Thứ Tư, 20 tháng 5, 2020

Làm Thế Nào Đọc Kinh Thánh Để Tự Gây Dựng Mình?



-
Nếu một người có lòng đơn thuần muốn đọc Kinh thánh Cựu và Tân ước trong Kinh thánh để được gây dựng trong Đức Chúa Trời, thì trước hế anh ta phải cần mẫn bảo vệ mình tránh một động cơ sai trái tiềm ẩn trong trái tim anh ta hoặc có bất kỳ mục đích bất chính nào cho anh ta khi đọc Kinh thánh. Đối với các thầy thông giáo và người Pha-ri-si, họ cũng đọc Kinh thánh và qua việc đọc của họ, không có gì được cải thiện trong họ. Họ nghĩ rằng bằng cách đọc Kinh thánh, họ có sự sống đời đời; nhưng họ đã không đến với Đấng Christ, hầu họ có thể có sự sống (Giăng 5:39, 40).


Một động cơ sai lầm và một mục đích bất chính khi đọc Kinh thánh là--- khi người ta đọc nó như  chỉ là một công việc hướng ngoại, và cho rằng anh ta đang đứng vững trong đức tin Cơ Đốc của mình,  và nghĩ rằng bằng cách đó, anh ta đang trình dâng một điều tốt đặc biệt với Đức Chúa Trời yêu dấu - giống như nhiều người tự an ủi với thực tế là họ đang chăm chỉ đọc lời Chúa, trong khi thực tế tâm trí họ và cả cuộc đời họ không tương ứng với lời của Đức Chúa Trời môt chút nào - cuối cùng, anh ta chỉ tiếp lấy Kinh thánh để trở thành một thầy thông giáo, thu thập nhiều kiến ​​thức, và do đó che giấu bên dưới lòng tự ái, tìm kiếm danh dự và nhiều tệ nạn khác của người Pha-ri-si.

Ngày nay, đó là ý định của nhiều thầy thông giáo, những người mong muốn trở thành giáo sư của luật pháp, nhưng họ không hiểu những gì họ nói, cũng như họ tự tin khẳng định (1 Ti-mô-thê 1: 7). Vâng, đây hoàn toàn là cách biến thái của loài người, những người tự chìm đắm trong Kinh thánh, chú ý đến những câu hỏi vô dụng hoặc những bí ẩn cao cả hơn là đặt nền tảng chính xác của sự ăn năn và đức tin. Nếu ai đó có những động cơ sai lầm đã nói ở trên đây hoặc tương tự trong lòng anh ta khi đọc Kinh thánh, với tất cả sự học hỏi theo kinh điển, anh ta vẫn có thể bị kết án xuống hố địa ngục, ngay cả khi anh ta có thể ghi nhớ toàn bộ Kinh thánh.

Đối với việc đọc Kinh thánh, cầu nguyện phải đến trước hết. Điều quan trọng không kém là vừa đọc Kinh thánh với lời cầu nguyện thuần khiết, rên rỉ và dâng lời ngợi khen cùng tạ ơn Đức Chúa Trời. Điều này là cách thuần túy (hoặc lòng đơn thuần), thông qua đó người ta có thể tiếp nhận được sự gây dựng tốt. Người ta có thể dừng lại ở mọi câu nhỏ trong Kinh thánh, như Martin Luther đã nói, và gõ vào mỗi nhánh để xem có lẽ một vài quả nhỏ sẽ rơi xuống. Ban đầu có vẻ khó khăn, và lời cầu nguyện có thể không tuôn ra ngay lập tức; nhưng người ta nên tiếp tục và gõ vào nhánh tiếp theo. Nếu chỉ linh hồn của một người đói, Linh của Đức Chúa Trời sẽ không khiến anh ta không hài lòng. Nhưng ngay từ đầu, bất cứ ai cũng khinh thường và nghĩ rằng điều đó quá khó đối với anh ta, nghĩ rằng anh ta không thể đọc Kinh thánh, thì đó là lỗi của anh ta. trong suốt cuộc đời của mình, anh ta sẽ không có được sự thèm ăn và niềm vui thích hợp trong kinh thánh.

Nhờ cầu nguyện, ước muốn đọc Lời sẽ được khơi dậy và nhân lên; và qua việc đọc lời này, người ta sẽ được khuấy động để cầu nguyện. Bernhardus từng nói rằng "không ai có thể đột ngột lên đỉnh thang. Đó là thông qua việc leo trèo từ từ và không thông qua việc bay, người ta sẽ đạt được những bước cao nhất của cái thang. Do đó, chúng ta hãy leo lên bằng hai chân của mình, cụ thể là thông qua việc đọc lời kinh thánh và cầu nguyện cặp theo. Đọc lời dạy chúng ta và cho chúng ta thấy sự thiếu thốn của mình, trong khi cầu nguyện giúp chúng ta tiếp nhận và nhận lãnh được rất nhiều từ Đức Chúa Trời, Chúa chúng ta, đến nỗi chúng ta sẽ không thiếu gì".

Nhờ đọc lời chúng ta thấy con đường đúng, nhưng sự cầu nguyện dẫn chúng ta đi qua cùng một con đường đúng. Và ở một nơi khác, ông tiếp tục nói: "Nhờ cầu nguyện, chúng ta nhận được sự soi sáng trong việc đọc lời này, và qua việc đọc lời đó, lời cầu nguyện của chúng ta trở nên rực cháy. Khi cầu nguyện và đọc lời được kết hợp với nhau để cái này điều khiển cái kia, chúng ta có một cuộc trò chuyện ngọt ngào và yêu thương và xen kẽ với Chúa. Hơn nữa, không đọc lời, cầu nguyện trở nên lạnh lẽo và uể oải, và không cầu nguyện, việc đọc lời này trở nên không có kết quả và hoàn toàn không có lợi ích. Và khi đọc lời này nên được bắt đầu bằng cầu nguyện và tiếp tục bằng cầu nguyện, người ta cũng nên kết thúc việc đọc với lời  cầu nguyện."

Hảy tiếp  lấy thanh kiếm của Linh, đó là lời của Đức Chúa Trời, bằng mọi lời cầu nguyện và thỉnh nguyện -Ê-phê-sô 6: 17-18a (Greek Interlinear)
-- Bài tóm tắt của Ông August Hermann Francke,, viết hồi thế kỉ 16, Sau cuộc Cải Chánh-