Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

Dưỡng Linh 6




CÂY CHÀ LÀ-
Thi thiên 92:12—“Người công chính sẽ lớn mạnh như cây chà là”
-
Trong thánh vịnh 92 này, người tín đồ được so sánh với các cây chà là (cọ). Do từ điển Kinh Thánh chúng ta biết rằng cây chà là một trong những cây thú vị và hữu ích nhất ở Palestine. Nó phát triển từ 9 đến 24 mét chiều cao,  mang những chùm trái lớn và phong phú. treo từ trên ngọn xuống. Một cây chà là thường sản xuất chừng 100 kilo quả hàng năm, và sẽ cứ có trái như vậy đến 70-100 năm. Chủ yếu chúng được trồng gần giếng nước để rút chất ẩm ướt cho mình.
Thật là một biểu hiệu đáng yêu cho đời sống Cơ Đốc nhân! Cao lớn và oai vệ, đầu cây chà là dường vươn lên bầu trời cao. Thật là một minh hoạ về sự kiện người tín đồ ngồi trong các nơi trên trời trong Giêsu Christ -Col. 3: 1-2; Eph 2: 6- “hãy tìm kiếm những việc thiên thượng, là nơi Chúa Cứu Thế đang ngự bên phải Đức Chúa Trời- Đức Chúa Trời làm cho chúng ta đồng sống lại và đồng ngự trị trên trời trong Chúa Cứu Thế Giê-su”.


Các tín đồ bất kính được gai gốc và tật lê mọc trên trái đất làm tiêu biểu. Người bất kỉnh không có trái cây cho Đức Chúa Trời trong cuộc sống của họ, nhưng cây chà là lại kết quả phong phú, cấp dưỡng  cho cả Đức Chúa Trời và con người.
1--Cơ Đốc nhân đã được Đấng Christ lựa chọn sinh hoa kết trái - Giăng 15:16-“chính Ta đã chọn các con và sai phái các con, để các con ra đi đạt nhiều thành quả và bông trái của các con tồn tại mãi”.
2 --Thánh Linh ngự trong anh ta cho mục đích sinh trái nầy -Gal 5:. 22-26-“Nhưng trái của Thánh Linh là: Yêu thương, vui mừng, bình an, nhẫn nại, nhân từ, lương thiện, trung tín, 23 nhu mì, tiết độ”
3- Thi thiên 1: 3-“ Người ấy sẽ như cây trồng bên dòng nước, Sinh hoa quả đúng mùa, Lá không tàn héo”- Sự thịnh vượng và kết quả thuộc linh của người tín đồ tùy thuộc vào việc họ rút được sự tươi mới từ “Giếng cứu rỗi”- Isa- 12:2 “ Các ngươi sẽ vui mừng múc nước Từ giếng cứu rỗi”
-
Ra hoa trường thọ cây kè sống,
Rễ cắm sâu, đôm bông phía ngoài,
Tóc bạc linh ân không thoái hóa,
Biểu lộ vinh quang Chúa  lâu dài.

MK.17-9-2016