Đến Bên Bàn Thờ Chúa—
Heb 13:9-10-9 - Đừng để các giáo huấn xa lạ
khác lôi cuốn mình, vì nhờ ân sủng tấm lòng được kiên định là tốt, chứ không phải
nhờ các thức ăn, là điều không ích lợi gì cho người theo. Chúng ta có một bàn thờ mà những người phục vụ
trong đền tạm không được phép ăn gì từ nơi đó.
-
Câu 9 và 10 trên đây đưa ra sự tương phản giữa bàn thờ của đền thờ Do
Thái giáo tại Jerusalem xưa và bàn thờ
trong hội thánh tân ước ngày nay. "Chúng ta có một bàn thờ," là
Đấng Christ trong tất cả các giá trị sự chuộc tội của Ngài.
Người Do Thái đã có một bàn thờ cho sự hi sinh
chuộc tội. Chúng ta không có bàn thờ như vậy. Sự chuộc tội đã được Con Đức Chúa
Trời thực hiện. Đồng thời Ngài là bàn thờ,
sinh tế và Thượng Tế của chúng ta.
Các thấy tế lễ của cuộc gia tể cũ không có quyền
phục vụ tại bàn thờ mới này. Một thể chế tế lễ mới đã được sinh ra từ trong một đạo Do Thái bị
Chúa bỏ ra ngoài. Chức tế lễ mới hoạt động bên ngoài hệ thống tôn giáo cũ, và tất
cả các trật tự tế lễ mới được làm theo kiểu chức tế lễ cũ. Tuy nhiên, những thấy
tế lễ cũ chỉ phục vụ nhà tạm là một tiêu biểu cho một trật tự mới mới mà Đấng
Christ là Đầu.
"Hãy xem người Y-sơ-ra-ên theo phần xác;
những kẻ ăn tế vật, há không tương thông với bàn thờ sao? " (1 Cor.
10:18). Bây giờ đây ân điển tỏa sáng rực rỡ mà trước đây chưa bao giờ thấy. Tấm
lòng của các thấy tế lễ tân ước được kiên định. Sự ổn định đó không do ăn thịt tế lễ vật lí mà
có. (Lev 6:. 14-18, 24-30, Num 18: 8-11). Cái chết của Đấng Christ bày tỏ tỏ ân
sủng của Đức Chúa Trời trong tất cả sự đầy đủ của nó. Bây giờ chúng ta có phần
trong bàn thờ mới. Chúng ta nuôi mình bằng Đấng Christ trong tất cả các giá trị
chuộc tội của Ngài.
Các bạn đừng chầu chực nơi bàn thờ cũ với các
quy luậtt về ngày sa bát, sự độc quyền của
chức tế lễ, với sự tìm cầu thịnh vượng vất chất tạm bợ. Hội thánh ngày nay rao
giảng phúc âm thịnh vượng, tuyên rao ngày an nghỉ sa bát, còn tôn trọng chức vụ
đảng ni cô la cách quá mấu, là họ đang phục vụ và ăn uống tại bàn thờ cũa của
Do thái giáo xưa.
-
-Ôi Chúa, con rửa tay tinh sạch,
Đi quanh bàn thờ Chúa hân hoan,
Thỏa lòng cuộc đời dâng chu tất,
Trong nơi ở nhà Ngài vinh quang.
-
Tuổi xuân con đến bàn thờ đó,
Lâm râm cúi đầu dâng mình rồi,
Trải cuộc đời được làm tôi tớ,
Tuổi già hôm nay rất thỏa vui.
-
Phục vụ tại bàn thờ giáo hội,
Không được vui hưởng Chúa thỏa lòng,
Thoát trại quân lòng vui phơi phới,
Đến bên Ngài thỏa mãn vô chung.
-
Con đã được đến trên núi thánh,
Nhà Ngài ánh sáng, lẽ thật đầy,
Đến bàn thờ của Chúa vinh hạnh,
Tế lễ ngợi khen dâng hiến Ngài.
Minh Khải—
--