Chủ Nhật, 13 tháng 8, 2023

7.000 NGÀY TRONG TÙ

Năm 2004, tôi có vinh dự được gặp gỡ các Kitô hữu bị bách hại ở Eritrea thay mặt cho Tiếng nói của các Thánh Tử đạo. Hai năm trước chuyến thăm của tôi, chính phủ độc đảng của Eritrea, do Tổng thống Isais Afwerki lãnh đạo, đã ra lệnh cho các nhà lãnh đạo của gần như tất cả các nhà thờ Tin lành đóng cửa.

Nhưng trong khi chính phủ có thể khóa cửa các nhà thờ, thì chính phủ không thể thay đổi mục đích hoặc ngừng công việc của họ. Các mục sư và thành viên của các nhà thờ không được chấp thuận đã nhanh chóng chuyển từ các dịch vụ công khai, công khai trong các tòa nhà của nhà thờ sang các nhóm tại gia và các cuộc họp bí mật.

Sau đó, chính quyền Eritrea bắt đầu bắt giữ các Kitô hữu và tống họ vào tù. Nhiều người bị gửi đến các trại quân sự trong sa mạc, trong khi những người khác bị nhốt trong các thùng vận chuyển bằng kim loại hoặc bị giam trong các phòng giam tối tăm dưới lòng đất.

Một mục sư mà tôi gặp ở Eritrea cho biết câu hỏi đầu tiên mà các tù nhân Cơ đốc giáo được hỏi là: “Bạn sẽ chối bỏ Đấng Christ chứ?” Một mục sư khác cho tôi thấy ông ấy bị trói trong tù như thế nào, nằm sấp với hai tay và hai chân bị trói sau lưng.

Hết cuộc họp này đến cuộc họp khác, tôi đã nghe những câu chuyện đầy cảm hứng về cách Chúa đã khuyến khích và ban sức mạnh cho những người Eritrea bị bắt giữ vì đức tin Cơ đốc của họ. Một mục sư nói: “Sự bắt bớ không ngọt ngào, nhưng nó hữu ích.”

Chỉ vài tháng sau chuyến thăm của tôi đến Eritrea, một số mục sư mà tôi gặp đã bị bắt. Thứ Bảy này, ngày 22 tháng 7, sẽ đánh dấu đêm thứ 7.000 trong tù của hai trong số các mục sư đó, Kiflu Gebremeskel và Haile Nayzgi. Giống như mọi Cơ đốc nhân khác đang bị cầm tù ở Eritrea (ước tính hiện có gần 400 người), họ đã bị từ chối tư vấn pháp lý và không được xét xử. Trên thực tế, họ thậm chí chưa bao giờ bị chính thức buộc tội.

Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về con số đó. Một ngàn tuần xa gia đình của họ. Những đứa trẻ còn rất nhỏ khi cha chúng bị bắt giờ đã tốt nghiệp đại học và thậm chí đã trở thành cha mẹ . Hai Cơ đốc nhân này đã bỏ lỡ bao nhiêu cột mốc gia đình trong 7.000 ngày qua? Là một người cha và một người ông, tôi bật khóc khi nghĩ đến tất cả những khoảnh khắc quan trọng mà họ đã hy sinh vì Chúa Kitô và vương quốc của Người.