Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

DƯỠNG LINH 4




Bài Ca Của Đê-bô-ra-
-
Gióp 38:7- Khi các sao mai hợp ca, Và các thiên thần reo mừng?
Quan xét 5:1-Trong ngày ấy, Đê-bô-ra và Ba-rác, con trai của A-bi-nô-am hát rằng…
-
Có năm chỗ đề cập đến các ban hát trong Kinh Thánh, và mỗi chỗ đều bày tỏ các ca sĩ thể hiện sự hòa hợp ngọt ngào và niềm vui sâu xa của họ trước mặt Chúa. Các ngôi sao mai đã hát với nhau, và những người con của Đức Chúa Trời hát vang bài hát sự sáng tạo (Gióp 38: 7); Israel đã hát bài ca sự cứu chuộc (Xuất 15:1); Israel đã hát một lần nữa, lần này là bài hát của sự phục hồi (Dân. 21:17.); Đê-bô-ra và Ba-rác và dân thánh cùng hợp ca bài hát với lời tung hô Chúa (Quan xét 5: 1); và Kinh Thánh kết thúc với những người được cứu chuộc  từ mọi quốc gia sẽ hát bài hát của sự viên mãn (Khải Huyền 15: 1).
Bài hát hài hòa về sự sáng tạo đã bị tội lỗi làm hư hỏng, vì vậy ngay sau khi sách Sáng Thề kí mở ra chúng ta đọc: "Ta sẽ tăng thêm nhiều đau đớn (cho) con ” (3:16)  và cuối cùng sách Sáng Thế kí kết thúc với chiếc quan tài tại Ai-cập, mà không có một bài hát nào.

Nhân loại được cứu chuộc hát lần đầu tiên trên bờ Biển Đỏ, và bài hát của họ sẽ trở thành mô hình của các bài hát vĩnh viễn khen ngợi Chúa, vì Đức Chúa Trời kết nối bài hát đầu tiên nầy với bài ca cuối cùng trong Khải Huyền 15. Các thánh đồ được vinh hóa sẽ kéo dài âm điệu về sự cứu chuộc suốt cõi đời đời, vì "Họ cầm đàn hạc của Đức Chúa Trời,  hát bài ca của Môi-se, đầy tớ Đức Chúa Trời và bài ca Chiên Con ..." trên mặt hồ lửa là biển pha lê trong suốit.
Các bạn nên nhớ ba đặc điểm rất thú vị về bài hát thần thượng nầy: nó được đặt trong miệng của Chúa Jesus, "Ngài (Đức Chúa Trời) ban cho miệng tôi (Jesus)  một bài ca mới" (Thi Thiên 40:. 3); nó được dâng lên chung với sự sùng kính, "khi bắt đầu dâng tế lễ thiêu, bài hát ca ngợi CHÚA cũng bắt đầu" (2 Sử ký 29:27.); nó được kéo dài qua sự thông công với Ngài, "Làm sao chúng tôi có thể hát lên bài ca của CHÚA" (Thi thiên 137: 4).?
Còn bài hát của Đê-bô-ra, là để ăn mừng một chiến thắng vĩ đại tại Israel, đã đặt ra cho chúng ta một số nguyên tắc thần thượng minh họa con đường phục hồi và sự hồi sinh giữa vòng dân của Chúa. Nhân vì có một niềm khao khát chung trong  Hội thánh của Đức Chúa Trời ngày nay đối với sự phục hồi quyền năng bị mất mát, và một sự hồi sinh thuộc linh thực sự, chúng ta hãy cầu nguyện xem xét lại những yếu tố cần thiết như trên về các loại bài ca.
“ Hãy dùng thánh thi, thánh ca và ca khúc thuộc linh mà đối đáp nhau, hãy hết lòng đàn ca chúc tụng Chúa” (Eph. 5:19)..
16-9-2016