Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2023

Helena, Mẹ của Hoàng đế Cơ Đóc giáo đầu tiên

 


 Helena, Mẹ của Hoàng đế Cơ Đóc giáo đầu tiên

VÀO NGÀY NÀY, ngày 18 tháng 8 năm 328, Hoàng hậu Helena băng hà. Con trai bà, hoàng đế Constantine Đại đế, ở bên bà, nắm tay bà. Nhà sử học đầu tiên của giáo hội Eusebius, người mà nhờ ông chúng ta biết nhiều về Helena, đã mô tả cảnh tượng và nói thêm: “Đối với những người nhận thức đúng sự thật, người được ban phước ba lần dường như không chết, mà trải qua một sự thay đổi và chuyển đổi thực sự từ một trần gian để trở thành một sự tồn tại trên trời, vì  hồn của bà ấy, được tái tạo như thể nó là một bản chất thiên thần và không thể hư hỏng, đã được đưa vào sự hiện diện của Đấng Cứu Rỗi của cô ấy.”

Chúng ta biết rất ít về cô bé Helena. Có một truyền thống vô căn cứ của nước Anh nói rằng bà là con gái của nhân vật trong vần mẫu giáo, Old King Cole (Vua Coel của Colchester), nhưng hầu hết các học giả cho rằng bà sinh ra ở Tiểu Á, tại thị trấn mà Constantine đặt tên là Helenopolis, và lớn lên với tư cách là con gái của chủ quán trọ. Dù bằng cách nào, không rõ Helena đã gặp Constantius, cha của Constantine ở đâu.

After her son’s conversion to Christianity and rise to power, Eusebius says, “he rendered her through his influence so devout a worshiper of God (though she had not previously been such) that she seemed to have been instructed from the first by the Savior of mankind.” 

 Eusebius nói, sau khi con trai bà cải đạo sang Cơ đốc giáo và lên nắm quyền, “nhờ ảnh hưởng của mình, ông đã khiến bà trở thành một người sùng kính Chúa (mặc dù trước đây bà không như vậy) đến nỗi dường như bà đã được Đấng Cứu Rỗi của nhân loại.”

Constantine đã vinh danh bà với danh hiệu Augusta (“vĩ đại”, một danh hiệu mà các hoàng đế La Mã thỉnh thoảng phong tặng cho những người thân là nữ giới của họ) và phát hành những đồng xu có hình ảnh của bà. Có lẽ điều này là để bù đắp cho sự ô nhục trước đó của Helena. Constantius, cha của Constantine, đã bỏ rơi cô để cưới Theodora, con gái của hoàng đế Maximian, trong một động thái nhằm thăng tiến sự nghiệp của chính ông.

 Helena cũng được nhớ đến với tư cách là nhà khảo cổ học Cơ đốc giáo đầu tiên. Mặc dù là một bà già khi Constantine thống nhất đế quốc, bà đã đến Đất Thánh, thờ phượng trong các nhà thờ của Palestine, xác định những địa điểm có thể thực hiện thánh chức của Đấng Christ, tìm thấy những mảnh của “thập tự giá thật”, xây dựng nhà thờ và mặc quần áo cho những người trần truồng. Chuyến du lịch của cô ấy đã trở thành khuôn mẫu cho những người hành hương theo đạo Cơ Đóc trong suốt thời Trung cổ.

Helena qua đời ở tuổi 84 và được chôn cất trong hầm mộ hoàng gia của Nhà thờ các sứ đồ, Constantinople. Di chúc của bà để lại toàn bộ đất đai cho người con trai nổi tiếng và các cháu của bà.

Dan Graves