Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2020

DÂNG HIẾN LINH TẾ LÊN THIÊN PHỤ-



Giăng 4:23-24,”Nhưng giờ sắp đến, mà nay đã đến rồi, khi kẻ thờ lạy thật lấy tâm linh và lẽ thật mà thờ lạy Cha, vì Cha vẫn tìm kiếm người dường ấy để thờ lạy Ngài. Đức Chúa Trời là Linh, nên ai thờ lạy Ngài thì cần phải lấy tâm linh và lẽ thật mà thờ lạy”
1 Phi ero 2:5, “anh em cũng như đá sống được xây nên nhà thuộc linh, làm chức tế lễ thánh, để dâng linh tế nhờ Jêsus Christ được Đức Chúa Trời vui nhận”
Heboro 13:15, “Vậy, chúng ta hãy nhờ Ngài mà hằng dâng tế lễ bằng lời ngợi khen cho Đức Chúa Trời, tức là bông trái của môi miệng thừa nhận danh Ngài”.
Roma 15:16 BNC, “nên tôi được làm kẻ sai dịch của Christ Jêsus giữa người Ngoại bang, để làm việc tế tư của Tin Lành Đức Chúa Trời, hầu cho sự phụng hiến người Ngoại bang lên nhờ sự nên thánh bởi Thánh Linh mà được Ngài vui nhận”. Bản hiệu đính dịch: “được làm đầy tớ của Đấng Christ Jêsus giữa các dân ngoại, thi hành chức tế lễ cho Tin Lành của Đức Chúa Trời, để dân ngoại trở thành lễ vật đẹp lòng Chúa, được thánh hóa bởi Đức Thánh Linh”.

Sai lầm của Giáo hội Công giáo là thường xuyên dâng lễ misa, thiếu hụt của các hệ phái Cải chánh là không dâng linh tế cho Thiên phụ. Chế độ dâng sinh tế cụ thể đã qua rồi, nhưng sứ đồ Phi e rơ và Phao lô khuyên chứng ta thường xuyên dâng linh tế lên Cha của chúng ta, tức là dâng thực tế của các của lễ trong cựu ước trong ngày hôm nay.- Anh em hãy “dâng linh tế nhờ Jêsus Christ được Đức Chúa Trời vui nhận”.
Trong thời cựu ước tuyển dân nhờ các thầy tế lễ dâng các của lễ như bò chiên, qua thời tân ước, Đức Chúa Trời chuyển đổi cách thờ phượng Ngài khi Chúa Jesus phán, “Nhưng giờ sắp đến, mà nay đã đến rồi, khi kẻ thờ lạy thật lấy tâm linh và lẽ thật mà thờ lạy Cha, vì Cha vẫn tìm kiếm người dường ấy để thờ lạy Ngài. Đức Chúa Trời là Linh, nên ai thờ lạy Ngài thì cần phải lấy tâm linh và lẽ thật mà thờ lạy”.

Trong thời cựu ước Chúa truyền lệnh “Lại chẳng ai nên tay không đến trước mặt Ta.” (Đức Chúa Trời) Xuất Ê-díp-tô Ký 23:15--..Nguyên tắc nầy áp dụng cho chúng ta khi đến thờ phượng Cha trong tâm linh là lẽ thật- Chúng ta phải mang linh tế dâng lên cho Cha qua trung gian của Jesus Christ.
Có hai điều kiện để hôm nay chúng ta đến trong buổi nhóm bẻ bánh dâng linh tế cho Đức Chúa Trời Cha. Thứ nhất, Đức Chúa Cha là Linh, chúng ta phải tiếp xúc thờ phượng Ngài trong tâm linh của chúng ta—chứ không phải bằng tâm trí qua sự trầm tư mặc tưởng, hoặc bằng thân thể như quá chú trọng các động tác đứng, ngồi hay sấp mình xuống hằng giờ như biểu diễn hư không của ngoại giáo khi thờ lạy thần của họ. Chúng ta phải thờ lạy Cha trong tâm linh của mình.

Điều thứ hai là phải thờ phượng trong lẽ thật, tức là trong sự thành thực, chân thành. Từ ngữ “lẽ thật” ở đây cũng có nghĩa là “thực tế hay thực tại”. Cô lô se 2: 16-17 chép, “về đồ ăn đồ uống, hoặc ngày lễ hoặc ngày trăng non, hoặc ngày sa bát.  Ấy đều là bóng của những sự sẽ đến, còn thể thì là Đấng Christ”. Đấng Christ là thực tế mọi của lễ, thực tại mọi lễ hội cựu ước. Tín đồ cựu ước mang của lễ chiên bò dâng lên cho Đức Chúa Trời, ngày nay chúng ta mang thực tế các của lễ ấy là Đấng Christ trong tâm linh, trong sự kinh nghiệm dâng lên cho Cha trong sự thờ phượng. Đó là linh tế mà sứ đồ Phi e rơ đã nói.
Hê bơ rơ 9:23 nói các của lễ cựu ước là sự mô phỏng các vật trên trời, các vật thuộc thiên và dân cựu ước thờ lạy Cha bằng cách dâng lên các vật mô phỏng đó, còn chúng ta hôm nay dâng lên Cha các linh tế, là các vật thuộc thiên, đó là chính Đấng Christ. Ngài là cái thể của các hình bóng, hình thức, lễ nghi , và lễ tiệc cựu ước.
Lê vi kí 8:14, 18, “Người biểu đem con bò tơ dùng làm của lễ chuộc tội lại gần, A-rôn và các con trai người nhận tay mình trên đầu nó-Người cũng biểu đem con chiên đực dùng làm của lễ thiêu lại gần, A-rôn và các con trai người nhận tay mình trên đầu nó”-
Khi người dân hay người sắp được thụ phong làm thầy tế lễ, họ phải dâng lên Đức Chúa Trời hai của lễ theo thứ tự: của lễ chuộc tội và của lễ thiêu. Là tội nhân, chúng ta tiếp nhận Chúa Jesus là của lễ chuộc tội thay thế chúng ta, sau đó hiệp một với Ngài trong của lễ thiêu, một cuộc đời tuyệt đối vì Cha.

Trong giờ bẻ bánh trong hội thánh hôm nay chúng ta có thể thưa với Cha trước hội thánh, “Cha ơi, con vốn là tội nhân và hôm nay vẫn còn là người tội lỗi, hôm nay con hiệp một với Chúa Jesus và Chúa Jesus là của lễ chuộc tội và của lễ thiêu thay thế cho con trước mặt Cha. Xin Cha chấp nhận con,  được Chúa Jeus bao phủ trước mặt Cha”.
Khi chúng ta cảm thấy mình ô tội, mắc tội, thấy chân tướng đê tồi của mình chúng ta dâng của lễ chuộc tội, của lễ chuộc sự mắc lỗi, hoặc của lễ chay, ám chỉ nhân tánh toàn vẹn của Chúa Jesus. Chúng ta cũng có thể dâng Chúa Jesus là của bình an, sinh tế thù ân để cảm tạ do lòng lạc ý hay biết ơn.
Có tất cả 5 của lễ chính yếu là: của lễ4 thiêu, của lễ bửa ăn (chay), của lễ thù ân (bình an), của lễ chuộc tội và của chuộc sự quá phạm. Còn ba của lễ phụ là của lễ quán, của lễ đưa qua đưa lại, và của lễ giơ lên. Chúng ta tự nguyện dâng lên cho Cha tùy theo nhu cầu và tình trạng thuộc linh của mình.

Rô 15:16 nói về việc dâng hiến những người mới tin mà chúng ta chinh phục cho Chúa. Chúng ta hãy cầu nguyện dâng họ lên trước mặt Đức Chúa Trời như các chi thể trong Thân thể của Đấng Christ.
Thi thiên 51:17 chép, “Sinh tế đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là tâm linh đau thương; Đức Chúa Trời ôi! Lòng đau thương thống hối Chúa không khinh dể đâu”. Mọi linh tế chúng ta dâng lên Chúa Cha đều phát xuất từ lòng chân thật, đau thương thống hối về tình trạng của mình, về nhu cầu thuộc linh bản thân, đều được Cha chấp nhận.
Nguyện Chúa cho chúng ta siêng năng thực hành dâng của lể thuộc linh lên cho Cha trong giờ nhóm họp của hội thánh . Amen.