Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2016

Lược Giải Sách Thi Thiên—28-


-
Thơ Đa-vít làm
1 Hỡi Đức Giê-hô-va, tôi kêu cầu Ngài; Hỡi hòn Đá tôi, chớ bịt tai cùng tôi; Kẻo nếu Ngài làm thinh với tôi, Tôi phải giống như những kẻ xuống huyệt chăng.
2 Khi tôi giơ tay lên hướng về nơi chí thánh Chúa mà kêu cầu cùng Chúa, Xin hãy nghe tiếng khẩn cầu của tôi.
3 Xin chớ cất tôi đi mất chung với kẻ dữ, Hoặc với kẻ làm ác,
Là những kẻ nói hòa bình cùng người lân cận mình, Song trong lòng lại có gian tà.
4 Xin Chúa hãy phạt chúng nó tùy công việc chúng nó, Theo cư xử gian ác của họ; Hãy phạt chúng nó tùy công việc tay chúng nó đã làm, Báo lại điều gì chúng nó xứng đáng.
5 Vì chúng nó không để ý vào các công việc của Đức Giê-hô-va, Cũng chẳng coi chừng việc tay Ngài làm; Nên Ngài sẽ phá đổ chúng nó, không dựng chúng nó lên đâu.
6 Đáng ngợi khen Đức Giê-hô-va thay! Vì Ngài đã nghe tiếng cầu khẩn của tôi.

7 Đức Giê-hô-va là sức mạnh và là cái khiên của tôi; Lòng tôi đã nhờ cậy nơi Ngài, và tôi được cứu tiếp; Vì vậy, lòng tôi rất mừng rỡ, Tôi sẽ lấy bài ca mà ngợi khen Ngài,
8 Đức Giê-hô-va là sức lực của dân Ngài. Đồn lũy cứu rỗi cho người chịu xức dầu của Ngài.
9 Xin hãy cứu dân Chúa, và ban phước cho cơ nghiệp Ngài;
Cũng hãy chăn nuôi và nâng đỡ họ đời đời.
-
Có thể tóm lược Thi thiên 28 thành 4 ý :
1.   David cầu nguyện theo nhu cầu bức thiết của cá nhân—c.1-2
2.   David nặng lòng vì còn nhiều kẻ ác vây quanh, có lẽ là người nhà của vua Sau-lơ. C.3-5
3.   David vui hưởng Chúa là cái khiên, là sức mạnh của ông. C.6-7
4.   David cầu thay cho dân thánh.
Tòm tắt: khi đến với Chúa về nhu cầu cá nhân, ông trình bày về hiện diện của kẻ thù. Khi đụng chạm được Chúa ông vui hưởng, ông nhìn nhận Ngài là sức mạnh, là cái khiên, là bài ca đắc thắng, nên lòng ông hoan hỉ, rộng rãi cầu thay cho  dân thánh.
-
Hỡi Chúa, là Hòn Đá nâng đỡ,
Xin lắng nghe tiếng con kêu cầu,
Nếu Ngài làm thinh không đáp tiếng,
Con sẽ như kẻ xuống huyệt sâu.

Quanh con dẫy đầy người hung ác,
Miệng hòa bình lòng lại gian tà,
Chúng không để ý công việc Chúa,
Xin Ngài phá đổ chúng, đừng tha.

Ngợi khen Chúa đã nghe con khẩn,
Ngài là Sức Mạnh và Cái Khiên,
Con cậy Ngài lòng được hưng phấn,
Kìa bài ca con vẫn ngợi khen.

Với dân thánh Ngài là Sức Lực,
Đồn lũy cho người chịu xức dầu,
Xin chúc lành cho cơ nghiệp Chúa,
Chăn nuôi, nâng đỡ họ dài lâu.
Minh Khải- 7-4-2016