Thứ Ba, 19 tháng 5, 2020

Cuộc đời của Giô-si-a - Lời của Đức Chúa Trời và Ngôi nhà của Đức Chúa Trời-


Josiah Finds the Book of the Law in 2020























2 Sử kí 34: 8-33-
Là một người 26 tuổi - Giô-si-a đang sửa chữa nhà của Đức Chúa Trời.
Năm 20 tuổi, Giô-si-a bắt đầu dọn dẹp đất nước và  ngôi nhà của Chúa, đền thờ. Nhưng đó không phải là tất cả. Ở tuổi 26, khi anh đã dọn dẹp xong, giờ anh đang cố gắng sửa chữa và khôi phục lại ngôi đền đổ nát.

Chủ đề "Nhà của Đức Chúa Trời" chạy xuyên suốt toàn bộ Kinh thánh. Lúc đầu, Đức Chúa Trời sống trong đền tạm, nhất là trong thời gian hành trình của dân Israel qua sa mạc. Sau đó, Sa-lô-môn đã xây dựng một ngôi đền tráng lệ. Thật không thể tin được đối với Sa-lô-môn khi Chúa sẽ sống trong ngôi nhà vật chất này: Có thể Chúa thực sự sống trên trái đất sao? “Nhưng quả thật có Đức Chúa Trời ngự trên đất nầy chăng? Kìa, trời,dầu đến đỗi trời của các từng trời chẳng có thể chứa Ngài được thay, phương chi cái đền nầy tôi đã cất!” (1 Vua 8:27).


Vào thời Tân Ước, ngay cả ngày nay, Đức Chúa Trời vẫn sống trên trái đất, vẫn ở trong một ngôi nhà. Tuy nhiên, không phải trong một nhà vật chất như thời Cựu Ước, mà là một thứ nhà thuộc linh. Trong bức thư gửi các tín đồ ở Ê-phê-sô, sứ đồ Phao-lô viết rằng họ là một "đền thờ thánh trong Chúa", "nơi ở của Đức Chúa Trời trong Thánh Linh" (Ê-phê-sô 2:20, 21). Sau đó, như bây giờ, điều này không có nghĩa là một nhóm người đặc biệt, mà là cộng đồng, hội thánh hoặc hội chúng. Điều này bao gồm tất cả những người tin vào Chúa Jesus từ sau lễ Ngũ Tuần đến ngày tín đồ cất lên. Theo nghĩa này, Phao-lô cũng nói trong lá thư đầu tiên gửi cho Ti-mô-thê về ngôi nhà của Đức Chúa Trời: “Ta mong mau mau đến thăm con, nhưng viết thơ nầy,  phòng ta có chậm đến, thì con biết làm thể nào trong nhà Đức Chúa Trời, tức là Hội thánh của Đức Chúa Trời hằng sống, trụ và nền của lẽ thật vậy “(1 Tim. 3:14, 16 ).

Chính Chúa Jesus là người xây dựng ngôi nhà này. Trong Mathio 16, Ngài nói với Phiero: "và trên tảng đá này" - bằng cách đó, Chúa ngụ ý là chính mình Ngài - "Ta sẽ xây dựng hội chúng của Ta". Ngôi nhà này được xây dựng từ những viên đá sống, như chúng ta có thể thấy từ 1 Phi-e-rơ 2: 5. Ở đó có ghi: " và anh em cũng như đá sống, được xây nên nhà thuộc linh”.

Giống như mọi ngôi nhà vật chất, ngôi nhà này, hội chúng, có một người Chủ: là chính Đức Chúa Trời, Đấng sống trong ngôi nhà thuộc linh này. Và đó là lý do tại sao Phao-lô viết Ti-mô-thê, bởi vì trong ngôi nhà này, chúng ta không thể cư xử theo ý mình muốn. Ngôi nhà này không phải của chúng ta! Mọi thứ xảy ra trong ngôi nhà này phải phù hợp với bản chất của Đức Chúa Trời, phải phù hợp với tư tưởng của Ngài.
Ngày nay cũng vậy, Chúa Jêsus đang tìm kiếm những người cảm thấy rằng tình trạng của dân Chúa không còn đúng theo suy nghĩ của Chúa. Lòng nhiệt thành của anh ta là cần thiết ở đây, ngay cả khi còn trẻ. Là một Cơ đốc nhân trẻ tuổi, người ta chắc chắn sẽ không bắt đầu hướng dẫn và khiển trách các tín đồ lớn tuổi được- Chúng ta hãy nghĩ về Sa-mu-ên hoặc một số tiên tri, họ khó sửa dạy các vua chúa. Tuy nhiên, vẫn còn cơ hội để làm cho mình trở nên hữu ích trong dân Chúa. Người ta khó có thể liệt kê chúng: thăm người bệnh; thăm anh chị lớn tuổi; đón anh chị lớn hơn đi dự các cuộc họp; nói với họ về giờ giấc và Chúa Jêsus khi họ không còn có thể tham dự các cuộc họp; cung cấp trợ giúp thiết thực; tổ chức trường chủ nhật; chăm sóc trẻ em; giúp đỡ với các hành động truyền giáo; vân vân.



--Giô-si-a và Lời Đức Chúa Trời -
Vào thời của Giô-si-a, lời của Đức Chúa Trời (Kinh thánh) đã được tìm thấy một lần nữa (xem 2 Sử ký 34:14). Thật khó để tin rằng quyển sách luật pháp phải được tìm thấy, vì nó thực sự phải là nền tảng  cuộc sống của dân Israel. Tuy nhiên, khi lời của Đức Chúa Trời được tìm thấy, Giô-si-a đã đọc nó rất cẩn thận và muốn tuân theo lời này.

Thật đáng chú ý, nhân tiện, Giô-si-a đã phản ứng như thế nào khi tìm ra luật. Trong 2 Sử ký 34:19, chúng ta được kể: "Và khi nhà vua nghe những lời của luật pháp, anh ta xé quần áo của mình." Lúc đó, đó là một dấu hiệu của sự buồn bã và mất tinh thần. Những gì Giô-si-a đã được đọc không khiến anh ta lạnh lùng. Anh cũng không thể không quan tâm. Không bỏ qua nó là "lỗi thời". Không, anh ta coi đó là Lời của Chúa - luôn hợp lệ và ràng buộc.

Ở đâu, nếu không có  Lời Chúa, bạn có tìm thấy hướng đi đúng đắn của cuộc sống không? Ở đâu, nếu không có Kinh thánh, bạn có tìm thấy những suy nghĩ của Đức Chúa Trời về mọi thứ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn không? Kinh thánh không phải là một cuốn sách công thức cho mọi tình huống cá nhân trong cuộc sống của chúng ta. Nhưng nó cho chúng ta các nguyên tắc, và là cẩm nang có thể áp dụng cho mọi câu hỏi, vấn đề, tình huống.

Khi bạn làm điều đó, Kinh Thánh đi vào cuộc sống và không còn chỉ là một lý thuyết. Sau đó, bạn đọc lời kinh thánh với sự quan tâm nhiều hơn bởi vì nó có một cái gì đó để nói với chúng ta. Tôi cần lời này để tôi có thể tồn tại trong cuộc sống hàng ngày. Đó là bí quyết trong cuộc sống của Giô-si-a. Đó là lý do tại sao anh ấy rất trung thành!
Tôi không hy vọng chúng ta phải tìm lại Kinh thánh. Hiện giờ Kinh thánh có thể là người bạn đồng hành liên tục cho chúng ta, trong đó chúng ta đọc đi đọc lại. Là con của Chúa, đó phải là một điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, chúng ta nên luôn luôn dành thời gian để xem xét một phần của Kinh Thánh chặt chẽ hơn.

Ở đâu, nếu không có  Lời Chúa, bạn có tìm thấy hướng đi đúng đắn của cuộc sống không? Ở đâu, nếu không có trong Kinh thánh, bạn có thể tìm thấy Chúa không?