Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

CHÚNG TA LẦM LẪN KHÔNG HIỂU KINH THÁNH- 31-




Ba Trọng Tội Của Vua Đa-vít
-
Thông thường dân Chúa thích uống sữa ngọt, thích lời giảng êm ái, ru ngủ, thích thuốc bọc đường, không thích lời công nghĩa, không thích lời giảng có pha muối sát trùng, nặng nề. Cho nên khi thấy tôi viết những bài nói thẳng những thất bại của các nhân vật trong kinh thánh thì họ liền lên án tôi kiêu ngạo, là quá đáng, là chửi xiên chửi xéo, rồi hủy kết bạn với tôi.
Các bạn đều thuộc nằm lòng rằng Kinh thánh chép gương người xưa để dạy dỗ chúng ta. Kinh thánh không giấu diếm những tiêu cực của các tôi tớ Ngài bao giờ. Hôm nay tôi muốn bàn về ba trọng tội của vua Đa-vít theo thứ tự như sau:

1-    Chuyển hòm giao ước sai nguyên tắc thần thượng:
1 Sử 13:7-11-Họ chở rương giao ước của Đức Chúa Trời trên một chiếc xe mới từ nhà A-bi-na-đáp; Khi đến sân đạp lúa của Ki-đôn, U-xa đưa tay giữ lấy rương cho vững vì con bò vấp chân.  CHÚA nổi giận cùng U-xa và đánh phạt người vì người đã đưa tay đụng đến rương giao ước, và người chết tại đó, ngay trước mặt Đức Chúa Trời. Đa-vít giận vì CHÚA đã đổ cơn thịnh nộ trên U-xa, người gọi nơi ấy là Bê-rết U-xa cho đến ngày nay
1 Sử 16: 2  “Bấy giờ vua Đa-vít nói rằng: “Không ai được khiêng rương giao ước của Đức Chúa Trời ngoại trừ những người Lê-vi vì CHÚA đã chọn họ để khiêng rương giao ước và phụng vụ CHÚA đời đời.” Vua Đa-vít gọi …Vì lần trước, các ngươi đã không khiêng rương nên CHÚA, Đức Chúa Trời đã nổi cơn thịnh nộ cùng chúng ta.
Đấy là trọng tội không thi hành đúng theo nguyên tắc Chúa đã đề ra trong Kinh thánh. Nhiều tôi tớ Chúa đã dám sửa đổi nguyên tắc đường lối của Chúa trong sự xây dựng hội thánh. Đáng lẽ Chúa phải giết Đa-vít, nhưng Ngài chỉ cảnh cáo và giết U-xa mà thôi.
2-    Phạm tội ngoại tình và sát nhân.
2 Samuel 11:2-4; 14-15 “Một buổi chiều kia, vua Đa-vít nghỉ trưa xong, thức dậy, đi dạo trên sân thượng cung điện; từ sân thượng vua nhìn thấy một phụ nữ đang tắm. Nàng rất đẹp.  Vua Đa-vít sai người dò hỏi về nàng. Vua Đa-vít sai người đón nàng vào cung. Khi nàng đến, vua nằm với nàng. Sáng hôm sau, vua Đa-vít viết thơ gởi ông U-ri cầm về cho tướng Giô-áp.  Trong thơ, vua viết như thế này: “Hãy đặt U-ri- ở ngay hàng đầu, chỗ trận chiến ác liệt nhất, rồi các ngươi hãy lui xa ra, để cho U-ri bị trúng thương mà tử trận.”
Vua Đa-vít vi phạm cả 5 điều răn (phần sau):
-         Điều răn 6- Không được giết người.- vua cố sát U-ri, chồng Bát-sê-ba-
-         Điều răn 7 -Không được tà dâm – vua ngoại tình với Bát sê-ba
-         Điều răn 8- Không được trộm cắp-  vua cướp vợ của U-ri
-         Điều răn 9- Không được làm chứng dối nghịch người khác.- vua nói dối
-         Điều răn 10- Không được tham muốn vợ…của người khác.. vua tham muốn Bát-sê-ba
Thi thiên 51 nói tội nầy không có của lễ nào chuộc được.
3-    Kiêu ngạo kiểm tra quân số Israel.
1 Sử 21:1-17  “Sa-tan nổi lên chống Y-sơ-ra-ên; nó xúi giục vua Đa-vít kiểm tra dân Y-sơ-ra-ên.  Vua Đa-vít bảo Giô-áp và các người lãnh đạo dân chúng: “Hãy đi kiểm kê dân số Y-sơ-ra-ên từ Bê-e Sê-ba đến Đan và cho ta biết dân số.” Giô-áp thưa: “Nguyện CHÚA tăng dân số Ngài lên gấp trăm lần. Tâu vua, chúa tôi, không phải tất cả đều là thần dân của chúa sao? Tại sao chúa tôi lại muốn làm điều này? Ngài muốn Y-sơ-ra-ên phải mắc tội sao?”
Đức Chúa Trời: “Không phải chính con là người ra lệnh kiểm tra dân số, con là người đã phạm tội và làm điều ác này sao? Còn những con chiên này, họ có làm gì đâu? Lạy CHÚA, Đức Chúa Trời của con, xin tay Chúa hãy phạt con và nhà cha con nhưng xin đừng giáng ôn dịch này trên dân Chúa”,
Tội nầy để lộ tính kiêu ngạo, khoe khoang của vua Đa-vít khi ông đã thành đạt.
Kết luận-
Lời Đức Chúa Trời cho chúng ta thấy rằng có một số tội chúng ta phạm trước mặt con người, trong khi một số tội khác thì phạm trước mặt Đức Chúa Trời. Một số tội chúng ta phạm nghịch lại các luật thông thường, luật dân sự, luật đạo đức, luật hành vi, trong khi một số khác là các tội lỗi vi phạm trong công tác của Đức Chúa Trời, là những tội nghịch lại nơi thánh của Chúa. Chúa phán: “CHÚA bảo A-rôn: “Con, các con trai cùng cả gia đình con phải chịu trách nhiệm về những tội xúc phạm nơi thánh” (Dân 18:1).
Dường như tín đồ miệt thị tội dâm ô của Sam-sôn, mà khoan dung khi người ta sửa đổi 1 Corinhto 14:26, bằng cách cho dân Chúa nói bài giảng của người xưa trong buổi nhóm. Họ đàm tiếu về trọng tội của Đa vít trong vụ Bát-sê-ba, mà bênh vực tội phạm lập một trung tâm công tác duy nhất trên toàn cầu để thưc hiện một hội thánh hoàn vũ như giáo hội công giáo thời trung cổ vậy. Đáng thương lắm thay.
Minh Khải-20-9-2016