-
Nếu một người
có lòng đơn thuần muốn đọc Kinh thánh Cựu và Tân ước trong Kinh thánh để được
gây dựng trong Đức Chúa Trời, thì trước hế anh ta phải cần mẫn bảo vệ mình
tránh một động cơ sai trái tiềm ẩn trong trái tim anh ta hoặc có bất kỳ mục
đích bất chính nào cho anh ta khi đọc Kinh thánh. Đối với các thầy thông giáo
và người Pha-ri-si, họ cũng đọc Kinh thánh và qua việc đọc của họ, không có gì
được cải thiện trong họ. Họ nghĩ rằng bằng cách đọc Kinh thánh, họ có sự sống đời
đời; nhưng họ đã không đến với Đấng Christ, hầu họ có thể có sự sống (Giăng
5:39, 40).
Một động cơ
sai lầm và một mục đích bất chính khi đọc Kinh thánh là--- khi người ta đọc nó
như chỉ là một công việc hướng ngoại, và
cho rằng anh ta đang đứng vững trong đức tin Cơ Đốc của mình, và nghĩ rằng bằng cách đó, anh ta đang trình
dâng một điều tốt đặc biệt với Đức Chúa Trời yêu dấu - giống như nhiều người tự
an ủi với thực tế là họ đang chăm chỉ đọc lời Chúa, trong khi thực tế tâm trí họ
và cả cuộc đời họ không tương ứng với lời của Đức Chúa Trời môt chút nào - cuối
cùng, anh ta chỉ tiếp lấy Kinh thánh để trở thành một thầy thông giáo, thu thập
nhiều kiến thức, và do đó che giấu bên dưới lòng tự ái, tìm kiếm danh dự và
nhiều tệ nạn khác của người Pha-ri-si.
Ngày nay, đó
là ý định của nhiều thầy thông giáo, những người mong muốn trở thành giáo sư của
luật pháp, nhưng họ không hiểu những gì họ nói, cũng như họ tự tin khẳng định
(1 Ti-mô-thê 1: 7). Vâng, đây hoàn toàn là cách biến thái của loài
người, những người tự chìm đắm trong Kinh thánh, chú ý đến những câu hỏi vô dụng
hoặc những bí ẩn cao cả hơn là đặt nền tảng chính xác của sự ăn năn và đức tin.
Nếu ai đó có những động cơ sai lầm đã nói ở trên đây hoặc tương tự trong lòng
anh ta khi đọc Kinh thánh, với tất cả sự học hỏi theo kinh điển, anh ta vẫn có
thể bị kết án xuống hố địa ngục, ngay cả khi anh ta có thể ghi nhớ toàn bộ Kinh
thánh.
Đối với việc
đọc Kinh thánh, cầu nguyện phải đến trước hết. Điều quan trọng không kém là vừa
đọc Kinh thánh với lời cầu nguyện thuần khiết, rên rỉ và dâng lời ngợi khen cùng tạ ơn Đức Chúa Trời. Điều này là cách thuần túy (hoặc lòng đơn thuần), thông
qua đó người ta có thể tiếp nhận được sự gây dựng tốt. Người ta có thể dừng lại
ở mọi câu nhỏ trong Kinh thánh, như Martin Luther đã nói, và gõ vào mỗi nhánh để
xem có lẽ một vài quả nhỏ sẽ rơi xuống. Ban đầu có vẻ khó khăn, và lời cầu nguyện
có thể không tuôn ra ngay lập tức; nhưng người ta nên tiếp tục và gõ vào nhánh
tiếp theo. Nếu chỉ linh hồn của một người đói, Linh của Đức Chúa Trời sẽ không
khiến anh ta không hài lòng. Nhưng ngay từ đầu, bất cứ ai cũng khinh thường và
nghĩ rằng điều đó quá khó đối với anh ta, nghĩ rằng anh ta không thể đọc Kinh
thánh, thì đó là lỗi của anh ta. trong suốt cuộc đời của mình, anh ta sẽ không
có được sự thèm ăn và niềm vui thích hợp trong kinh thánh.
Nhờ
cầu nguyện, ước muốn đọc Lời sẽ được khơi dậy và nhân lên; và qua việc đọc lời
này, người ta sẽ được khuấy động để cầu nguyện. Bernhardus từng nói rằng "không
ai có thể đột ngột lên đỉnh thang. Đó là thông qua việc leo trèo từ từ và không thông
qua việc bay, người ta sẽ đạt được những bước cao nhất của cái thang. Do đó,
chúng ta hãy leo lên bằng hai chân của mình, cụ thể là thông qua việc đọc lời
kinh thánh và cầu nguyện cặp theo. Đọc lời
dạy chúng ta và cho chúng ta thấy sự thiếu thốn của mình, trong khi cầu nguyện
giúp chúng ta tiếp nhận và nhận lãnh được rất nhiều từ Đức Chúa Trời, Chúa
chúng ta, đến nỗi chúng ta sẽ không thiếu gì".
Nhờ đọc lời
chúng ta thấy con đường đúng, nhưng sự cầu nguyện dẫn chúng ta đi qua cùng một
con đường đúng. Và ở một nơi khác, ông tiếp tục nói: "Nhờ cầu nguyện, chúng ta
nhận được sự soi sáng trong việc đọc lời này, và qua việc đọc lời đó, lời cầu
nguyện của chúng ta trở nên rực cháy. Khi cầu nguyện và đọc lời được kết hợp với
nhau để cái này điều khiển cái kia, chúng ta có một cuộc trò chuyện ngọt ngào
và yêu thương và xen kẽ với Chúa. Hơn nữa, không đọc lời, cầu nguyện trở nên lạnh
lẽo và uể oải, và không cầu nguyện, việc đọc lời này trở nên không có kết quả
và hoàn toàn không có lợi ích. Và khi đọc lời này nên được bắt đầu bằng cầu nguyện
và tiếp tục bằng cầu nguyện, người ta cũng nên kết thúc việc đọc với lời cầu nguyện."
Hảy tiếp lấy thanh kiếm của Linh, đó là lời của Đức Chúa
Trời, bằng mọi lời cầu nguyện và thỉnh nguyện -Ê-phê-sô 6: 17-18a (Greek
Interlinear)
-- Bài tóm tắt của Ông August Hermann Francke,, viết hồi thế kỉ 16, Sau cuộc Cải Chánh-