Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

BA LOẠI TÍN ĐỒ TRONG NHÀ CHÚA-





Xuất 27:16, 26:36-37; 26:31-33, “cây trụ và … lỗ trụ bằng đồng; Còn cửa hành lang có một bức màn dài hai chục thước bằng vải gai đậu mịn, chỉ tím, đỏ điều, đỏ sặm, có thêu, cùng bốn cây trụ và bốn lỗ trụ- Về cửa trại ngươi hãy làm một bức màn bằng chỉ tím, đỏ điều, đỏ sặm, vải gai đậu mịn, có thêu cực xảo; rồi làm cho bức màn nầy năm cái trụ bằng cây si-tim, bọc vàng; đinh nó cũng bằng vàng, và đúc năm lỗ trụ bằng đồng- Ngươi hãy làm một bức màn bằng vải gai đậu mịn, chỉ tím, đỏ điều, đỏ sặm, có thêu những hình chê-ru-bim cực xảo; rồi xủ màn đó trên bốn trụ bằng cây si-tim, bọc vàng, dựng trên bốn lỗ trụ bằng bạc; các móc trụ đều bằng vàng. Ngươi sẽ treo màn đó vào móc dưới bức bong, rồi ở phía trong màn để hòm bảng chứng; màn nầy dùng phân biệt cho các ngươi nơi thánh và nơi chí thánh”
Galati 2: 9, “Gia-cơ, Sê-pha, và Giăng, là những người có danh là trụ cột…”
Khải 3:12, “Kẻ đắc thắng, ta sẽ khiến làm trụ cột trong đền thờ Đức Chúa Trời ta”

-
1. Bốn cây trụ cổng: tín đồ tân tòng:
Theo sự thiết kế toàn cảnh đền tạm của Đức Chúa Trời trong đồng vắng thì cả khu vực được hàng rào bằng các cây trụ bằng gỗ si-tim bọc đồng, đứng trên các lỗ trụ (táng) bằng đồng che chắn. Có bố vi bằng vải trắng gắn lên các cây trụ đó. Cổng có 4 cây trụ bọc đồng, đứng trên 4 táng bằng đồng . Cổng nầy dài 20 thuộc mộc (0,45 x 20;+9 mét). Có treo một tấm vải 4 màu: trắng, xanh da trời, đỏ sậm và đỏ tía. Xuất 27:16.
Bốn cây trụ nầy ám chỉ tín đồ tân tòng, hoặc tin Chúa đã lâu năm mà con ấu trỉ thuộc linh. Đồng ngụ ý sự xét đoán. Dù họ không còn bị định tôi (Rô. 8:1), nhưng tư cách, tình trạng của họ còn đáng bị xét xử trước mặt Chúa. Họ còn sống bên lề hội thánh và gần thế giới.
2. Năm Cây Trụ Cửa Đền Tạm: tín đồ hầu việc Chúa trong hội thánh
Năm cây trụ đứng tại cửa đền tạm, có treo tấm màn 4 màu cực xảo. Các cây trụ bằng gỗ si tim nầy bọc vàng, mà táng thì bằng đồng. Vàng ngụ ý thần tánh của Chúa, người tín đồ được dự phần thần tánh của Chúa, nhưng còn đứng trên lỗ trụ (táng) bằng đồng, ngụ ý còn nhiều điều đáng bị thẩm phán. Những tín đồ nầy ngoài việc vui hưởng sự giàu có của Chúa . còn hầu việc Chúa tại bàn bánh trần thiết, rao giảng lời sống, thắp đèn, truyền ánh sáng cho người khác và dự phần chức vụ cầu thay cho tín đồ khác. Xuất 26: 36-37
3. Bốn Cây Trụ Tại Nơi Chí Thánh: thánh đồ trưởng thành thuộc linh:
Xuất 26:21-23 nói về 4 cây trụ để treo bức màn ngăn nơi thánh và nơi chí thánh. Bốn cây trụ nầy bằng gỗ si tim, bọc vàng, đứng trên 4 lỗ trụ (táng) bằng bạc. Bạc tiểu biểu sự cứu rỗi của Chúa. Người tín đồ nầy đã được hưởng tất cả các phương diện của sự cứu rỗi như cứu khỏi bản ngã, ma-môn, Baby lôn, thế giới, luật tội lỗi và thắng satan, bệnh tật v/v.. Đây là những thánh đồ trưởng thành thuộc linh. Tâm linh họ đụng chạm ngai của Chúa.
Bạn thuộc hạng loại tín đồ nào?
-
Người tin nơi Chúa trước sau,
Giống như trụ cột cổng vào nhà Cha,
Tân tòng yếu ớt lắm mà,
Còn gần thế giới, cách xa đền thờ.
-
Trong nhà đa số tín đồ,
Như cây trụ cột bọc sơ bằng vàng,
Táng đồng bày tỏ rõ ràng,
Tình trạng đáng trách của toàn thiên dân.
-
Trưởng thành sự sống chu toàn,
Là dân trụ cột bọc vàng thuộc linh,
Sống nơi chí thánh hiển vinh,
Đế bằng bạc đúng tiến trình cứu ân./.

Minh Khải—22-4-2015