Thứ Ba, 15 tháng 8, 2023

CLARE ĐÃ TRANH ĐẤU ĐỂ BẢO VỆ SỰ NGHÈO NÀN CỦA MÌNH

 


CLARE ĐÃ CẠNH TRANH ĐỂ BẢO VỆ SỰ NGHÈO CỦA MÌNH

Clare muốn bắt chước sự nghèo khó của Chúa. Được truyền cảm hứng bởi sự giản dị của  Phanxicô Assisi, cô đã từ bỏ cuộc sống sung túc để đi theo lý tưởng của mình. Ngay lập tức cô vấp phải sự phản đối của gia đình. Sau khi cô ấy từ chối trở về nhà, những phụ nữ khác đã tham gia cùng cô ấy và một phong trào ra đời, dòng thứ hai của các tu sĩ dòng Phanxicô. Dòng 
Phanxicô là dòng Đa Minh

  Sau đó, những người có ảnh hưởng trong nhà thờ và thậm chí cả giáo hoàng, những người không háo hức đón nhận cảnh nghèo đói, đã cố gắng thuyết phục cô từ bỏ lối sống thắt lưng buộc bụng. Họ đề nghị giải thoát cho cô ấy khỏi những lời thề và trao cho cô ấy cùng “các chị em” của cô ấy đặc quyền sở hữu. Cô kiên quyết từ chối.

Cuối cùng, vào ngày này, ngày 9 tháng 8 năm 1253, hai ngày trước khi Clare qua đời, Giáo hoàng Innocent IV đã phê chuẩn quy tắc nghèo khó của cô đối với “Clares đáng thương”, tên gọi của những người phụ nữ.

Quy tắc có mười hai chương quy định về sự tuân theo, đào tạo, nhiệm vụ và tuân thủ mệnh lệnh. Chương thứ sáu và thứ tám phác thảo lý tưởng của sự nghèo khó. Chương sáu đọc một phần:

     Và vì ngài [Phanxicô] không muốn bất cứ lúc nào chúng tôi rời bỏ cuộc sống nghèo khó tuyệt vời mà chúng tôi đã ấp ủ, cũng như những người đến sau chúng tôi, nên vào một dịp khác không lâu trước khi qua đời, ngài đã viết cho chúng tôi điều ước cuối cùng của mình, rằng: “Tôi, Anh Phanxicô tội nghiệp, ước muốn noi theo đời sống và sự  nghèo khó  của Chúa Giêsu Kitô, và kiên trì sống như vậy cho đến chết. Và tôi cầu nguyện cho tất cả các chị em, và khuyên các chị em hãy luôn sống  nghèo khó thánh thiện. Và hãy cẩn thận kẻo bất kỳ học thuyết hay lời khuyên nào cố gắng lôi kéo bạn khỏi nó.”

 Con bò ban đầu “được trao tại Assisi vào ngày 9 tháng 8, vào năm thứ 11 dưới triều đại giáo hoàng của chúng tôi,” đã bị thất lạc cho đến năm 1893. Sau đó, nó được tìm thấy được bọc bên trong một trong những thói quen cũ của Clare. Điều này được gọi là "Quy tắc đầu tiên của  Clare" vì một số ngôi nhà khác xuất hiện từ Clares hoạt động theo các quy tắc khoan dung hơn.

Bất chấp những hạn chế tự nguyện của họ—hoặc vì những giới hạn đó—các nữ tu Clare nghèo đã sản sinh ra ít nhất năm phụ nữ được Giáo hội Công giáo công nhận là thánh và gần 20 người được gọi là “có phước”.


 [bài ở trên: Simone Martini, Clare of Assisi—(1284–1344)

—Dan Graves