Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2015

MỤC ĐÍCH CỦA CÔNG TÁC THUỘC LINH





Mục đích của công tác thuộc linh không gì khác hơn là để nhân linh nhận được sự sống và xây dựng linh mà đã có sự sống. Nếu mục tiêu của công tác chúng ta không chú ý đến linh trong phần sâu thẳm nhất của con người, thì công tác của chúng ta sẽ chẳng có giá trị gì và kết quả thuộc linh nào cả. Các tội nhân không cần một loại ý tưởng tốt đẹp nào đó; đúng hơn, họ cần sự sống. Các tín đồ không cần thêm tri thức Kinh Thánh; đúng hơn, họ cần một điều gì đó có thể nuôi dưỡng sự sống thuộc linh của họ. Nếu mọi sự chúng ta có đều chỉ là các đoạn Kinh Thánh tuyệt vời, các minh họa khôn khéo, các ý nghĩa sâu nhiệm, các lời khôn ngoan hoặc các lập luận sáng tỏ thì chúng ta chỉ có thể có cho tâm trí con người thêm ý tưởng, cho tình cảm thêm kích thích, và cho ý muốn thêm quyết định. Sau một nỗ lực như vậy, chúng ta vẫn để cho người mà chúng ta công tác ra về giống như khi người ấy đến – với một linh chết. Một tội nhân không cần lập luận tốt hơn, nước mắt nhiều hơn hoặc quyết tâm vững chắc hơn; người ấy cần sự phục sinh linh. Một tín đồ không cần xây dựng người bên ngoài; người ấy cần sự sống dư dật hơn, là điều có thể khiến linh người ấy tăng trưởng. Nếu chúng ta chỉ chú ý đến người bên ngoài và quên mất người bên trong là nhân linh thì mọi công tác của chúng ta, dù cho có trọn vẹn và tuyệt đối, thì cuối cùng cũng trống rỗng. Công tác mà như chưa công tác và thậm chí còn tệ hơn vì làm lãng phí thời gian!

Một người có thể được chạm đến về mặt tình cảm, rơi lệ, xưng nhận tội lỗi mình, hiểu biết các giáo lý, thừa nhận tính hợp lý của sự cứu chuộc, quan tâm đến tôn giáo, quyết tâm, ăn năn, ký tên, đọc Kinh Thánh, cầu nguyện, “được phục hưng”, vui mừng và làm chứng. Tuy nhiên, linh người ấy có thể vẫn chưa nhận được sự sống của Đức Chúa Trời và có thể vẫn chết chóc y như trước. Hồn con người có thể làm mọi điều bất kể linh chết hay sống. Chúng ta không xem thường những điều đó nhưng chúng ta biết rằng nếu linh không được làm cho sống động thì những điều này chỉ là chồi non không rễ và sẽ cháy khô khi mặt trời mọc lên. Trong sự tái sanh linh, có thể có các sự biểu hiện bên ngoài trong hồn; tuy nhiên trong phần sâu thẳm nhất của cả bản thể, người ấy đã nhận được một sự sống mới, khiến người ấy có thể nhận biết Đức Chúa Trời và Jesus Đấng Christ và Ngài sai đến. Nếu linh chưa được phục sinh để người ấy có thể nhận biết Đức Chúa Trời trong trực giác thì không một công tác nào có kết quả thuộc linh.
Chúng ta phải nhận thức rằng rất có thể có “đức tin giả dối” và “sự ăn năn giả dối”. Nhiều người lầm lẫn giữa việc “hiểu rõ” với việc “tin”. Hiểu rõ là hiểu biết trong tâm trí rằng giáo lý này là hợp lý và có thể tin được. Còn tin theo ý nghĩa trong Kinh Thánh là được kết hiệp. Tin rằng Chúa Jesus đã chết vì chúng ta tự kết hiệp mình trong sự chết của Chúa Jesus. Một người có thể hiểu biết giáo lý, nhưng người ấy có thể không tin Chúa Jesus. Chúng ta phải chú ý đến sự kiện là một người không được cứu bởi các việc làm của mình mà được cứu bởi tiếp nhận sự sống đời đời qua việc tin vào Con Đức Chúa Trời. Con người phải tin Con Đức Chúa Trời. Nhiều người “tin giáo lý về sự cứu chuộc” nhưng không tin Cứu Chúa cứu chuộc. Nhiều người chứa huyết của Chiên Con trong bình nhưng không áp dụng huyết này trên cánh cửa lòng họ. Sự tái sanh cũng có thể là giả! Cách sống của các Cơ Đốc nhân trên danh nghĩa dường như giống với cách sống của những người được tái sanh đích thực. Họ rất tinh sạch, ngoan đạo, và sẵn lòng giúp đỡ người khác; họ biết cách cầu nguyện, thường đọc Kinh Thánh, thường đến các buổi nhóm, và rất yêu thương! Họ dùng nhiều nỗ lực để dẫn dắt người khác tin Đấng Christ. Mặc dù họ có mọi điều này và thậm chí nói rằng Chúa Jesus là Cứu Chúa của họ nhưng họ có một sự thiếu hụt cơ bản. Họ không nhận biết Đức Chúa Trời trong trực giác của mình. Họ có thể nghe và nói về Đức Chúa Trời nhưng họ không nhận biết Đức Chúa Trời cũng không có tri thức riêng tư về Đức Chúa Trời. “Chiên ta biết Ta… chúng nghe tiếng Ta” (John 10:14, 16). Những người không nhận biết Chúa và tiếng Chúa thì không phải chiên đích thực của Chúa.
Vì mối liên hiệp giữa con người và Đức Chúa Trời bắt đầu vào lúc tái sanh và hoàn toàn ở trong linh nên mọi công tác của chúng ta phải tập trung vào điểm này Nếu một người chỉ muốn sự thành công bên ngoài và mục đích của người ấy chỉ là làm cho dân nhiệt thành và phấn khích thì người ấy sẽ nhận thấy rằng chẳng có điều gì của Đức Chúa Trời trong công tác của người ấy. Một khi chúng ta nhận biết vị trí của linh, công tác của chúng ta phải có sự thay đổi căn bản. Thay vì công tác cách không chủ đích, bước theo điều chúng ta cho là tốt, chúng ta phải có mục đích sáng tỏ là xây dựng nhân linh. Trong khi trước đây chúng ta nhấn mạnh những điều thiên nhiên, bây giờ chúng ta phải nhấn mạnh những điều của Linh Đức Chúa Trời. Ý nghĩa của công tác thuộc linh không gì khác hơn là công tác bởi linh để làm sống động linh người khác. Mọi công tác khác đều không phải là công tác thuộc linh đích thực.
Nếu thật sự biết rằng mọi điều chúng ta có không thể ban sự sống cho người khác, chúng ta sẽ thấy mình vô dụng biết bao. Nếu thật sự không dựa nương hoặc sử dụng bất cứ điều gì của chính mình, chúng ta sẽ thấy mình yếu đuối biết bao. Khi đó chúng ta sẽ thấy người bên trong của chúng ta, cái tôi mới của chúng ta và sự sống thuộc linh của chúng ta, thật sự có bao nhiêu quyền năng. Vì chúng ta thường sống bởi hồn nên chúng ta không biết linh của chúng ta vô quyền biết dường nào. Một khi mọi sự giúp đỡ khác từ hồn chúng ta bị kết thúc và chúng ta chỉ lệ thuộc vào quyền năng của linh, chúng ta sẽ nhận thức rằng sự sống trong linh chúng ta rất nhỏ bé. Khi chúng ta không còn muốn người khác hiểu biết trong tâm trí, khi chúng ta không còn muốn họ cảm động trong tình cảm và khi chúng ta không còn muốn họ quyết định trong ý muốn nữa, và thay vào đó chúng ta chỉ muốn linh họ tiếp nhận sự sống, thì chúng ta sẽ thấy rằng chúng ta tuyệt đối không thể ban sự sống cho ngươi khác trừ khi Thánh Linh sử dụng chúng ta. “Những người không phải được sinh bởi huyết, không bởi ý muốn của xác thịt, cũng không bởi ý muốn con người, nhưng bởi Đức Chúa Trời” (John 1:13). Nếu Đức Chúa Trời không sinh họ ra, chúng ta thật sự không thể sinh họ ra. Khi ấy, chúng ta sẽ nhận thức rằng mọi công tác phải được thực hiện bởi Đức Chúa Trời và chúng ta chỉ là những chiếc bình rỗng. Bên trong chúng ta không có điều gì có thể sản sinh dân chúng và bên trong một người không có điều gì có thể sản sinh người ấy. Đúng hơn, chính Đức Chúa Trời đổ sự sống Ngài ra từ linh chúng ta. Vì vậy, công tác thuộc linh không gì khác hơn là công tác mà chính Đức Chúa Trời thực hiện. Mọi sự không được thực hiện bởi Đức Chúa Trời thì không thể được xem là công tác thuộc linh.
Chúng ta phải xin Đức Chúa Trời khải thị điều này cho chúng ta, cho chúng ta biết bản chất công tác vĩ đại của Ngài và chúng ta cần quyền năng vĩ đại của Ngài để thực hiện công tác Ngài. Khi ấy, chúng ta sẽ nhận thức rằng ý kiến của chúng ta thật ngu dại và sự tự lực của chúng ta thật nực cười; mọi công tác của chúng ta không gì khác hơn là “các công tác chết”. Mặc dù nhiều lần Đức Chúa Trời ban cho chúng ta sự thương xót đặc biệt và để công tác của chúng ta có kết quả vượt quá những điều chúng ta xứng đáng nhận lãnh, nhưng chúng ta đừng nghĩ rằng chúng ta có thể làm được nhiều việc hơn. Bất kỳ công tác nào ra từ chính chúng ta đều vô dụng và nguy hiểm. Công tác của Đức Chúa Trời không thể được hoàn thành trong một bầu không khí nhiệt thành và một môi trường hấp dẫn, bởi các ý tưởng lãng mạn, các sự tưởng tượng nên thơ, các quan điểm lý tưởng, các sự thuyết phục tha thiết, các đề nghị hợp lý, hoặc bởi thỉnh thoảng dấy lên ý muốn khích lệ người khác có một sự nhiệt thành lâu dài. Nếu công tác thuộc linh dựa trên các tư tưởng của chúng ta và không dựa trên thực tại thì các phương pháp này không có thể được sử dụng. Nhưng nếu công tác thuộc linh thật sự khiến nhân linh được tái sanh, phục sinh, và nhận được sự sống mới, thì điều đó chỉ có thể thực hiện qua quyền năng của Đức Chúa Trời, qua đó Ngài đã khiến Chúa Jesus sống lại từ kẻ chết .
Nếu chúng ta không ban sự sống của Đức Chúa Trời cho dân chúng thì sẽ không có lời ngợi khen trong cõi thiên thượng. Bất kể công tác của chúng ta có đầy lập luận, tình cảm và lời lẽ khiến dân chúng quyết tâm trong ý muốn họ, hay cho dù công tác của chúng ta có hoàn toàn nghịch lại với các lập luận, cảm xúc và sự kích động, nhưng nếu nó không ra từ linh có Thánh Linh cư trú bên trong thì công tác của chúng ta sẽ không khiến con người nhận được sự sống. Mặc dù quyền năng thuộc linh giả tạo có thể sản sinh các kết quả tương tự nhưng linh chết chóc của con người không bao giờ có thể thật sự nhận được sự sống từ điều đó. Nhiều điều có thể được thu đoạt nhưng lại không thể đạt đến mục đích của công tác thuộc linh.
Nếu mục đích của chúng ta thật sự là truyền sự sống cho người khác thì quyền năng chúng ta sử dụng phải là quyền năng của Đức Chúa Trời. Nếu chúng ta sử dụng quyền năng của hồn, chúng ta sẽ gặp thất bại. Hồn có thể sống động (Sáng 2:7) nhưng nó không thể ban sự sống; “chính Linh là Đấng ban sự sống” (John 6:63). Chúa Jesus là “ Adam sau cùng trở nên Linh ban sự sống” (1 Cor. 15:45). “Ngài đổ hồn Ngài ra cho đến chết” (Isa. 53:12). Những người là đường dẫn cho sự sống của Chúa Jesus cũng phải giao nộp sự sống – hồn của họ cho sự chết và công tác bởi sự sống của linh hầu cho dân chúng có thể được tái sanh. Nếu không, cho dù sự sống – hồn có thể đẹp đẽ, nhưng nó không có quyền năng sinh sản. Không thể lấy quyền năng thật từ sự sống thiên nhiên để làm bất cứ công tác thuộc linh nào. Sáng tạo cũ không bao giờ giúp đỡ sáng tạo mới. Nếu chúng ta có sự khải thị từ Thánh Linh và công tác qua quyền năng của Thánh Linh, người nghe chúng ta sẽ được quở trách và cho phép Đức Chúa Trời làm sống động linh họ. Nếu không, bài giảng mà chúng ta giảng sẽ trở nên một ý tưởng tuyệt vời có thể khuấy động dân chúng tạm thời nhưng sau đó chẳng điều thuộc linh nào xảy ra. Một người lệ thuộc vào quyền năng của linh có thể sử dụng cùng một lời, nhưng các lời này sẽ trở nên sự sống cho linh. Lời của những người lệ thuộc vào quyền năng của bản ngã sẽ trở nên các ý tưởng loài người. Hơn nữa, công tác được thực hiện bởi sử dụng quyền năng của hồn sẽ khiến những người này càng lúc càng đòi hỏi thêm cảm xúc và ý tưởng. Vì vậy, họ sẽ ở gần những ai ban cho họ những điều này. Một người thiếu hiểu biết sẽ xem đây là thành công thuộc linh vì nhiều người được thu đoạt. Tuy nhiên, một người có tri thức thuộc linh sẽ nhận thức rằng họ không có sự sống trong linh vì linh họ vẫn không thể chuyển động. Loại công tác này trong lĩnh vực tôn giáo giống như thuốc phiện và rượu đối với thân thể vật lý. Con người cần sự sống, không phải các ý tưởng và sự kích động. Vì vậy, một tín đồ không có trách nhiệm nào khác hơn là dâng linh mình làm chiếc bình cho Đức Chúa Trời sử dụng và giao nộp mọi sự thuộc bản ngã của mình cho sự chết. Đức Chúa Trời có thể dùng con cái Ngài để làm ống dẫn sự sống khiến các tội nhân có thể nhận được sự cứu rỗi và các thánh đồ nhận được sự gây dựng, nhưng một mặt họ lại khóa chặt linh mình và mặt khác chỉ cho người khác những điều họ có trong chính họ. Mọi điều mà thính giả nhận được là các ý tưởng, lập luận và tình cảm của công nhân. Sau mọi sự phát ngôn, thính giả không nhận được Chúa như Cứu Chúa của họ, để linh chết của họ có thể được làm cho sống. Nếu chúng ta hiểu rằng mục đích của chúng ta là để cho linh của người khác nhận được sự sống thì chính chúng ta phải có một sự chuẩn bị đáng kể. Nếu chúng ta thật sự đánh mất hồn mình và lệ thuộc linh thì chúng ta sẽ thấy rằng lời mà Chúa phát ngôn từ miệng chúng ta “là linh và sự sống”.
SỰ DỪNG LẠI CỦA CÔNG TÁC THUỘC LINH
Công tác thuộc linh thường tuôn chảy với dòng chảy của Thánh Linh mà không có bất cứ sự thúc ép vào và không cần sức lực của xác thịt. Không phải là không có sự chống đối từ thế giới hoặc sự tấn công của kẻ thù; đúng hơn, điều đó có nghĩa là trong Chúa luôn luôn có cảm thức về việc có được sự xức dầu của Chúa. Khi công tác của một tín đồ còn cần thiết đối với Đức Chúa Trời thì người ấy sẽ cảm nhận sự tuôn chảy của Thánh Linh bất kể có khó khăn đến đâu. Thánh Linh luôn luôn vì sự biểu hiện sự sống của linh. Loại công tác này rất tự phát. Điều đó có thể mở rộng và điều đó mở rộng sự sống trong linh.
Tuy nhiên, nhiều đầy tớ của Đức Chúa Trời bị thúc ép bởi môi trường (hoặc các lý do khác) cách vô thức để cho công tác họ thực hiện trở nên máy móc. Mỗi khi một tín đồ cảm thấy như vậy, họ phải tìm kiếm để xem loại “công tác máy móc” này vẫn còn cần thiết đối với Thánh Linh hay nó hoàn thành xong chủ đích của Ngài và bây giờ Đức Chúa Trời đang kêu gọi chính các chiếc bình của Ngài tiến lên. Các đầy tớ của Chúa phải biết rằng một điều được khởi đầu như một công tác thuộc linh, một công tác của Thánh Linh, không phải lúc nào cũng tiếp tục là thuộc linh. Nhiều công tác khởi đầu ra từ Thánh Linh nhưng sau đó chính Ngài, chứ không phải con người, không cần công tác này nữa. Nhưng con người vẫn tiếp tục, cho rằng điều Thánh Linh đã bắt đầu vẫn mãi là thuộc linh. Điều này khiến cho một điều thuộc linh trở nên thuộc xác thịt.
Một tín đồ thuộc linh sẽ không bao giờ nhìn thấy sự xức dầu của Thánh Linh trong một công tác máy móc. Đức Chúa Trời có thể không còn cần một loại công tác như vậy nữa. Nếu một tín đồ tiếp tục thực hiện công tác đó vì tổ chức bên ngoài (không nhất thiết là một tổ chức thấy được), thì người ấy phải tự lấy quyền năng riêng, ngoài quyền năng của Thánh Linh, làm nguồn cung ứng để đáp ứng yêu cầu của công tác. Khi công tác thuộc linh cần dừng lại mà tín đồ không dừng lại, người ấy phải sử dụng sức lực thuộc hồn và sức lực vật lý của mình để công tác. Trong công tác thuộc linh thật, tín đồ phải hoàn toàn từ chối trí năng, khả năng, tài năng thiên nhiên, v.v. của mình trước khi có thể thực hiện một công tác kết quả cho Đức Chúa Trời. Nhưng một công tác không được dẫn dắt bởi Thánh Linh sẽ lập tức thất bại, vì  tín đồ đang sử dụng trí năng, khả năng, tài năng thiên nhiên, v.v. của mình.
Một công nhân phải thức canh để xem Thánh Linh đang xức dầu trên phần nào trong công tác của mình. Khi đó, người ấy sẽ biết cách cùng lao tác với Thánh Linh và công tác theo dòng chảy quyền năng của Thánh Linh. Trách nhiệm của một tín đồ là dán mắt vào “dòng chảy” của Thánh Linh và bước theo dòng chảy đó. Nếu một công tác không còn có sự xức dầu của Đức Chúa Trời nữa, nếu nó ở ngoài dòng chảy của Thánh Linh, nếu nó khiến công nhân có cảm giác bị đè nén và tắc nghẽn và nếu người ấy có thể có được dòng chảy ngoài công tác này thì công tác đó phải dừng lại. Những người có sự biện biệt thuộc linh sẽ biện biệt nhanh hơn người khác. Vấn đề là: “dòng chảy” của Thánh Linh ở đâu và dòng chảy đó đang tuôn chảy ở đâu? Bất cứ công tác nào đàn áp sự sống của linh, không thể hỗ trợ sự biểu hiện sự sống của linh hoặc ngăn trở Thánh Linh tuôn chảy ra trong sự sống và sự chiến thắng thì đều là một rào cản, bất kể nó được khởi đầu ra sao. Nếu công tác không hoàn thành bị hủy bỏ thì nó phải được điều chỉnh để vâng phục sự sống trong linh hoặc mối liên hệ của tín đồ với công tác này phải được thay đổi.
Trong kinh nghiệm thuộc linh của các tín đồ, có nhiều người có thể được dùng để làm gương cho việc bị mắc bẫy trong “tổ chức”, cả hữu hình lẫn vô hình, cho đến khi họ làm tổn hại sự sống của chính họ. Khởi đầu, một đầy tớ của Đức Chúa Trời nhận được quyền năng của linh và Đức Chúa Trời công tác rất nhiều. Nhiều người được cứu gây dựng. Khi đó phải có một loại “tổ chức” hoặc “phương pháp” để bảo tồn ân điển. Vì các nhu cầu, đòi hỏi và thậm chí có thể là lệnh truyền, đầy tớ đó sẽ phải lao tác để “nuôi dưỡng”. Cho nên, người ấy bị cột trói bởi môi trường và không còn có thể bước theo Thánh Linh cách tự do nữa. Sự sống của linh người ấy dần dần giảm sút nhưng công tác bên ngoài với tổ chức vẫn tiếp tục cách rất thịnh vượng. Đây là câu chuyện về sự thất bại của nhiều người.
Ngày nay giữa vòng các công tác thuộc linh có một tình trạng đáng buồn là nhiều công nhân xem công tác của mình là một gánh nặng. Nhiều người thường nói: “Tôi bận rộn với nhiều việc và nhiều công tác đến nỗi tôi chỉ có một ít thời gian để tương giao với Chúa. Tôi hi vọng rằng tôi sẽ có cơ hội tạm dừng công tác lại để có thời gian cho sự nuôi dưỡng thuộc linh, sau đó tôi sẽ trở lại công tác”. Điều này thật nguy hiểm. Công tác của chúng ta phải là kết quả của mối tương giao giữa linh chúng ta với Chúa. Mọi công tác phải là một niềm vui; tất cả phải là sự tuôn tràn sự sống của linh. Nếu công tác trở nên một điều mệt nhọc, phân rẽ sự sống của linh chúng ta với Chúa Jesus, thì công tác này phải được dừng lại ngay lập tức. Vì dòng chảy của Thánh Linh đã chuyển hướng nên chúng ta phải tìm ra dòng chảy đang ở đâu và bước theo.
Việc Thánh Linh dừng công tác của chúng ta lại thì khác với việc Satan chặn đứng công tác của chúng ta. Nhưng dân chúng thường nhầm lẫn hai điều này. Nếu Đức Chúa Trời nói dừng lại và tín đồ vẫn tiếp tục thì người ấy sẽ sa ngã từ việc công tác bởi linh đến việc sử dụng trí năng, khả năng và nỗ lực riêng của mình để hỗ trợ. Cho dù người ấy có thể kháng cự kẻ thù thì vẫn không có sự xức dầu của Thánh Linh. Người ấy không thể đắc thắng vì trận chiến này thật sự sai trật. Ngay khi một tín đồ nhìn thấy có một sự bao vây trong bản chất của linh thì người ấy phải biện biệt xem thật ra điều này đến từ Đức Chúa Trời hay từ kẻ thù. Nếu sự bao vây này là kẻ thù, thì người ấy có thể kháng cự kẻ thù trong linh và tiến lên cùng với Đức Chúa Trời qua sự cầu nguyện, giải phóng linh mình. Nếu không phải như vậy, Đức Chúa Trời sẽ khiến linh tín đồ bị đè nén hơn và cảm thấy nặng trĩu và không tự do nếu người ấy tiến tới.
Vì vậy, vào lúc này, các đầy tớ của Đức Chúa Trời phải từ bỏ mọi công tác mà Đức Chúa Trời đã không ban cho, công tác mà lẽ ra người ấy phải buông bỏ từ lâu rồi, công tác độc chiếm, công tác mà không ra từ Thánh Linh, công tác mà đàn áp linh, công tác mà chia cắt tín đồ với linh và công tác mà có thể tốt nhưng ngăn trở tín đồ trở nên cao nhã hơn.
Watchman Nee (Người thuộc Linh)