Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2016

Lược Giải Sách Thi Thiên—32-


-
Thơ Đa-vít Làm, để dạy dỗ
1 Phước thay cho người nào được tha sự vi phạm mình,
Được khỏa lấp tội lỗi mình!
2 Phước thay cho người nào Đức Giê-hô-va không kể gian ác cho,
Và trong lòng không có sự giả dối!
3 Khi tôi nín lặng, các xương cốt tôi tiêu tàn,
Và tôi rên siết trọn ngày;
4 Vì ngày và đêm tay Chúa đè nặng trên tôi;
Nước bổ thân tôi tiêu-hao như bởi khô hạn mùa hè.
(Sê-la)
5 Tôi đã thú tội cùng Chúa, không giấu gian ác tôi;
Tôi nói: Tôi sẽ xưng các sự vi phạm tôi cùng Đức Giê-hô-va; Còn Chúa tha tội ác của tôi.
6 Bởi cớ ấy phàm người nhân đức đều cầu nguyện cùng Chúa trong khi có thế gặp Ngài; Quả thật, trong lúc có nước lụt lan ra, thì sẽ chẳng lan đến người.
7 Chúa là nơi ẩn núp tôi; Chúa bảo hộ tôi khỏi sự gian truân; Chúa lấy bài hát giải cứu mà vây phủ tôi.
8 Ta sẽ dạy dỗ ngươi, chỉ cho ngươi con đường phải đi;
Mắt ta sẽ chăm chú ngươi mà khuyên dạy ngươi.
9 Chớ như con ngựa và con la, là vật vô tri;
Phải dùng hàm khớp và dây cương mới cầm chúng nó được,Bằng chẳng, chúng nó không đến gần ngươi.
10 Kẻ ác có nhiều nỗi đau đớn;
Nhưng người nào tin cậy nơi Đức Giê-hô-va, sự nhân từ vây phủ người ấy.
11 Hỡi người công bình, hãy vui vẻ và hớn hở nơi Đức Giê-hô-va!Ớ các người có lòng ngay thẳng, hãy reo mừng!
-
Thi thiên 32 và 51 là hai thi thiên nổi tiếng của David về việc xưng tội ngoại tình với Bát-sê-ba và việc ông cố ý giết chồng nàng, là kiện tướng U-ri.
Bài thơ nầy là sự xưng tội của tín đồ, nhưng Phao lô trích dẫn hai câu 1 và 2 để nói đến sự tha tội của Chúa ban cho tội nhân mới bắt đầu tin Chúa. Rô ma 4 :7-8--7 "Phước cho kẻ bất pháp được tha thứ, tội lỗi được khoả lấp! Phước cho người mà Chúa chẳng kể tội lỗi cho!"
Bài thơ nầy chép kinh nghiệm khi David giấu tội trong một năm, linh lực ông khô hạn, yếu mỏn. Sau khi thú tội, Chúa hứa tha ông ngay, lòng ông có sự bình an.
Câu: «Quả thật, trong lúc có nước lụt lan ra, thì sẽ chẳng lan đến người »- Câu nầy ngụ ý cuộc binh biến, nổi loạn của Áp-sa-lôm muốn cướp ngôi và tiêu diệt David. Chúa có gìn giữ tính mạnh ông.
Đấy là một gương mẫu về sự xứng tội của  mỗi chúng ta : « Người nào giấu tội lỗi mình sẽ không được may mắn; Nhưng ai xưng nó ra và lìa bỏ nó sẽ được thương xót » (Châm 28 13). Bạn có đang giấu tội mình và  không chịu xưng ra cách đầy đủ chăng ?.
-
Phước cho con được tha vi phạm,
Chúa không kể đến gian ác con,
Ngài che lấp tội con cố ý,
Lòng con không giấu giếm lâu hơn.

Con vào Bát-sê-ba tham muốn,
Cả năm dài tay Chúa trên con,
Xương cốt rã rời trong khô hạn,
Linh lực trong con đã héo mòn.

Con thú tội, nhìn nhận gian ác,
Chúa đã tha tội ác của con,
Lụt binh biến Áp-sa-lôm khởi,
Ẩn núp Ngài tánh mạng an toàn.

Mắt Chúa chỉ cho con đường đúng,
Con không còn làm ngựa và la,
Hàm khớp, dây cương điều khiển chúng,
Lòng mềm mại con nghe Chúa mà.

Trước kia tôi đầy nỗi đau đớn,
Phạm tội rồi cố giấu đi thôi,
Xưng tội xong lòng tôi nhẹ bổng,
Hỡi thánh đồ, vui vẻ với tôi!
Minh Khải—16-4-2016