Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2016

Lược Giải Sách Thi Thiên –31




-
Thơ Đa-vít làm. Cho thầy nhạc chánh
1 Hỡi Đức Giê-hô-va, tôi nương náu mình nơi Ngài;
Hãy làm hòn đá vững chắc cho tôi,
Một đồn lũy để cứu tôi.
4 Xin Chúa gỡ tôi khỏi lưới mà chúng nó gài kín tôi.
Vì Chúa là nơi bảo hộ tôi.
5 Tôi phó thác tâm linh tôi vào tay Chúa:
6 Tôi ghét những kẻ thờ hình tượng hư không;
8 Chúa không nộp tôi vào tay kẻ thù nghịch,
Song đặt chân tôi nơi rộng rãi.
10 Mạng sống tôi tiêu hao vì cớ buồn bực,
Các năm tôi sút kém tại than thở;

11 Bởi cớ các cừu địch tôi, tôi trở nên sự ô nhục,
Tôi giống như một cái bình bể nát.
13 Tôi đã nghe lời phao vu của nhiều kẻ,
Tứ phía có sự kinh khủng:
Đương khi chúng nó bàn nhau nghịch tôi,
Bèn toan cất mạng sống tôi.
15 Kỳ mạng tôi ở nơi tay Chúa;
18 Nguyện các môi dối trá hay lấy lời xấc xược,
Kiêu ngạo và khinh bỉ mà nói nghịch người công bình,
Bị câm đi!
20 Chúa giấu họ tại nơi ẩn bí ở trước mặt Chúa, cách xa mưu kế của loài người;
Chúa che khuất họ trong một cái lều cách xa sự tranh giành của lưỡi.
21 Đáng ngợi khen Đức Giê-hô-va thay,
Vì tại trong thành vững bền Ngài đã tỏ cho tôi sự nhân từ lạ lùng của Ngài!
-
David ghi lại các niềm vui, nỗi buồn rầu, những lời than thở, rên siếc, những niềm hi họng, đắc thắng trong những thánh thi của ông. Chúng ta biết ông được Linh Đấng Christ cảm thúc viết ra những bài thơ nói trực tiếp về Ngài như Thi 2, 8, 22, 23, 45…. Nhưng trong rất nhiều thi thiên khác, chúng ta khó phân biệt lời nào David nói về mình và lời nào ông nói về Chúa Jesus. Chúng ta chạm Đấng Christ trong các thánh thi ghi chép các kinh nghiệm của David. Chúng ta gặp David và chúng ta cũng gặp Đấng Christ trong David. Trong Lu ca 24, Chúa Jesus nói thi thiên  chép về Ngài.
Trong thi thiên 31 nầy chỉ có câu 5 trực tiếp liên hệ Chúa Jesus: “Tôi phó thác tâm linh tôi vào tay Chúa”. Lu ca 23: 46 nói khi trút hơi thở cuối cùng Chúa Jesus cầu nguyện lời nầy. Trải 20 thế kỉ, có nhiều người đã cầu nguyện lời nầy trước khi chết như: Ê-tiên, Martin Luther, John Knox, Jean Hus…và vô số người khác nữa.
Ngoài câu 5, khi đọc qua thi thiên 31 nầy, chúng ta cũng thoáng thấy những kinh nghiệm của Chúa chúng ta tỏa sáng trong kinh nghiệm của David:
1-Kêu Cầu Đức Chúa Trời giải cứu- c. 1-5a
2.Kinh nghiệm sống sót (phục sinh - c.5b-8
3.Nỗi sầu khổ suốt đời: c.9-13
4.Cầu xin Đức Chúa trời giải cứu: c. 14-18
5.Lòng biết ơn c. 19-24
-
Chúa là hòn đá và đồn lũy,
Lấy công bình Ngài giải cứu con,
Lưới kẻ thù mưu toan gài kín,
Tâm linh con phó thác vẹn toàn.

Chúa là Chúa Trời chân thật,
Con ghét kẻ thờ tượng hư không,
Nhân từ Chúa làm con khoái lạc,
Nơi rộng rãi chân con an lòng.

Năm tháng tiêu hao vì buồn bực,
Sự ô nhục với kẻ xung quanh,
Chiếc bình bể nào ai để ý,
Toan cất mạng con chúng nghị bàn.

Kỳ mạng con ở nơi tay Chúa,
Xin cứu con khỏi tay kẻ  thù,
Ai cầu đến Ngài không hổ thẹn,
Môi dối trá xấu hổ quay lui.

Nơi bí mật của hiện diện Chúa,
Ngài giấu con khỏi lưỡi tranh giành,
Nhân từ Chúa giành người kính sợ,
Vững bền thay trú ngụ trong thành.
Minh Khải—16-4-2016