưa cổ ra, nên chẳng những chỉ một mình tôi cảm tạ họ nhưng cả các Hội thánh Ngoại bang cũng vậy”.

3.    Hội thánh La mã nhóm họp trong nhà ông bà:

Vì Phao lô ước ao và có gánh nặng đi La mã giảng đạo, ông bà bán nhà cửa ở Epheso và đi La mã trước Phao lô, để mua nhà đón tiếp Phao-lô. Đây cũng là sự trở lại kinh thành La mã của ông bà sau nhiều năm bị trục xuất. Hội thánh La mã đã có rồi, nên một phần Hội thánh La mã đã nhóm trong tư gia ông bà. Phao lô nói như vậy, xem Rô ma 16:3, 5, “Xin chào thăm Bê-rít-sin và A-qui-la, bạn đồng công với tôi trong Christ Jêsus. -cũng chào thăm Hội thánh nhóm họp tại nhà họ nữa”.
Hai ba năm sau, Phao lô bị ở tù và đến La Mã. Các bạn nghĩ rằng Ông Bà Beritsin có chăm sóc Phao lô và hiệp tác công việc Chúa với Phao-lô không?
Kết luận:
Tôi chưa thấy người phụ nữ nào bán nhà hai lần vì Chúa và Hội thánh.
Minh Khải 12-3-2015