Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

NGƯỜI THUỘC LINH-1





Một tín đồ được tái sanh, với linh được làm cho sống động và Thánh Linh nội cư bên trong, có thể vẫn còn là một tín đồ đầy xác thịt hoặc thuộc xác thịt, và linh người ấy có thể vẫn bị hồn hoặc thân thể đàn áp. Có một lối mòn cụ thể mà một tín đồ được tái sanh phải nhận lấy cách cụ thể để thành công trong việc trở nên thuộc linh
Nói cách ngắn gọn, ít nhất có thể có hai sự thay đổi lớn trong nếp sống của một con người– thay đổi từ một tội nhân bị diệt vong trở thành một tín đồ được cứu và thay đổi từ một tín đồ thuộc xác thịt thành một người thuộc linh. Thật ra, giống như một tội nhân có thể trở nên một tín đồ thì một tín đồ thuộc xác thịt cũng có thể trở nên người thuộc linh. Đức Chúa Trời  có thể khiến cho một tội nhân trở nên tín đồ và có sự sống Ngài; Đức Chúa Trời cũng có thể khiến cho một tín đồ thuộc xác thịt trở nên một tín đồ thuộc linh và có sự sống Ngài dư dật hơn. Khi một người tin vào Đấng Christ, người ấy trở nên một tín đồ được tái sanh; khi vâng phục Thánh Linh, người ấy trở nên một tín đồ thuộc linh. Khi một người có mối liên hệ bình thường với Đấng Christ, người ấy trở nên Cơ Đốc nhân; và khi một người có
một mối liên hệ bình thường với Thánh Linh, người ấy trở nên người thuộc linh
Chỉ có Thánh Linh mới có thể làm cho một tín đồ trở nên thuộc linh. Công tác của Thánh Linh là làm cho con người trở nên thuộc linh. Trong sự sắp xếp đường lối cứu chuộc của Đức Chúa Trời, về phương diện tiêu cực, thập tự giá thực hiện công tác phá hủy, phá hủy mọi điều ra từ Adam. Về phương diện tích cực, Thánh Linh thực hiện công tác xây dựng, xây dựng mọi điều ra từ Đấng Christ. Thập tự giá khiến các tín đồ có thể trở nên thuộc linh và Thánh Linh làm cho các tín đồ trở nên thuộc linh. Thánh Linh làm vững mạnh nhân linh để Ngài có thể cai trị toàn bản thể. Vì vậy, nếu chúng ta theo đuổi việc trở nên thuộc linh, chúng ta không được quên Thánh Linh và không được đặt thập tự giá qua một bên, vì thập tự giá và Thánh Linh công tác như tay trái và tay phải vậy. Không thể thiếu điều nào và không một điều nào trong hai điều này công tác cách độc lập. Thập tự giá luôn hướng dẫn con người đến Thánh Linh và Thánh Linh luôn hướng dẫn con người đến thập tự giá. Một tín đồ thuộc linh phải có các kinh nghiệm trong linh mình với Thánh Linh. Nếu muốn trở nên một người thuộc linh, người ấy phải có nhiều bước kinh nghiệm. Chú ý đến các bước này không nhất thiết là phải đi từ bước một đến bước hai, rồi từ bước hai đến bước ba. Tuy nhiên, khi được viết ra thì chúng phải được viết theo thứ tự, mặc dù trong kinh nghiệm thực tế, chúng thường diễn ra cùng một lúc.
Mặc dù có nhiều điều chúng ta muốn đề cập đến về cách các tín đồ diễn tiến để trở nên người thuộc linh, nhưng các tín đồ cũng đừng quên các sự dạy dỗ trước đó (Phần Hai, các Chương Bốn và Năm). Các tín đồ phải biết rằng điều ngăn trở một người trở nên thuộc linh là xác thịt. Vì vậy, nếu một tín đồ có thể nhận lấy thái độ dứt khoát mà người ấy phải có đối với xác thịt thì người ấy sẽ dễ dàng tiến bộ. Điều lạ lùng là một người càng thuộc linh thì người ấy càng nhận biết và khám phá ra xác thịt. Nếu một người không nhận biết xác thịt thì người ấy không thuộc linh. Mọi điều được đề cập đến trước đây về xác thịt (Phần Hai, Chương Năm) là nền tảng để một người theo đuổi việc trở nên thuộc linh và không ai được xao lãng. Nếu chúng ta không chý ý đến xác thịt thì dù có thể có loại tiến bộ gì đi nữa, thì điều đó cũng là vô ích, nông cạn và hão huyền. Thật ra, một khi tín đồ biết cách phủ nhận xác thịt và các hoạt động, khả năng và ý kiến của nó trong mọi điều thì chúng ta có thể nói rằng người này thuộc linh. Nhưng chúng ta cũng sẽ đề cập đến một điều gì đó tích cực trực tiếp liên hệ đến linh.
SỰ PHÂN CHIA LINH VÀ HỒN
(SO VỚI PHẦN BA, CHƯƠNG NĂM,
“PHẦN CHIA LINH VÀ HỒN”)
Ý chính của Hebrew 4:12 là chúng ta đang sống theo sự hướng dẫn của trực giác trong linh mình hay đang sống dưới sự ảnh hưởng của các điều thích và không thích thiên nhiên (thuộc hồn) của mình. Lời Đức Chúa Trời sẽ thẩm phán chúng ta về nhiều vấn đề như vậy, cho chúng ta thấy điều gì thuộc về linh và điều gì thuộc về hồn. Chỉ có lời sắc bén của Đức Chúa Trời mới có thể biện biệt rõ nguồn của cách sống chúng ta. Giống như dao của con người có thể phân chia xương và tủy thì lời Đức Chúa Trời cũng có thể phân chia linh và hồn bị gắn chặt nhất. Sự phân chia này ban đầu chỉ là tri thức và về sau phải trở nên kinh nghiệm. Thật ra, các tín đồ có thể nhận biết thể nào linh và hồn được phân chia chỉ bởi kinh nghiệm. Tín đồ phải kinh nghiệm việc để cho Chúa phân chia hồn và linh của mình. Người ấy không chỉ phải ao ước, theo đuổi, dâng mình, cầu nguyện và để cho Thánh Linh và thập tự giá công tác bên trong mình mà còn phải có được và sở hữu loại kinh nghiệm này. Trong thực tế, linh của một tín đồ phải được giải phóng khỏi sự bao bọc của hồn. Hồn và linh phải được phân chia rõ ràng, giống như linh và hồn của Chúa Jesus không hề bị pha trộn vậy. Linh của trực giác phải hoàn toàn được tự do để làm nơi cư trú và văn phòng duy nhất của Thánh Linh và không để cho hồn (tức là tâm trí và tình cảm) có một chút ảnh hưởng nào. Linh phải được tự do khỏi mọi sự vướng bận của hồn.
Công tác của thập tự giá trên sự sống – hồn phải rất thực tế, và sự giới hạn mà thập tự giá đặt trên sự sống hồn phải rất xác định. Sự sống – hồn phải chịu tổn thất trong kinh nghiệm. Quan năng của hồn phải giữ đúng vị trí ở dưới sự cai trị của linh.
Một tín đồ phải có các kinh nghiệm về việc hồn và linh được phân chia đến mức linh không còn bị hồn bao vây nữa. Chỉ khi ấy, người ấy mới có thể trở nên một tín đồ thuộc linh. Một tín đồ thuộc linh khác với người khác trong việc toàn bản thể của người ấy được cai trị bởi linh. Sự cai trị của linh không chỉ là sự cai trị của Thánh Linh trên hồn và thân thể. Linh của một tín đồ chỗi dậy để làm đầu của toàn bản thể người ấy bởi công tác của Thánh Linh qua thập tự giá; thay vì bị hồn và thân thể cai trị, linh có sức lực để hoàn toàn kiểm soát  hồn và thân thể.
Sự phân chia hồn và linh là công tác không thể thiếu về phương diện tiêu cực để một tín đồ bước vào trong nếp sống thuộc linh. Đây là sự chuẩn bị thuộc linh. Nếu không có điều này, tín đồ sẽ luôn bị tác động bởi hồn, và linh với hồn sẽ thường bị pha trộn trong cách sống của người ấy. Có lúc người ấy có cách sống thuộc linh nhưng có lúc người ấy sống bởi sự sống thiên nhiên. Sự biểu hiện của sự sống không thuần khiết. Sự pha trộn giữa linh và hồn là nguyên tắc sống của một tín đồ không có nếp sống thuộc linh thuần khiết. Điều này giữ tín đồ lại trong vị trí thuộc hồn. Nếp sống của chính người ấy sẽ chịu tổn thất và Thánh Linh của Đức Chúa Trời sẽ không thể sử dụng người ấy để thực hiện công tác quan trọng.
Nếu có một sự phân chia đích thực cho linh và hồn của tín đồ và người ấy bước đi theo linh, không theo hồn, thì mỗi khi hồn người ấy phản ứng, người ấy sẽ lập tức cảm thức điều đó, như thể người ấy đang bị làm cho ô uế, và tranh đấu để phá vỡ quyền năng và tầm ảnh hưởng của hồn. Sự sống thiên nhiên thật sự là ô uế và có thể làm ô uế linh. Sau khi phân chia linh và hồn, trực giác của linh sẽ rất nhạy bén. Mỗi khi hồn hành động, nó sẽ lập tức chịu đau đớn và bị kháng cự. Thậm chí khi người khác hành động trong hồn, điều đó lập tức gây cảm giác khó chịu. Thậm chí khi điều đó là đối tượng của tình yêu hoặc tình cảm thuộc hồn của người khác, họ vẫn cảm thấy khó chịu dường như không thể chịu nổi. Chỉ khi việc phân chia linh và hồn của tín đồ nên rất thực tế thì người ấy mới có các cảm nhận và trực giác tinh sạch đích thực. Chỉ khi  đó người ấy mới có sự hiểu biết thật về ý nghĩa của việc trở nên “tinh sạch”. Chỉ khi đó người ấy mới biết rằng không chỉ những điều tội lỗi làm ô uế mà mọi sự thiên nhiên đều làm ô uế và cũng phải bị từ chối. Người ấy nhận biết và cảm nhận trong trực giác của linh rằng mọi sự tiếp xúc với những điều thuộc hồn – bất kể là của chính người ấy hay của người khác – đều làm ô uế và phải được tẩy sạch ngay lập tức.
TRI THỨC VỀ VIỆC ĐƯỢC KẾT HIỆP
VỚI CHÚA NHƯ MỘT LINH
Paul nói: “Ai được kết hiệp với Chúa là một linh” (1 Cor 6:17), không phải một hồn. Chúa phục sinh là Linh ban sự sống (1 Cor.15:45); vì vậy, mối liên hiệp của Ngài với các tín đồ là mối liên hiệp của Ngài với linh của các tín đồ. Hồn chỉ là nhân cách của một người và là thiên nhiên; nó chỉ nên được dùng như một chiếc bình để biểu hiện các kết quả của mối liên hiệp giữa Chúa với linh của tín đồ. Trong hồn của các tín đồ, không có điều gì tương xứng với bản chất của sự sống Chúa; chỉ có linh mới có thể có một mối liên hiệp như vậy. Vì mối liên hiệp đó là một mối liên hiệp của linh nên không có chỗ cho hồn. Nếu hồn và linh vẫn còn bị pha trộn thì điều đó sẽ làm cho mối liên hiệp không thuần khiết. Chỉ cần cách sống của chúng ta còn có bất cứ dấu vết nào của việc bước đi theo các ý tưởng của mình, có ý kiến riêng của mình trong bất cứ điều gì hoặc có cảm xúc bị khuấy động theo bất cứ cách nào, thì cũng đủ để làm suy yếu mối liên hiệp này trong kinh nghiệm của chúng ta. Chỉ có những điều có bản chất tương tự mới có thể có một mối liên hiệp ăn khớp. Sự pha trộn sẽ không tạo nên một mối liên hiệp như vậy. Giống như Linh của Đức Chúa Trời là thuần khiết và không có bất cứ dấu vết nào của sự pha trộn thì linh chúng ta cũng phải thuần khiết để có thể có một mối liên hiệp chân thật và thực tế. Nếu tín đồ không sẵn lòng buông bỏ các ý tưởng riêng kỳ diệu của mình, không sẵn lòng từ bỏ các sở thích riêng của mình và không sẵn lòng đặt qua một bên các ý kiến riêng của mình để vâng phục ý muốn của Đức Chúa Trời thì sẽ không biểu hiện mối liên hiệp này trong kinh thánh. Đây là mối liên hiệp của linh; bất cứ điều gì của hồn đều không thể được phép pha trộn vào.
Mối liên hiệp này ra từ đâu? Nó ra từ sự chết và sự phục sinh với Chúa. “Vì nếu chúng ta được chôn với Ngài trong hình trạng của sự chết thì chúng ta cũng thật sự ở trong hình trạng của sự phục sinh Ngài” (Rô ma 6:5). Câu này giải thích ý nghĩa của việc chúng ta được kết hiệp với Chúa, là được kết hiệp với sự chết và sự phục sinh của Ngài. Được kết hiệp với Chúa trong sự chết và sự phục sinh nghĩa là gì? Điều đó đơn giản nghĩa là chúng ta hoàn toàn làm một với Chúa. Chúng ta chấp nhận sự chết của Ngài làm sự chết của chúng ta và việc kết hiệp với Ngài trong sự chết như khởi đầu của việc chúng ta được kết hiệp với Ngài. Vì đã chết với Ngài nên chúng ta cũng chấp nhận sự phục sinh của Ngài như sự phục sinh của chúng ta. Nếu chấp nhận như vậy bởi đức tin, chúng ta sẽ đứng cùng với Ngài trong vị trí phục sinh trong kinh nghiệm. Chúa Jesus được phục sinh theo Linh của sự thánh khiết (Rô ma 1:4) và được làm cho sống trong tâm linh Ngài (1 Pet 3:18) Vì vậy, khi được kết hiệp với Ngài trong sự phục sinh, chúng ta được kết hiệp với Ngài trong Linh của sự phục sinh Ngài. Điều này rất rõ ràng. Chúng ta chết đối với mọi sự thuộc về chính mình và chống đối với Linh Ngài. Đó là ý nghĩa ở đây. Mọi điều được hoàn thành qua sự vận dụng đức tin (xem Phần Ba, Chương Một, “Phương Cách để Được Giải Phóng Khỏi Tội lỗi”). Khi chúng ta được kết hiệp với sự chết Ngài, đánh mất mọi điều tội lỗi và thiên nhiên, và được kết hiệp với Chúa trong sự sống phục sinh, linh chúng ta sẽ được kết hiệp với Chúa để làm một linh. Rô ma 7:4 và 6 nói: “Anh em cũng được làm cho chết đối với luật pháp qua thân thể của Đấng Christ hầu cho anh em có thể được kết nối với người khác, Đấng đã sống lại từ kẻ chết…để phục vụ trong sự mới mẻ của linh”. Chúng ta đã được kết hiệp với Đấng Christ bởi sự chết của Đấng Christ và chúng ta cũng được kết hiệp với sự sống phục sinh của Ngài. Kết quả của loại liên hiệp này là chúng ta phục vụ trong sự mới mẻ của linh, mà không có bất cứ sự pha trộn nào.
Thật kỳ diệu biết bao! Thập tự giá là nền tảng của mọi sự. Mục đích và kết quả công tác của thập tự giá là linh của một tín đồ sẽ được kết hiệp với Chúa phục sinh như một linh. Thập tự giá phải công tác sâu xa về mặt tiêu cực, về phương diện phá hủy, để làm cho tón đồ đánh mất mọi điều tội lỗi và thiên nhiên. Chỉ khi đó tín đồ mới có thể được kết hiệp với sự sống phục sinh, tích cực của Chúa như một linh. Linh của tín đồ phải khiến mọi điều tín đồ có trải qua sự chết, hầu cho mọi điều thiên nhiên và thế tục sẽ được đánh mất trong sự chết, để cho linh, trong sự tươi mới của sự phục sinh, được kết hiệp với Chúa làm một linh cách thuần khiết, không có bất cứ sự pha trộn nào. Linh của tín đồ được kết hiệp với Linh Chúa và hai linh được kết hiệp là một linh. Kết quả của mối liên hiệp này là khả năng phục vụ Chúa trong “sự mới mẻ của linh”. Không có điều gì của bản ngã thiên nhiên hoặc sự sống động thiên nhiên bị pha trộn trong cách sống và công tác. Từ giờ trở đi, hồn và thân thể chỉ được dùng để biểu hiện sự sống và công tác của chính Chúa. Theo cách này, sự sống của linh sẽ biểu lộ bản chất của chính linh trong mọi sự và sẽ có các kinh nghiệm thường xuyên về việc “tuôn chảy ra” Linh Chúa.
Đây là nếp sống thăng thiên. Tín đồ được kết hiệp với Chúa, Đấng ngồi bên tay hữu Đức Chúa Trời. Linh của Chúa ở trên ngai tuôn chảy đến linh của tín đồ ở trong thế giới, nhưng không thuộc về thế giới, và sự sống trên ngai được sống ra trên đất. Đầu và Thân Thể có cùng một sự sống tuôn chảy. Sau khi được kết hiệp với Chúa phục sinh, hằng ngày tín đồ phải tiếp tục “kể” và “giao nộp”. Khi đó Chúa có thể đổ quyền năng ban sự sống của Ngài ra qua linh của tín đồ. Giống như vòi nước được kết nối với một suối nước tuôn ra từ nước hằng sống, thì linh của tín đồ, được kết hiệp với Linh Chúa, cũng phun ra sự sống. Đây là vì Chúa không chỉ là Linh mà còn là “Linh ban sự sống”. Không điều gì có thể ngăn trở một tín đồ như vậy. Linh người ấy đầy dẫy sự sống và không điều gì có thể giới hạn sự sống này vì linh người ấy gắn chặt với Linh ban sự sống. Chúng ta cần sự sống trong linh mình hầu cho chúng ta có thể luôn luôn có sự chiến thắng trong nếp sống hàng ngày của mình. Chúng ta có thể có được mọi chiến thắng của Chúa Jesus bởi một mối liên hiệp như vậy. Chúng ta có thể nhận biết mọi ý muốn và tâm trí của Ngài bởi một mối liên hiệp như vậy. Một mối liên hiệp như vậy khiến cho tín đồ có được sự sống và bản chất của Chúa và xây dựng sáng tạo mới của Chúa trong mình. Bởi sự chết và sự phục sinh, linh của một tín đồ sẽ thăng thiên, giống như Chúa đã thăng thiên; người ấy sẽ ở trong “các nơi thiên thượng” trong kinh nghiệm, đạp nát mọi điều thế tục dưới chân mình. Bởi kết hiệp với Chúa như một linh, linh của tín đồ không còn bị ngăn trở bất cứ điều gì và không còn bị quấy rầy bởi bất cứ điều gì nữa. Thay vi vậy, linh bay vút lên cõi thiên thượng vượt trên các đám mây, luôn luôn tự do và luôn luôn tươi mới. Linh sẽ có cái nhìn sáng tỏ, thiên thượng về mọi sự. Điều này khác với các cảm xúc thế tục, thuộc tình cảm; đó là nếp sống thiên thượng được sống ra trên đất. Một cách sống như vậy có bản chất thiên thượng bên trong và đó là thuộc linh.
TRI THỨC VỀ SỰ NỘI CƯ CỦA THÁNH LINH
Thánh Linh ở bên trong tín đồ, nhưng tín đồ không nhận biết hoặc không vâng phục Ngài. Vì vậy, người ấy phải nhận biết Thánh Linh nội cư bên trong mình và hoàn toàn vâng phục Ngài. Tín đồ phải biết rằng Thánh Linh của Đức Chúa Trời, là một thân vị nội cư bên trong để dạy dỗ, hướng dẫn và ban “thực tại” lẽ thật, trong Đấng Christ cho tín đồ. Công tác này của Thánh Linh chỉ có thể được thực hiện khi tín đồ nhận biết hồn mình dốt nát và đần độn thể nào và quyết định rằng mặc dù ngu dại, nhưng người ấy sẵn lòng chịu dạy dỗ. Tín đồ phải sẵn lòng để cho Thánh Linh nắm giữ mọi sự và khải thị lẽ thật. Khi tín đồ biết rằng Thánh Linh của Đức Chúa Trời cư trú trong phần sâu nhất của bản thể mình, trong linh mình và chờ đợi sự dạy dỗ của Ngài thì Thánh Linh có thể công tác. Khi chúng ta không tự theo đuổi một mình và sẵn lòng chịu dạy dỗ, Thánh Linh có thể dạy chúng ta lẽ thật theo cách mà tâm trí chúng ta có thể tiêu hóa được. Nếu không thì sẽ có một nguy cơ. Khi chúng ta biết rằng bên trong chúng ta có linh, Nơi Chí Thánh của Đức Chúa Trời, là điều sâu hơn tâm trí và tình cảm, là điều có thể tương giao với Thánh Linh và khi chúng ta chờ đợi Thánh Linh của Đức Chúa Trời thì chúng ta biết rằng Ngài thật sự nội cư trong chúng ta. Khi chúng ta xưng nhận và tôn trọng Ngài, Ngài sẽ biểu lộ quyền năng và công tác của Ngài từ nơi kín giấu bên trong chúng ta và sẽ cho phép sự sống của hồn và ý thức của chúng ta có sự sống của Ngài.
Các tín đồ Corinth thuộc xác thịt. Khi Paul thuyết phục họ lìa khỏi tình trạng thuộc xác thịt, ông nài khuyên họ thêm một lần nữa rằng họ là đền thờ của Thánh Linh và Thánh Linh nội cư trong họ. Việc nhận biết rằng Thánh Linh nội cư trong một tín đồ sẽ giúp chúng ta thoát ra khỏi tình trạng thuộc xác thịt. Tín đồ phải nhận biết bởi đức tin, nhận biết cách hoàn toàn, sáng tỏ và liên tục rằng Thánh Linh thật sự nội cư trong mình. Tín đồ không nên chỉ biết các giáo lý trong Kinh Thánh, là điều nói về Thánh Linh, người ấy phải nhận biết chính Thánh Linh. Với loại tri thức này, tín đồ phải giao nộp mình cho Thánh Linh cách không dè dặt để được đổi mới và sẵn lòng để các phần khác nhau của hồn và thân thể mình thuận phục Ngài, để Ngài hướng dẫn và điều chỉnh.
Vị sứ đồ hỏi các tín đồ Corinth: “Anh em không biết rằng anh em là đền thờ của Đức Chúa Trời và Linh Đức Chúa Trời cư trú trong anh em sao?” (1 Cor 3:16). Dường như ông ngạc nhiên về sự thiếu hiểu biết của họ về một điều chắc chắn như vậy. Ông xem sự nội cư của Thánh Linh là kết quả đầu tiên của sự cứu rỗi, nhưng họ lại không biết điều này! Tín đồ ở mức độ nào, thậm chí ở mức thấp nhất như người Corinth, thì cũng không thành vấn đề. Đáng tiếc là nhiều tín đồ cũng không khá hơn họ! Họ phải biết rõ sự kiện này. Nếu không có điều này, một tín đồ sẽ thuộc xác thịt và không thể trở nên thuộc linh. Nếu chưa từng kinh nghiệm việc Ngài nội cư thì anh em có bao nhiêu nhận biết trong đức tin rằng Ngài nội cư trong anh em không?
Khi chúng ta xem xét thể nào Thánh Linh là Đức Chúa Trời, thể nào Ngài là một trong Đức Chúa Trời Tam Nhất, thể nào Ngài là sự sống của Cha và Con và rồi xem xét xa hơn về sự cao trọng của Ngài và thể nào Ngài nội cư trong chúng ta, những người thuộc xác thịt, chắc chắn chúng ta sẽ kính sợ, tôn trọng và ngợi khen Ngài. Chúa Jesus mặc lấy hình trạng của xác thịt tội lỗi, và Thánh Linh cư trú bên trong hình trạng của xác thịt tội lỗi. Điều này thật là ân điển!
Watchman Nee (Người thuộc Linh)