Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2023

Từ Châu Âu đến Nhật Bản, Xavier gieo trồng Công giáo

 


 Từ Châu Âu đến Nhật Bản, Xavier gieo trồng Công giáo

Vào ngày này, 15 tháng 8 năm 1549,  Phanxicô Xaviê đến Kagoshima, Nhật Bản với tư cách là một nhà truyền giáo. Cùng đi với ông là Cha Cosme de Torres, Anh Juan Fernández, và một người Nhật hăng hái đã cải đạo, Han-Sir, người đã lấy tên mới khi làm lễ báp têmi—Paul of Santa Fe. Xavier đã viết: “Chúng tôi đã được tất cả người dân thành phố tiếp đón một cách thân thiện nhất, đặc biệt là những người họ hàng của Phao-lô, một người Nhật Bản cải đạo, tất cả đều có phước để nhận được ánh sáng lẽ thật từ trên trời, và nhờ sự thuyết phục của Phao-lô mà mọi người đã trở thành Cô Đóc nhân.". 

 Xavier và những người bạn châu Âu của ông đã học tiếng Nhật trong một năm và thực hiện các bản dịch. Trong khi đó, Phao-lô truyền giáo cho dân của mình. Khi đủ thông thạo tiếng Nhật, Xavier đi rao giảng khắp Nhật Bản, thành lập các cộng đồng Cơ đốc giáo. Để lại nhiệm vụ cho các đồng nghiệp phụ trách, ông trở về căn cứ của mình tại Goa, Ấn Độ vào năm 1551.

Xavier đã ở phía đông ngay từ đầu theo yêu cầu của Vua Bồ Đào Nha John III. Nhờ những người đi biển táo bạo, Bồ Đào Nha tự hào về những vùng lãnh thổ hải ngoại rộng lớn, và Vua John đã yêu cầu Giáo hoàng Paul III cho những người truyền giáo. Giáo hoàng đã ra lệnh cho Hiệp hội Chúa Giêsu (Dòng Tên) hỗ trợ ông và Xavier được chỉ định.

 Sinh ra trong một gia đình quyền quý, Xavier bộc lộ tuổi trẻ thông minh. Ông là giáo sư tại Đại học Beauvais khi gặp Ignatius Loyola, người gần đây đã từ bỏ thú vui của một quý tộc (quý tộc Tây Ban Nha) để hết lòng phục vụ Chúa Kitô và Giáo hội. Ban đầu, Xavier chống lại ảnh hưởng của anh ta, nhưng không lâu sau đó từ bỏ việc dạy học  và ràng buộc mình với việc truyền giáo,  nghèo khó, khiết tịnh và vâng lời. Loyola, Xavier và một số bạn bè đã thành lập Dòng Tên.

Khi nhận nhiệm vụ trợ giúp người Bồ Đào Nha, Xavier lập tức rời Rome đến Lisbon. Tại đây, ông gặp Vua John, người đã yêu cầu ông đến thăm tất cả các thuộc địa châu Á của mình, kiểm tra tình trạng tôn giáo của họ và cải đạo càng nhiều hồn người hư mất càng tốt.

 Xavier tổ chức lại cộng đồng tôn giáo tại Goa, sau đó đi khắp châu Á, rao giảng phúc âm. Trong mười một năm, ông đã đi chín nghìn dặm trong điều kiện thiên nhiên nguyên sơ, chia sẻ phúc âm với hơn năm mươi vương quốc. Người ta ước tính rằng ông đã bấp têm cho hơn một triệu người cải đạo. Giáo hội mà ông thành lập ở Nhật Bản đã tồn tại qua ba thế kỷ bị bách hại dù  không có Kinh thánh hay linh mục—thông qua cha mẹ truyền đạt đức tin cho con cái của họ. Vào thế kỷ 19, khi Nhật Bản mở cửa trở lại về phía tây, vẫn còn hàng ngàn Kitô hữu trên các hòn đảo, một số là thành quả của sứ mệnh của ông, một số là thành quả của các sứ mệnh của Dòng Phanxicô.

Xavier qua đời năm 1552, khi cố gắng đem phúc âm trở lại Trung Hoa. Các nhà sử học đã đặt biệt danh cho ông là “Sứ đồ của người Ấn Độ”.

Dan Graves